เตือนระวังเปิดบัญชีม้า….พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. แจ้งว่า ขณะนี้มีผู้หลงผิดรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้กับกลุ่มคนหรือแก๊งหลอกลวงภัยออนไลน์ นำไปใช้ทำธุรกรรมการเงินที่หลอกลวงต้มตุ๋นและฟอกเงินจากการดำเนินการผิดกฎหมาย หรือ “บัญชีม้า” โดยพฤติกรรมจะมีนายหน้าหรือสมุนของแก๊งหลอกลวงตระเวนรับซื้อบัญชีจากชาวบ้าน โดยจ้างให้ไปเปิดบัญชีกับธนาคารต่างๆ บัญชีละ 800-1200 บาท แต่ละบัญชีจะต้องทำบัตร ATM หรือผูกกับแอพพลิเคชั่นธนาคารออนไลน์ไว้ด้วย…. ส่วนใหญ่บัญชีที่พบมีลักษณะเป็นกลุ่มคนในพื้นที่เดียวกัน เช่น ตำบลเดียวกันหรือหมู่บ้านเดียวกันและส่วนใหญ่เป็นชุมชนของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

โดยในห้วงระหว่างวันที่ 16-22 ธ.ค.64 ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท.สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 26 ราย ตรวจยึดของกลางบัญชีธนาคาร 107 บัญชี เป็นของบุคคลต่างๆ รวมกว่า 60 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 36 ล้านบาทเลยทีเดียว…. มีการออกหมายจับเจ้าของบัญชีม้า ทั้งหมด 518 หมายจับ แบ่งเป็นหมายจับของตำรวจไซเบอร์กว่า 100 หมายจับ และของตำรวจท้องที่ 400 หมายจับทั่วประเทศ บางบัญชีม้าพบเป็นเยาวชน บางคนอายุต่ำกว่า 15 ปี ด้วยซ้ำ…..

จึงฝากย้ำเตือนว่า เจ้าของบัญชีเหล่านี้จะถือว่ามีความผิดเสมือนตัวการนำบัญชีไปกระทำความผิด เข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตาม ป.อาญา มาตรา 343 มี โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้ออมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มาตรา 60 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10.000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย…. ข้อหายาวเป็นหางว่าว โทษหนักเลยนะนั่น “สนั่นลั่นทุ่ง” ฝากเตือนไว้สำหรับชาวบ้านและคนที่หลงผิดรับจ้างเปิดบัญชีให้กลุ่มแก๊งหากินหลวงลวงเหล่านี้ อย่าเห็นแก่เงินไม่กี่ร้อยบาท “มันคุ้มกันไหมล่ะ” เมื่อตำรวจสาวมาถึงตัวจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้นะ….

ร่วมด้วยช่วยกันนะ…. ฮึ่มๆมาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ หลังอนุญาตให้ร้านเหล้าและร้านอาหารขายและดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในร้านได้ ในพื้นที่ 5 อำเภอนำร่องการท่องเที่ยว แต่มีบางร้านที่เปิดไม่ได้ให้ความร่วมมือดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการปฏิบัติตามเกณฑ์ของ Covid Free Setting ….มีบางร้านแหกกฏไม่ปฏิบัติตามกฏกติกาที่ตกลงกันไว้ เกิดการสุ่มเสี่ยงของการแพร่ระบาด จนมีภาพนักเที่ยวนับร้อยคนยืนรวมกลุ่มแออัดไร้การป้องกัน หน้าร้านดังย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ถูกแชร์ในสังคมออนไลน์กลายเป็นประเด็นและเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดในหมู่นักศึกษาที่เข้าไปใช้บริการ….คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้เรียกตัวแทนร้าน นายกสมาคมฯชมรมผู้ประกอบการ มาติวเข้มแล้วว่าต่อไปนี้ทุกร้านต้องให้ความร่วมมือ.หากไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้อาจพิจารณาปิดไม่อนุญาตให้ขายและดื่มเหล้าเบียร์หรือที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอีก.ทีนี้ความเดือดร้อนก็จะตกไปอยู่กับผู้ประกอบการทั้งหมด….พูดกันภาษาชาวบ้าน “เปิดให้ขายได้ก็ปิดได้”นั่นเอง

เมื่อขอความร่วมือกันแล้วผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือ หากปฏิบัติไม่ได้ต้องปิดทั้งหมด เพราะจะไปปิดเพียงร้านใดร้านหนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ยากต่อการปฏิบัติตรงนี้เหล่าผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากไม่รับผิดชอบ ธุรกิจก็ไปต่อไม่ได้ ตรงนี้เห็นด้วยนะ “ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน” อย่างนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบร่วมกันสถานการณ์หลัง “โอมิครอน” เข้ามาในประเทศแล้วเชียงใหม่ต้องประเมินการแพร่ระบาดและป้องกันวันต่อวันเลยทีเดียวเพราะเจ้านี้มันร้ายกาจมาก.เล่นงานจนอเมริกาและยุโรปเดี้ยงอยุ่ในขณะนี้….

