ช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีหนังไซไฟ-ภัยพิบัติโลกที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งนั่นก็คือ “Moonfall : วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก” เรื่องราวของดวงจันทร์ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของความคิดถึงและความโรแมนติกอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดหายนะครั้งร้ายแรง ผลงานของเจ้าพ่อหนังล้างโลก “โรแลนด์ เอ็มเมอริช” ผู้สร้าง ID4, 2012 และ The Day After Tomorrow โดยทุ่มทุนสร้างไปกว่า 146 ล้านดอลลาร์ ตัวหนังมีความถึง 2 ชม. 11 นาที เรียกว่านั่งกันยาว ๆ เลยทีเดียว

เรื่องย่อ MoonFall
เมื่อองค์การนาซา แจ้งเตือนว่า จู่ ๆ ดวงจันทร์ได้เกิดการเปลี่ยนเส้นทางแถมยังหลุดวงโคจรมาเพื่อจะพุ่งชนโลก ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ต่อมาพวกเขาพบเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดกับดวงจันทร์ นั่นก็คือ ดวงจันทร์มีหลุมขนาดใหญ่ รวมถึงแก๊สที่พวยพุ่งออกมาจากหลุมดังกล่าว นาซาจึงเกิดความสงสัยว่าสาเหตุที่ดวงจันทร์เปลี่ยนวงโคจร อาจเกิดมากจากหลุมเหล่านี้ก็เป็นได้ พวกเขาจึงได้ส่งนักบินอวกาศไปสำรวจทันที แท้จริงแล้วหลุมในดวงจันทร์นั้นคืออะไรกันแน่ กลุ่มนักบินอวกาศจะสามารถหาคำตอบเพื่อหยุดยั้งภัยพิบัติและช่วยเหลือโลกไว้ได้หรือไม่ ติดตามได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

ความโดดเด่นของ MoonFall
Moonfall มาพร้อม 3 ดารานำชื่อดังอย่าง แพทริค วิลสัน (The Conjuring), ฮัลลี่ เบอร์รี่ (X-Men) และ จอห์น แบรดลีย์ (Game of Thrones) แค่ชื่อดาราก็การันตีความสนุกแล้ว ยิ่งหากได้ชมผ่านโรง IMAX, 4DX หรือ MX4D จะเพิ่มความสนุกอีกหลายเท่าตัว ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องนี้นำทฤษฎีสมคบคิดมาใช้เป็นไอเดียในการเดินหน้า และสำหรับคนที่ไม่เคยได้ยินทฤษฎีเหล่านี้มาก่อน รับประกันว่ามันจะสร้างความเหวอให้กับคุณได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะทฤษฎี Hollow Moon ในส่วนของงานภาพที่ได้รับความช่วยเหลือจาก NASA ให้ไปถ่ายทำในกระสวยอวกาศของจริง มีทั้งภาพถ่ายดวงจันทร์ความละเอียดสูง จากกล้องนาซาบนอวกาศเพื่อให้นำไปใช้ในหนังเรื่องนี้ ถือเป็นการช่วยเพิ่มคุณค่าให้ Moonfall น่าชมมากยิ่งขึ้นไปอีก

จุดอ่อนของ MoonFall
ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังหายนะโลกแตกแล้ว ฉากอลังการงานสร้างทั้งหลายย่อมถูกคาดหวังจากผู้ชม แต่บางคนอาจรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย เพราะเราไม่ได้เห็นฉากแลนด์มาร์คสำคัญ ๆ หลาย ๆ แห่งของโลกล่มสลายอย่างที่ได้เห็นในหนังโลกแตกเรื่องอื่น ๆ ทว่า ก็มีฉากอลังการอื่น ๆ เข้ามาทดแทน โดยเฉพาะฉากในอวกาศ หรือแม้แค่ฉากในดวงจันทร์ที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก โดยภาพรวมแล้ว “Moonfall : วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก” เป็นภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์ที่มีงานภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจ แต่ในเรื่องของทฤษฎีสมคบคิดที่ถูกนำมาใช้ สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่า เกินจริงมากไปหน่อย หรือเด็ก ๆ อาจดูแล้วไม่เข้าใจ

3/5 สำหรับ ความบันเทิงชั้นดี เปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับผู้ชม เป็นหนังที่แนวคิดไม่ซ้ำแบบใคร ผู้ชมต้องเปิดใจเพื่อรับชมพอสมควร

———————————————————————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ยูทูบ และ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล