ช่วงเช้าของวันแห่งความรัก จันทร์ที่ 14 ก.พ. นี้ แฟนกีฬาคนชนคนทั้งโลก ย่อมพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง กับศึก “ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 56” ซึ่ง ลอส แอนเจลิส แรมส์ จะดวลกับ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ที่โซไฟ สเตเดี้ยม ในแคลิฟอร์เนีย

และเพื่อเป็นการเพิ่มอรรถรสในการรับชม ต่อไปนี้เป็นเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 56

  • แรมส์ กับ เบงกอลส์ เจอกันมาแล้ว 14 ครั้ง โดย เบงกอลส์ ชนะ 8 ส่วน แรมส์ ซึ่งจะเป็นทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ได้เล่นซูเปอร์โบวล์ในบ้าน ต่อจาก แทมป้า เบย์ บัคคาเนียร์ส เมื่อซีซั่นที่แล้วนั้น ชนะ 4 ครั้ง แต่เกมนี้จะเป็นการเจอกันในช่วงโพสต์ซีซั่นเป็นครั้งแรก
  • แรมส์ และ เบงกอลส์ แพ้รวมกัน 12 เกมในช่วงฤดูกาลปกติ ถือเป็นคู่ชิงซูเปอร์โบวล์ที่แพ้ในช่วงเรกูลาร์ซีซั่นมากที่สุด รวมถึงนี่จะเป็นครั้งแรกที่ไม่มีทีมจากอันดับ 1-3 ของแต่ละสายผ่านเข้ามาถึงซูเปอร์โบวล์ได้เลยอีกด้วย
  • นี่คือซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่ควอเตอร์แบ๊กทั้ง 2 ทีมเป็นผู้เล่นที่ถูกดราฟต์เข้าลีกในรอบแรกทั้งคู่ โดย แมทธิว สแตฟฟอร์ด ควอเตอร์แบ๊กของแรมส์ ถูกดราฟต์เป็นอันดับ 1 ในปี 2019 ขณะที่ โจ เบอร์โรว์ ของ เบงกอลส์ ถูกดราฟต์เป็นอันดับ 1 ในปีต่อมา
  • สเตฟฟอร์ด ถือเป็นควอเตอร์แบ๊กคนที่ 7 ในประวัติศาสตร์ ที่อยู่กับทีมปีแรกก็พาทีมเข้าซูเปอร์โบวล์ได้ทันที ขณะที่ เบอร์โรว์ คือควอเตอร์แบ๊กที่ถูกดราฟต์เป็นอันดับ 1 คนแรก ที่พาทีมเข้าซูเปอร์โบวล์ได้ภายใน 2 ฤดูกาลแรก
  • ทีมรับของ แรมส์ ปล่อยให้คู่แข่งทำระยะวิ่งเฉลี่ยต่อเกมแค่ 54 หลา เป็นสถิติดีที่สุดในช่วงเพลย์ออฟ ขณะที่ทีมรับของ เบงกอลส์ ทำอินเตอร์เซ็ปต์ในช่วงเพลย์ออฟไปทั้งหมด 6 ครั้ง เป็นสถิติมากที่สุดเช่นกัน
  • นี่เป็นเกมซูเปอร์โบวล์ ที่อายุของหัวหน้าโค้ช 2 ทีมรวมกันแล้ว น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ โดย ฌอน แม็คเวย์ หัวหน้าโค้ชของ แรมส์ อายุ 36 ปี ขณะที่ แซค เทย์เลอร์ หัวหน้าโค้ช เบงกอลส์ อายุ 38 ปี รวมกันแล้วตัวเลขอยู่ที่ 74 ปี
  • ราคาตั๋วเข้าชมเกม ที่ยังพอหาได้จากการที่มีคนเอามาปล่อยในโลกออนไลน์ นับถึงวันพุธที่ผ่านมา ถูกที่สุดอยู่ที่ 3,408 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 110,000 บาท) ขณะที่ค่าตั๋วเฉลี่ยทั้งหมดในโลกออนไลน์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อยู่ที่ 7,762 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 254,000 บาท) ซึ่งถือว่าแพงมหาศาล
  • อัตราค่าโฆษณาระหว่างการถ่ายทอดสดศึกซูเปอร์โบวล์ ของสถานีโทรทัศน์ NBC ในปีนี้ อยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 229 ล้านบาท) ต่อ 30 วินาที ซึ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ CBS รับหน้าเสื่อถ่ายทอดสด ซึ่งเรียกเก็บค่าโฆษณาอยู่ที่ 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 183 ล้านบาท)
แมทธิว สแตฟฟอร์ด
โจ เบอร์โรว์

สุดท้าย ระหว่าง 2 ทีมนี้ใครจะเข้าป้ายคว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 56 ไปครอง ช่วงสาย ๆ เที่ยง ๆ ของวันจันทร์ เราคงได้รู้กัน…

ผยองเดช