ปั่นเพื่อน้อง….มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชมรมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชัยนาท นครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ แพร่ และลำปาง จัดกิจกรรมการกุศล ปั่นเพื่อน้อง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ครั้งที่ 4 (CMU Charity Cycing 2021) ในระหว่างวันที่ 19-23ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 5 วัน ระยะทางประมาณ 750 กิโลเมตร เพื่อสมทบทุน “โครงการลูกช้างรักชีวิต” ของสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมในกิจกรรมฯ ณ ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตำรวจพันธุ์ดี….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภาค 5 และคณะเยี่ยมชมงานเกษตรแม่โจ้ชมฟาร์มพืชผักgrnjvศึกษาดูงานแปลงต้นแบบเพื่อนำไปปรับใช้ใน “โครงการตำรวจพันธุ์ดี” ทดลองทำการเกษตรโดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ลงแปลงปลูกนำร่องที่ค่ายตำรวจ ตชด.33 และสถานีตำรวจภูธรแม่ทะ จ.ลำปาง ก่อนขยายโครงการไปยังหน่วยงานตำรวจในสังกัดต่อไป

ร่วมด้วยช่วยกัน….พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จ.เชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.อ.หญิง บุศริน จำรูญรัตน์ ผกก.ฝอ.ภ.จ.เชียงราย พร้อมข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าพบวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศบาลนครเชียงราย และอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย เพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการปฏิบัติงานตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติ ระหว่างตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย

ต่อต้านยาเสพติด….วุฒิชัย เสาวโกมุท รอง ผวจ.เชียงราย เปิดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันเครือข่าย เยาวชนร่วมใจต้านภัยยาเสพติด จ.เชียงราย โดยมี สิทธิศักดิ์ อินใจคำ ผู้ช่วยสำนักงานเลขานุการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.เชียงราย กล่าวรายงาน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะครู เข้าร่วมกิจกรรม ณ วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

คัวฝั่งหมิ่น…กนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงาน “กาดหมั้ว คัวฝั่งหมิ่น ย้อนรอยวิถีไทเขิน” ซึ่งวัดฝั่งหมิ่นและชาวบ้านชุมชนฝั่งหมิ่น ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยว และชาวเชียงราย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ชมการแสดง เลือกซื้ออาหารพื้นบ้าน ณ ลานข่วงหลวงพญามังราย อ.เมือง จ. เชียงราย

ศิษย์เก่าดีเด่น….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ให้โอวาทและมอบเกียรติบัตรแก่ศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษา “ชายคาฟ้าขาว” สำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเเละความประพฤติดี ณ ห้องประชุมลีลาวดี โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย

เฮือนน่าอยู่….นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรม “องค์กรสร้างเสริมสุขภาพ ด้วย 6 อ.” และ “ลำพูนเมืองน่าเยือน เฮือนน่าอยู่” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดได้มีสุขภาพกาย ใจแข็งแรงสมบูรณ์ มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นองค์กรแห่งความสุขอย่างยั่งยืน โดยมี วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดงาน ณ สำนักงานสาธารณสุข จ.ลำพูน

วัฒนธรรมไทย – จีน….อนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผวจ.ลำพูน เปิดงานแสดงผลงาน และแข่งขันทักษะวิชาการภาษาและวัฒนธรรมไทย – จีน เพื่อส่งเสริมเด็ก เยาวชนและประชาชนให้สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาจีนพื้นฐานได้ อีกทั้ง ได้เรียนรู้ศิลปะไทย- จีน ได้อย่างลงตัว โดยมีพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน อนุสรณ์ วงศ์วรรณ์ นายก อบจ.ลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา นักเรียน และประชาชนร่วมงาน

รับตำแหน่ง….สมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เข้าปฏิบัติหน้าที่วันแรก ภายใต้วิสัยทัศน์ในการพัฒนาพื้นที่ในเขตเทศบาลตำบลป่าซางที่ว่า “ส่งเสริมเพิ่มสร้างเศรษฐกิจ อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกช่วงวัย” โดยมีปลัดเทศบาลตำบลป่าซาง พนักงาน-เจ้าหน้าที่ ร่วมให้การต้อนรับ

เมืองสร้างสรรค์….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เปิดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อสนับสนุนการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ครั้งที่ 1 ตอน “เปิดบ้านศิลปะฮิมน่าน” ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 ร่วมกับเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน กองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน พัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ โดยนำกิจกรรมเวิร์คชอปด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน มาพัฒนาพื้นที่อย่างสร้างสรรค์

