ถือเป็นศิลปินแถวหน้าของวงการ สำหรับ คยูฮยอน (KYUHYUN) เจ้าของฉายา “เจ้าชายเพลงบัลลาด” น้องเล็กวงบอยแบนด์ระดับตำนาน  “ซูเปอร์ จูเนียร์ (SUPER JUNIOR)” ที่ล่าสุด เจ้าตัวได้ปิดท้ายโปรเจคท์สี่ฤดูกาล “PROJECT : 季 (SEASON)”  ซึ่งเป็นโปรเจคท์ที่ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวความรักผ่านเสียงดนตรีและฤดูกาลทั้ง 4 มาอย่างยาวนานกว่าครึ่งปี และในวันนี้ก็เดินทางถึงตอนจบลงอย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยมินิอัลบั้มใหม่ชุดที่ 4 “Love Story  (เลิฟ สตอรี) 4 Season Project”  โดยมีทั้งหมด 6 เพลง ได้แก่ เพลงไตเติล “Love Story” รวมถึงทุกเพลงที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ในโปรเจคท์ดังกล่าว ทั้งเพลง “Coffee”,  “Together”,  “Daystar”,  “Dreaming” และเพลง “Moving On”  ซึ่งล่าสุด “ฮาอึน” มีโอกาสได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวออนไลน์ เปิดอัลบั้มนี้ส่งตรงจากเกาหลีใต้ งานนี้เลยไม่พลาดนำเรื่องราวการทำงานเพลง ที่หนุ่ม คยูฮยอน พิถีพิถันในการสร้างสรรค์ผลงานมาฝาก “เอลฟ์ (ELF ชื่อแฟนคลับ)” ชาวไทย พร้อมเปิดเป้าหมายที่ คยูฮยอน ตั้งใจเอาไว้ในปีนี้ด้วย

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลงไตเติล “Love Story”?

คยูฮยอน : สำหรับเพลงไตเติล  ‘เลิฟ สตอรี (Love Story)’ เป็นเพลงบัลลาดที่มีความผสมผสานอย่างสมบูรณ์แบบด้วยเนื้อเพลงที่มีท่วงทำนองและเสียงร้องแสนหวาน สื่ออารมณ์อันลุ่มลึกของความโหยหาคนรักเก่าครับ มันบอกเล่าถึงการตระหนักว่า ชีวิตประจำวันที่แสนธรรมดาและเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ ความรักแท้ ผ่านการเล่าเรื่องราวของความรักเก่าครับ ตอนที่ฟังเพลงนี้ผมรู้ได้เลยว่า ผมอยากที่จะปิดท้ายโปรเจคท์สี่ฤดูกาล ‘PROJECT : 季’ ด้วยเพลงนี้ เพราะว่าเป็นเพลงที่สมบูรณ์แบบมากที่จะใช้เป็นตอนจบครับ

Q : พูดถึงโปรเจคท์สี่ฤดูกาล “PROJECT : 季” หน่อย?

คยูฮยอน : โปรเจคท์สี่ฤดูกาล ‘PROJECT : 季’ นี้ เริ่มต้นเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วครับ ผมอยากมีเพลงที่สามารถเข้ากันได้กับทั้ง 4 ฤดูกาล โดยการทำเพลงฤดูร้อนที่ให้ความรู้สึกสดชื่น เพลงบัลลาดในฤดูใบไม้ร่วง และเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิอันแผ่วเบา มันคุ้มค่ามากที่ได้เห็นเพลงเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาและรวบรวมมาเป็นอัลบั้ม ‘เลิฟ สตอรี โฟร์ ซีซั่น โปรเจคท์  (Love Story (4 Season Project 季)’ นี้ครับ ผมเองก็สามารถหวนคิดถึงช่วงเวลาปีครึ่งที่ผ่านมาเมื่อเห็นผลงานชิ้นสุดท้ายนี้ครับ

Q : คุณคิดอย่างไรกับการปิดโปรเจคท์สี่ฤดูกาลครั้งนี้?

คยูฮยอน : โปรเจคท์สี่ฤดูกาล ‘PROJECT : 季’ คือบทเพลงที่มีคุณค่าแก่การเป็นของขวัญแห่งปี ที่มาเปลี่ยนบรรยากาศของสี่ฤดูกาลทั้งปีครับ ผมอยากให้ทุกคนใช้เวลาของพวกเขาทั้งปีไปกับการฟังเพลงของผม และมันไม่ง่ายเลยที่จะรวบรวมเพลงที่มีสีสันต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันในอัลบั้มเดียว แต่อัลบั้มนี้สามารถทำอย่างนั้นได้ครับ แต่ละเพลงต่างก็มีมิวสิกวิดีโอของตัวเอง และเป็นอัลบั้มที่มีความหมายมาก เพราะได้รวบรวมความทรงจำของแต่ละเพลงเอาไว้ ผมหวังว่าอัลบั้มนี้จะมีความหมายกับแฟน ๆ ของผมเหมือนกันครับ

 Q :  ธีมหลักของเพลงไตเติล “Love Story” คืออะไร? คุณอยากแบ่งปันข้อความแบบไหนผ่านอัลบั้มชุดนี้?

