เรื่องราวความรักของคนกับสุนัขที่กลายเป็นประเด็นดราม่าของ “ตั้ม” หรือ นายเดชา ดีอินทร์ หนุ่มวัย 38 ปี หนุ่มพิษณุโลก กับชีวิตพเนจรไปพร้อมกับสุนัข 8 ตัว หลายคนอาจมองว่าเขาบ้า แต่ตัวเขากลับไม่สนสังคมจะว่าอย่างไร เวลาจะไปไหนมาไหน เขาต้องพาสุนัขทั้งหมดใส่รถเข็นที่ทำขึ้นมาเองมีลักษณะ 2 ล้อ มีโครงเหล็กมาต่อเป็นคอกกั้นกับผ้าใบผืนเก่าบังแดด เข็นไปทุกที่ ทำให้คนที่พบเห็นคิดต่างว่า เป็นการทรมานสัตว์หรือไม่ เอาสุนัขมาเดินหากินหรือไม่ 

เมื่อกลางปี 64 “ตั้ม” เดินจูงสุนัข 2 ตัว พร้อมลูกสุนัขที่เพิ่งคลอดอีก 9 ตัว เพื่อจะไปสนามหลวง โดยให้เหตุผลว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็น เมื่อคนที่ผ่านไปมาพบเห็น กลับมองเป็นเรื่องน่าเวทนา เพราะสงสารสุนัขที่มีสภาพหิวโซผอมแห้ง จึงแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ต่อมาองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีกับ ตั้ม ในข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ พร้อมทั้งส่งตัวตั้มกลับไปยังบ้านญาติที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และได้ทำบันทึกข้อตกลงให้ตั้มเลิกพฤติกรรมแบบนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเคยเป็นข่าวดังในโซเชียลมาก่อน 

เรื่องทรมานใจคนรักสุนัขหายไปพักใหญ่ แต่จู่ๆ ช่วงปลายเดือน ม.ค.65 ก็มีชาวบ้านพบเห็น ตั้ม กำลังเดินเข็นรถอยู่ที่บริเวณริมถนนสายสระบุรี-หล่มสัก หมู่ที่ 3 ต.สามแยก อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ โดยภายในรถเข็นมีสุนัขสีน้ำตาล 4 ตัว สีดำ 1 ตัว สภาพซูบผอมจนเห็นกระดูก นอกจากนี้ยังมีลูกสุนัขสีดำอีก 3 ตัว ที่ตั้มใส่ไว้ในตะกร้าบนรถเข็น รวมทั้งหมดในรถเข็นมีสุนัขที่อยู่ในความดูแลของตั้มถึง 8 ตัว 

วันต่อมาก็มีข่าวของตั้มในโซเชียลขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพตั้ม กำลังเดินเข็นรถเข็นที่มีสุนัขอยู่ 8 ตัว ไปตามริมถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ในพื้นที่ของ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำลงมา พร้อมข้อความ มีลูกสุนัขที่เพิ่งลืมตา อีกอยู่ 3 ตัว ไม่รู้ชะตากรรมว่าจะรอดหรือไม่ ถ้าขืนปล่อยไว้แบบนี้หมาคงไม่รอด บางตัวเดินแทบไม่ไหวแล้ว คงไม่ค่อยได้กินอาหาร ถ้าเป็นไปได้อยากให้องค์กรที่เกี่ยวกับสุนัขเข้ามาตรวจสอบช่วยเหลือ

ต่อมา นายนพกัญจน์ ใจอารีย์ ประธานชมรมจิตอาสาบางแก้วเมตตาธรรม พิศณุโลกย์ จ.พิษณุโลก พร้อมทีมงาน ได้เดินทางมาตามหา “ตั้ม” ที่ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ แต่ตามหาอยู่หลายที่ก็คลาดกัน จนมีชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแสเป็นระยะ กระทั่งเจอตัวตั้มในที่สุด 

นายนพกัญจน์ ได้พูดคุยกับตั้ม เรื่องการดูแลสุนัข ถึงแม้ว่าเราจะรักมันมากแค่ไหน แต่การที่ทำแบบนี้อาจจะเป็นการทรมานสัตว์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เคยช่วยเหลือตั้มมาแล้วครั้งหนึ่ง… 

