แฟน สเปอร์ อาจเสียใจที่แพ้คาบ้านต่อ เซาแธมป์ตัน 2-3 เมื่อคืนวันพุธที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา

แต่หลายคนบอกเหมือนกันว่า ไม่ค่อยเสียดายเท่าไหร่ เพราะมันเป็นการแพ้ที่หมดรูป เซาแธมป์ตัน คือทีมที่ดีกว่า และสมควรได้รับชัยชนะกลับบ้านไปจริงๆ

ที่สำคัญ นี่คือการแพ้ “แบบสปอร์” ของแท้และดั้งเดิม

คือแพ้แบบงงๆ นำอยู่ดีๆ แพ้ได้ไง อะไรฟระ บุกแทบตายกว่าจะได้ประตู สุดท้าย เกมรับพลาด เสียประตูเฉย แถมเสีย 2 ประตูติดๆ กันในแบบเดียวกันเป๊ะ

ไม่มีอะไรที่จะแสดงออกถึงความเป็น “สเปอร์” ที่โดนล้อมาทุกยุคทุกสมัย ไปมากกว่านี้อีกแล้ว

มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล จนกระทั่งปัจจุบัน พวกท่านก็ยังเหมือนเดิม ไม่คิดจะพัฒนาไปไหนเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขาเลย

เหตุผลใหญ่ก็คือกองหลังที่ห่วยบรม

ขนาดมีโกลระดับแชมป์โลกอย่าง ฮูโก โยริส และเซ็นเตอร์ฮาล์ฟระดับตัวจริงทีมชาติอาร์เจนตินาอย่าง คริสเตียน โรเมโร

แต่เมื่อมาร่วมทีมกับจอมเหวออย่าง ดาวิซอน ซานเชซ, จอมลื่นอย่าง เบน เดวีส์ หรือ บราซิลเซินเจิ้นอย่าง เอเมอร์สัน โรยัล ทั้ง โยริส และ โรเมโร ก็พลอยดูแย่ไปด้วย

ไม่ผิด ถ้าจะบอกว่า เกมนี้ กองกลางของ สเปอร์ ก็แย่พอๆ กับกองหลัง เพราะทั้ง แฮร์รี วิงค์ส และ ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย ไม่ได้ช่วยสกรีนบอลก่อนทะลุเข้าพื้นที่อันตรายได้เท่าไหร่

แถมวิ่งมั่วซั่ว ช่วยทำเกมอะไรไม่ได้เลย เดือดร้อนพวกนักเตะเกมรุกอย่าง แฮร์รี เคน, ซน ฮึง มิน และ ลูคัส มูรา ต้องลงมาสร้างเกมเอง

แต่เมื่อบอลหลุดมา กองหลังก็แทบสกัดไม่ได้เลยสักครั้งเช่นกัน จน โยริส ต้องเซฟเป็นพัลวัน ถ้าไม่อย่างนั้น สกอร์ที่ออกมาอาจจะน่าเกลียดกว่านี้

พูดอีกก็ถูกอีกว่า ในเกมฟุตบอลนั้น เกมรุกเอาไว้ขายตั๋ว แต่สิ่งที่จะทำให้ทีมชนะ และประสบความสำเร็จคือเกมรับ ที่ยังไงก็ต้องเหนียวแน่นที่สุด

ถ้ารับเหนียว ต่อให้วันไหน เกมรุกยิงไม่ได้ ก็ยังไม่แพ้

แต่ถ้าเกมรับไม่เหนียว ต่อให้วันไหน เกมรุกยิงให้ตาย ก็ไม่ชนะ

แน่นอน การพูดนั้นช่างง่ายดาย และฟังสวยหรูดูแพง แต่การปฏิบัติจริงนั้น ยากแสนยาก

กุนซือระดับท็อปหลายคน ยังทำไม่ได้ และเคยเอาชื่อมาทิ้งที่นอร์ท ลอนดอน มาแล้วนับไม่ถ้วน

แม้กระทั่ง อันโตนิโอ คอนเต ก็ไม่แน่เหมือนกัน

ตราบใดที่เขายังมีกองหลังชื่อ ดาวิซอน ซานเชซ, เบน เดวีส์, จาเฟต แทนกานกา, เอเมอร์สัน โรยัล

ที่พร้อมจะลงโทษเพื่อนร่วมทีม และแฟนบอล ด้วยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ย้ำอีกครั้งว่า โดยรวมแล้ว เกมนี้ เซาแธมป์ตัน สมควรชนะ และ สเปอร์ สู้ไม่ได้เลย ถ้าหากเป็นมวย ก็แพ้คะแนนขาดลอย

แต่ที่ทำให้เหมือนจะมีลุ้นเป็นผู้ชนะ ก็เพราะการแพ้ปัญหาเฉพาะหน้าของโค้ช และคลาสของบรรดาผู้เล่นในเกมรุก หรือเรียกง่ายๆ ว่า ความสามารถส่วนบุคคลเท่านั้น

ดังนั้น ความสามารถส่วนรวมในการเล่นเป็นทีมให้มีระบบ และพื้นฐานที่ดี จึงเป็นสิ่งที่ คอนเต และลูกทีม ต้องทำงานหนักร่วมกันอีกเยอะ

โดยเฉพาะในเกมรับอันแสนห่วย ที่บอกเลยว่า ถ้าหากแก้ไม่ได้ สเปอร์ ไม่มีทางจบท็อป 4 แน่นอน.

กัปตันเจมี