ต้องชื่นชม…นันทพงศ์ เขื่อนแก้ว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี จ.น่าน เก็บสร้อยคอทองคำพร้อมพระเครื่องของนักท่องเที่ยวได้จำนวน 1 เส้น นำไปมอบให้กับ รณกฤต​ จักรเงิน​ หัวหน้าอุทยานฯและนำส่งคืนให้เจ้าของเรียบร้อย คนดีทำดีต้องช่วยกันชื่นชม

ไม่ทิ้งกัน….สุภาสินี งามธุระ รักษาการแทนนายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน พร้อมด้วยกรรมการและสมาชิกร่วมกับอำเภอนาหมื่น นำโดย รุ่งโรจน์ สะท้าน นายอำเภอฯ และ ร่วมกับอำเภอนาน้อย นำโดย วัชรินทร์ ทับทิมไทย ปลัดอาวุโส ร่วมกันมอบผ้าห่มกันหนาวให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ทั้งสองอำเภอเพื่อบรรเทาความหนาวเย็นช่วงอุณหภูมิลดต่ำลงในขณะนี้ พร้อมทั้งลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยไฟบ้านด้วย

ร่วมมือร่วมใจ….อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การ อบจ.แพร่ พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัด อบจ.แพร่ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ ว่าด้วยความร่วมมือในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในท้องถิ่นและชุมชน สร้างแนวร่วมเครือข่ายภาคประชาชนในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ด้วย

สู้ภัยแล้ง….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน และร่วมกันสร้างทำนบกระสอบทรายชั่วคราวกั้นลำน้ำยม เพื่อกักเก็บน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค และการเกษตร ในช่วงฤดูแล้ง โดยจุดกักลำน้ำดังกล่าวมีประชากรที่ได้รับประโยชน์จำนวน 3,001 ครัวเรือน ประชากร จำนวน 7,850 คน

สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์… ศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา พร้อมด้วย ธวัลรัตน์ ชาครธนาเกียรติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมือง อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง พระเจ้าตนหลวงวัดศรีโคมคำ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ผวจ.พะเยา คนใหม่

สู่สุคติ…นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ วินิจ (เสี่ยโป้) เตชะกุลวิโรจน์ ผู้ก่อตั้งร้านวังแว่นพะเยา บิดา นพ.สงกรานต์ เตชะกุลวิโรจน์ จักษุแพทย์ รพ.พะเยา ณ ฌาปนสถานจำลอง วัดราชคฤห์ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ท่ามกลางญาติสนิท มิตรสหาย ร่วมอาลัยส่งวิญญาณเสี่ยโป้ ไปสู่สุคติ

สงเสริมการท่องเที่ยว….วลีย์รัตน์ วิภาศรีนิมิต ไลน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเมืองเขลางค์นคร จ.ลำปาง พร้อมคณะเข้าพบ สิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.ลำปาง เพื่อปรึกษาแนวทางพัฒนาการท่องเท่องเที่ยวและนำเสนอโครงการกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางต่อไป

ช่วยผู้ยากไร้….. ณรงค์ฤทธิ์ นุปิงผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมด้วยเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อยโดยมอบเงินสงเคราะห์ครอบครัวรายได้น้อยคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาทพร้อมมอบถุงยังขีพ และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนรวมทั้งจะได้จัดสวัสดิการกอทุนช่วยเหลือต่อไป

มอบความช่วยเหลือ….ประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย อัครเดช วันไชยธนวงศ์ นายกองค์ อบจ.แม่ฮ่องสอน เปิด “งานเทศกาลโลกใบเล็กของเด็กดอยแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 12” (Next Normal Small World) ประจำปี พ.ศ. 2564 ณ โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน โดย มูลนิธิ Toys for Thailand เป็นองค์กรสาธารณะกุศล จากประเทศสหรัฐอเมริการะดมทุนและอุปกรณ์ทางการศึกษา ในรูปแบบโครงการพัฒนาต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนให้แก่โรงเรียนในจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง

ดอยจิกจ้อง….นิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน เชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาว ชมพระอาทิตย์อัสดงในยามเย็น และทะเลหมอกในยามเช้า ณ “ ดอยจิกจ้อง” สุดยอด Unseen แห่งใหม่ของ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งดูนก มีลานกางเต็นท์ มีอาคารสำนักงาน และบ้านพักรับรอง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ ดอยจิกจ้อง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,933 เมตร อากาศบนยอดดอยเย็นสบายท่ามกลางขุนเขาทิวทัศน์ 360 องศา สวยงามไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวที่อื่นนักท่องเที่ยวชื่นชอบสายธรรมชาติไม่ควรพลาด.