“ตั้ม” เล่าสาเหตุที่ต้องนำสุนัขใส่ในรถเข็นจาก จ.พิษณุโลก มาถึง อ.บึงสามพัน ว่า “ช่วงหลังปีใหม่ มีคนเมาสุราไปจุดไฟเผาข้าวของบริเวณที่พักจนไม่เหลืออะไร จึงตัดสินใจเดินทางมาหาแม่ที่ อ.บึงสามพัน โดยนำน้องหมาทั้ง 8 ชีวิต ใส่รถเข็นมาด้วย แต่กลับมาเจอเรื่องเศร้า เมื่อมาถึงทราบว่าแม่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน จึงอาศัยนอนตามศาลาบ้าง ทุ่งนาบ้าง และเก็บขวดขายตามที่มีคนเห็น เพื่อให้มีรายได้ซื้อข้าวกินและให้น้องหมากินด้วย”

ตั้ม ยืนยันอีกว่า ตนเป็นคนรักหมา และหมาเหล่านี้ตนก็เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ถ้าไม่เอามาด้วย เดี๋ยวจะมีคนทำร้ายมัน ฆ่ามันทิ้ง ยังไงก็ไม่รอด ตนจึงต้องพามาด้วย อีกอย่างถือว่าหมาๆ ก็ได้เที่ยว ช่วงที่อยู่ อ.บึงสามพัน ส่วนใครจะมองว่าตนเป็น “คนบ้า” ที่เข็นรถเข็นใส่หมาเก็บของเก่าขาย ก็แล้วแต่คนจะมอง เพราะตนมีการศึกษา ส่วนตนคิดว่าการเก็บของเก่าเป็นอาชีพสุจริตที่เลี้ยงตัวเองได้ 

หลังจากที่ได้พูดคุยกับตั้มอยู่พักใหญ่ นายนพกัญจน์ รู้สึกเห็นใจและคิดว่าต้องหาทางช่วยตั้มในระยะยาว ให้ได้มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เพื่อจะได้มีพื้นที่เลี้ยงสุนัขของเขาได้อย่างปลอดภัย

นายนพกัญจน์ กล่าวว่า วันนี้ตนก็จะนำตั้มและน้องหมาทั้งหมดกลับ จ.พิษณุโลก ซึ่งตอนนี้ได้ที่อยู่ใหม่แล้ว โดยจะให้ไปอยู่ที่ไร่ที่ อ.วังทอง และตนจะจ้างให้ตั้มปลูกผักค่าแรงวันละ 100 บาท คาดว่าน่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในตอนนี้ ซึ่งทางชมรมฯ ก็จะเข้าไปติดตามดูแลเรื่องสุขภาพหมาๆ ด้วย 

“สำหรับเรื่องที่ทุกคนกังวลคือ อาการของน้องหมา โดยเฉพาะลูกหมา 3 ตัว ที่ตั้มพาเดินตากฝน ซึ่งตนได้ให้คลินิกสัตวแพทย์ในพื้นที่ช่วยตรวจสุขภาพน้องหมาทุกตัว เบื้องต้นพบว่า บางตัวเป็นพยาธิเม็ดเลือดมีปัญหาด้านเกล็ดเลือด ส่วนตัวเล็ก 3 ตัว พบว่ามีไข้สูง และมีอยู่ 1 ตัว หน้าบวมมีขี้ตา ซึ่งทั้งหมดได้รับการรักษาเบื้องต้น พร้อมให้ยากลับไปรักษาต่อแล้ว” นายนพกัญจน์ กล่าว

ทุกวันนี้ “ตั้ม” มีความสุขอยู่กับหมาๆ ของเขาตามอัตภาพ อาศัยอยู่ที่ไร่ใน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ปลูกผักมีรายได้พอเลี้ยงตัว หลังได้รับการช่วยเหลือจากชมรมจิตอาสาบางแก้วเมตตาธรรม พิศณุโลกย์ จากนี้ตั้มจะไม่ต้องพาหมาใส่รถเข็นออกมาเร่ร่อนตามถนนอีกแล้ว..  

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย

เรื่องและภาพโดย : กิตติ ตันติมาลา จ.เพชรบูรณ์

แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]

[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่.. …