เมื่อมีระดับฮอร์โมนเพศชายอยู่ในระดับปกติ สมรรถภาพทางการแข็งตัวทางเพศก็จะเข้มแข็งไปด้วย ยกเว้นชายหนุ่มจะควบคุมการหลั่งไม่ได้ดีเท่าชายสูงอายุที่มีประสบการณ์ทางเพศสูงรู้จักออกจังหวะที่ต้องรีบบุกหรือรู้จักจังหวะที่ต้องรอคอยอย่างใจเย็น จังหวะนี้ฮอร์โมนชายช่วยไม่ได้ ยากินเพิ่มฮอร์โมนชายชนิดที่ไม่ผ่านตับเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้ผลดีระดับหนึ่ง ขณะนี้ได้มีการใช้ยากินเพิ่มฮอร์โมนชายอีกแบบ ยากินชนิดที่จะไปออกฤทธิ์ที่สมองระดับไฮโปทาลามัสไปบล็อกการทำงานของฮอร์โมนอิสตรีออล ช่วยเพิ่มฮอร์โมนชนิดจีเอ็นอาร์เอชเป็นการช่วยกระตุ้นให้ต่อมพิทูอิตเตอรี่สร้างเอฟเอสเอชและแอลเอชจึงเป็นการไปกระตุ้นให้มีตัวอสุจิเพิ่มขึ้น และสร้างฮอร์โมนชายมากขึ้นเป็นผลสุดท้าย

สรุปก็คือ ใช้เป็นยาช่วยสร้างฮอร์โมนชายเทสโทสเตอโรนและเพิ่มอสุจิ  ในชายวัยต่ำกว่า 39 ปี พบว่าระดับฮอร์โมนชายเทสโทสเตอโรนเพิ่มถึง 146% ส่วนชายวัยทองที่มีอยู่เกินกว่า 40-80 ปี พบว่าค่าของฮอร์โมนชายเพิ่มได้มาก 120% และที่สำคัญที่สุด คือพบว่าการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ เช่น การแข็งตัวดีขึ้นถึง 75% เป็นหลักฐานชัดว่าฮอร์โมนชายที่ต่ำกว่าค่าปกติทำให้การแข็งตัว
ลดลง

ดังนั้นฮอร์โมนชายจึงเป็นตัวสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้ ข้อควรระวังของยาฉีดเพิ่มฮอร์โมนชายคือ จะออกฤทธิ์ได้สูง ในช่วงเวลา 72 ชั่วโมงหลังฉีด หลังจากใช้จะลดต่ำกว่าปกติในช่วงเวลา 10-21 วัน การใช้ยาฮอร์โมนชนิดผ่านทางผิวหนัง ให้ระวังจะไปเปื้อนฝ่ายหญิง การเลือกใช้ฮอร์โมนชายชนิดกินต้องกินให้ถูกประเภทที่ไม่มีอันตรายต่อตับ การฉีดยาต้องใช้คู่กับการตรวจเลือดดูฮอร์โมนชายให้การสั่งยาฮอร์โมนชายได้ถูกวิธี

โดยเฉพาะในกลุ่มที่กินยาเฉพาะกิจแล้วไม่ได้ผลดีถือว่าดื้อยา ถ้าได้เสริมฮอร์โมนชายก็ช่วยการแข็งตัวได้ดีขึ้นทันที เพราะฉะนั้น การปรึกษาแพทย์จะได้ประโยชน์เหลือหลายและไม่เสี่ยงต่อการกินฮอร์โมน ยาทุกชนิดที่กินแบบไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เช่น ฮอร์โมนมากก็เป็นอันตรายได้เช่นกัน สิ่งที่ช่วยด้านเพศสัมพันธ์ระหว่างรักษาด้วยฮอร์โมนก็คือให้บริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ.

————–
ดร.อุ๋มอึ๋ม