คยูฮยอน :  ‘เลิฟ สตอรี’ เป็นเพลงที่มีความอ่อนไหวในแบบที่ผมอยากทำมาตลอดครับ ซึ่งเพลงนี้เหมาะสมอย่างมากกับฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูโปรดของผมครับ เพลงทั้งหมดของผมที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้ รวมถึงเพลง ‘เลิฟ สตอรี’ คือเพลงที่เป็นของขวัญที่นำเสนอบรรยากาศของแต่ละฤดูกาลครับ ด้วยโปรเจคท์สี่ฤดูกาล ‘PROJECT : 季’ นี้ ผมอยากให้ทุกคนมีความสุขไปกับทั้ง 4 ฤดู ในขณะที่กำลังฟังเพลงของผมครับ

Q :  โปรเจคท์นี้ แบ่งเป็นบทนำตามด้วยตอนเริ่ม ตอนกลาง และตอนจบของเรื่องราวความรัก รูปแบบก็ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เช่นกัน และดูเหมือนว่าอัลบั้มจะถูกเขียนด้วยรูปแบบของนวนิยาย มีเหตุผลพิเศษที่อยู่เบื้องหลังองค์ประกอบดังกล่าวมั้ย?

คยูฮยอน :  มันไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไปครับ ไม่ใช่ว่าความสัมพันธ์ระยะยาวมากมายมักจบลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูหนาวเหรอครับ? (หัวเราะ) ถ้าช่วงเวลาที่เดทกันคือทั้งปี เรื่องราวความรักก็เปลี่ยนไปตามแต่ละฤดูกาล ฤดูใบไม้ผลิคือ การพบกันครั้งแรก  ฤดูร้อนคือตอนที่คบกัน  ฤดูใบไม้ร่วงคือตอนที่ความรู้สึกเริ่มจืดจาง และฤดูหนาวคือการเลิกรา ผมต้องการคอนเซปต์ของอัลบั้มนี้ เพื่อที่จะเก็บภาพช่วงเวลาเหล่านี้ครับ

Q : สำหรับ “กงมยอง” และ “แชซูบิน” เป็นบุคคลสำคัญเมื่อพูดถึงโปรเจคท์นี้ รู้สึกอย่างไรที่ได้ใช้เวลาทั้งสี่ฤดูกาลไปกับทั้งสองคน? และ “โดยอง วง NCT”  น้องชายของ “กงมยอง” มีปฏิกิริยาต่อการทำงานร่วมกันของพวกคุณยังไงบ้าง?

คยูฮยอน :  เป็นครั้งแรกที่ผมได้พบกับคุณแช ซูบิน และผมก็ไม่ได้พบกับคุณ กงมยอง มาสักพักแล้วครับ ผมรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่พวกเขายินดีมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์นี้ และรู้สึกทึ่งกับการแสดงของพวกเขาครับ โดยอง วง เอ็นซีที (NCT) เป็นเพื่อนที่สนิทมาก ๆ และเขาแสดงความสนใจที่จะพบกับ กงมยอง ด้วยกันในภายหลังครับ โดยอง โปรโมตเพลงต่าง ๆ ของผมบนบัญชีโซเชียลของเขา และดีใจที่เห็นผมมีความสุขครับ

Q : คุณรวมฤดูกาลต่าง ๆ ไว้ในโปรเจคท์สี่ฤดูกาล  ส่วนตัวคุณคิดว่า ฤดูกาล (เพลง) ที่น่าพอใจที่สุดที่คุณได้ทำ คือฤดูกาลไหน? ถ้าให้เลือกระหว่างฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว เพื่อแสดงว่าคุณอยู่ที่ไหนในตอนนี้ จะเป็นฤดูกาลอะไร?

คยูฮยอน :  ผมชอบเพลงที่สดใสเหมือนกันครับ แต่ผมชอบบรรยากาศที่มีเพลงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวมากกว่า  ดังนั้นผมพูดได้ว่าเพลงโปรดของผมจะเป็นเพลงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวครับ ถ้าต้องบอกว่าตัวผมอยู่ตรงไหนในแง่ของฤดูกาล ผมน่าจะเป็นฤดูหนาวครับ เพราะใกล้จะสิ้นสุดโปรเจคท์สี่ฤดูกาล ‘PROJECT : 季’ และรอให้ถึงการจากลาครับ มันเป็นความรู้สึกที่ค่อนข้างเหน็บหนาวและเศร้าครับ

Q : ไม่นานมานี้ มีคอมเมนต์ที่จริงใจมากมายใน “Sing Again 2” จำได้ว่าคุณร้องไห้เมื่อได้ยิน “คิมฮยอนซอง” ร้องเพลง เพราะเขามีสุขภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากก้อนเนื้อที่เส้นเสียงของเขา ผมรู้ว่ามันเป็นไปได้ที่จะเข้าถึงหัวใจของผู้คน ไม่ใช่ผ่านการร้องเพลง แต่ด้วยคำพูดที่อบอุ่นในฐานะผู้ตัดสินด้วย มีเกณฑ์ที่คุณตั้งไว้เมื่อตัดสิน หรือความคิดที่คุณมีหรือไม่? คุณเชื่อมั้ยว่าหัวใจอันอบอุ่นของคุณ ถูกนำเสนอออกมาได้เป็นอย่างดีในอัลบั้มนี้?

คยูฮยอน :  ผมไม่ค่อยร้องไห้เท่าไหร่ครับ แต่ผมร้องไห้หนักมากตอนที่ผมได้เห็นเวทีนั้น และได้รับโทรศัพท์ติดต่อจากเพื่อน ๆ ที่ได้ดูตอนนั้นเยอะมากครับ ผมคิดว่าทุกคนรวมถึงตัวผมเองสามารถเข้าถึงได้ แต่ผมก็มาร้องไห้หลังจากนั้น เพราะว่ามันเป็นช่วงเวลาที่บีบหัวใจครับ เมื่อพูดถึงการตัดสิน ผมตั้งใจเลือกผู้เข้าแข่งขัน ผมอยากที่จะเห็นอีกหลาย ๆ เวที หรือคนที่เป็นของจริงครับ ผมยังถูกดึงดูดโดยคนที่สามารถทำให้ผู้ฟังมีอารมณ์ร่วมไปด้วยได้ แม้ว่าเวทีจะเหมือนกับคนอื่น ๆ ก็ตามครับ 

Q : เป็นเวลา 8 ปีแล้วที่คุณเริ่มต้นอาชีพนักร้องเดี่ยวด้วยเพลง “At Gwanghwamun” ในปี 2014 และเมื่อพิจารณาจากการเป็น SUPER JUNIOR คุณก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 17 แล้วในฐานะนักร้อง ความคิดของคุณเกี่ยวกับการเป็น “นักร้อง” เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับตอนเริ่มต้นบ้างไหม หรือยังเหมือนเดิม?

คยูฮยอน :  บอกตามตรงเลยว่า เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากครับ หากผมเริ่มต้นด้วยความปรารถนาทั่วไปที่อยากจะมาเป็นนักร้องเพราะผมชอบร้องเพลง ตอนนี้ผมก็กำลังคิดว่า จะแต่งเพลงให้ดีขึ้นได้อย่างไร และเข้าถึงความรู้สึกเดียวกันกับผู้คนผ่านเพลงของผมได้อย่างไร มันเป็นความคิดที่แตกต่างไปจากเดิม และผมรู้สึกเหมือนว่า ตัวเองเติบโตขึ้นในฐานะมืออาชีพ ซึ่งรู้สึกแตกต่างไปจากตอนที่มีแค่ความหลงใหลในดนตรีล้วน ๆ ครับ

Q :  คุณมีเป้าหมายพิเศษที่ต้องการทำให้สำเร็จในปีนี้บ้างมั้ย?

คยูฮยอน : ผมตั้งเป้าหมายสำหรับปีนี้เรียบร้อยแล้วครับ! ส่วนตัวผมอยากที่จะทำงานให้น้อยลง โดยไม่เครียด และทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงให้กับแฟน ๆ ของผมครับ ผมได้แสดงด้านหนึ่งของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ผ่านคอนเสิร์ต และรายการโทรทัศน์ ดังนั้นผมอยากจะแบ่งปันด้านที่เป็นคนทั่วไปของคยูฮยอนให้มากขึ้นสำหรับคนที่อยากดูเวอร์ชั่นนั้นด้วยนะครับ

สำหรับ “คยูฮยอน” เป็นอีกศิลปินที่ใส่ทุกความรู้สึกและหัวใจลงไปในเพลง จึงทำให้ผลงานทุกชิ้นไม่เพียงแต่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของเสียงที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังสามารถทำให้แฟนเพลงรู้สึกไปกับดนตรีของเขาได้ และถ่ายทอดออกมาได้อย่างจับใจ สมเป็น “เจ้าชายเพลงบัลลาด” จริง ๆ 

ฮาอึน