@@@@ หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ NSW Health ชี้แจงเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2564 ว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron นั้น “มีแนวโน้ม” ว่าจะเป็นส่วนใหญ่ของคนไข้ที่ติดโรคโควิด-19 ในยอดรวมทั้งหมด 2,482 ราย ในวันนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในประเทศออสเตรเลีย นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดครั้งใหญ่ NSW Health กล่าวว่า “ด้วยจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่สูงในขณะนี้ NSW Health จะดำเนินการจัดลำดับจีโนมสำหรับสายพันธุ์ Omicronในสถานการณ์ที่จะสร้างความแตกต่างทางคลินิกในการดูแลผู้ป่วย เท่านั้น” ขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 206 รายเพื่อรับการรักษา COVID-19 ลดลงจากเมื่อวาน 215 รายและมีผู้ป่วยหนักในห้อง ICU 26 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็ ผู้หญิงในวัย 90 ปีที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว ซึ่งเสียชีวิตที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ Gillawarna Village ใน Georges Hall ประชากรที่มีสิทธิ์ของรัฐมากกว่า 93 เปอร์เซ็นต์ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาล NSW ตัดสินใจที่จะดำเนินการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิดที่เหลืออยู่เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดในการสวมหน้ากากในร้านค้าปลีกที่มีผู้คนพลุกพล่าน เป็นแนวทางที่สวนทางกับแนวความคิดของนักระบาดวิทยาบางคน ผู้ซึ่งกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจด้านสาธารณสุขบนสมมติฐานที่ว่าสายพันธุ์ Omicron นั้นเชื้อจะอ่อนกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์ แนนซี แบ็กซ์เตอร์ head of the school of population and global health มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าวว่า “ทุกคนต่างมองว่า Omicron นั้นไม่รุนแรง แต่จะต้องอ่อนมากๆเพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาให้เคสเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ในช่วงห้าวันที่ผ่านมา ระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันศุกร์ จำนวนการแพร่พันธุ์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งแสดงถึงจำนวนคนที่ติดเชื้อโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นจาก 1.37 เป็น 2.12 ซึ่งหมายความว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าทุก ๆ สี่วัน

รัฐวิกตอเรียพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,504 รายในวันเสาร์ซึ่งไม่มีรายงานใดที่เป็นสายพันธุ์ Omicron มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 384 ราย ด้านรัฐเซาท์ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อ coronavirus รายใหม่ 73 ราย มี active case ที่เป็นสายพันธุ์ Omicron อยู่ 8 ราย รัฐควีนส์แลนด์รายงานพบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ จำนวน 31 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ควีนส์แลนด์ผู้ป่วย COVID-19 31 ราย โดย 24 รายมาจากผู้ป่วยในท้องถิ่น เป็นอีกวันที่มีการฉีดวัคซีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง 66,620 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ดร.จอห์น เจอร์ราร์ด หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์ Queensland’s Chief Health Officer กล่าวว่า ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานถึง 20% ดร.เจอร์ราร์ดกล่าวว่าไม่มีกรณีใดที่ไม่สบายอย่างร้ายแรง มีผู้ป่วยยืนยันอีก 12 ราย เป็นสายพันธุ์ Omicron ในรัฐควีนส์แลนด์ “เราคาดว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะมีบทบาทสำคัญในควีนส์แลนด์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราจะเห็นเคสจำนวนมากในชุมชน” เขาเสริมว่าจำนวนผู้ป่วยของรัฐจะเพิ่มขึ้นตามที่คาดไว้เมื่อมีการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ด้านรัฐแทสเมเนียมีรายงาน พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ใหม่หนึ่งราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วย active case ทั้งหมดในรัฐเป็น 4 ราย หลังจากที่รัฐเปิดพรมแดนให้รัฐอื่นเข้าได้อีกครั้ง

NSW Health ชี้แจงเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2564 ว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron นั้น “มีแนวโน้ม” ว่าจะเป็นส่วนใหญ่ของคนไข้ที่ติดโรคโควิด-19 ในยอดรวมทั้งหมด 2,482 ราย ในวันนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในประเทศออสเตรเลีย

@@@@ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป รัฐบาล NSW ประกาศผ่อนคลายมาตรการสาธารณสุข ดังนี้ การสวมใส่หน้ากาก บังคับสวมใส่หน้ากากในกรณีต่อไปนี้ ในระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยรวมถึงขณะรอขึ้นรถ ในสนามบินและบนเครื่องบิน  พนักงานต้อนรับที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดส ข้อบังคับนี้ไม่รวมถึงเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ต้องใส่หน้ากากในสถานที่กลางแจ้ง

COVID-19 Safe Check-in ไม่จำเป็นต้อง Check-in ยกเว้นสถานที่ดังต่อไปนี้ ยิม โรงพยาบาล โฮสเทล สถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา งานศพ งานรำลึก สถานบันเทิง ได้แก่ ผับ คลับ บาร์ ไนท์คลับ สถานให้บริการทางเพศ ร้านเสริมสวย สปา ร้านนวด ร้านสัก งานคอนเสิร์ตในร่มที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 1,000 คน  หลักฐานการฉีดวัคซีน ไม่ต้องโชว์หลักฐานการฉีดวัคซีน ยกเว้นงานคอนเสิร์ตที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 1,000 คน หรือทำงานในสาขาตามลิงค์ https://www.nsw.gov.au/…/vacci…/requirements-for-workers

การเดินทางเข้ารัฐ NSW จากต่างประเทศ ผู้โดยสารที่เดินทางจากต่างประเทศทุกคนยังต้องกักตัว ณ ที่พัก เป็นเวลา 72 ชั่วโมงอยู่ ยกเลิกการกักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa และ Zimbabwe แต่จะต้องกักตัว 72 ชั่วโมง ณ ที่พัก ทั้งนี้ ผู้โดยสารจากต่างประเทศทุกคนต้องตรวจโควิดตามกรอบเวลาที่ทางการกำหนดด้วย รายละเอียดตามลิงค์ https://www.nsw.gov.au/…/international-travel-rules… ถึงแม้รัฐบาล NSW จะผ่อนปรนมาตรการ แต่โดยที่ยอดผู้ติดเชื้อในรัฐ NSW ยังคงเพิ่มสูงขึ้น สถานกงสุลใหญ่ฯ จึงขอให้ทุกท่านยังคงใช้ความระมัดระวัง โดยสวมใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างในพื้นที่สาธารณะ เพื่อสุขอนามัยของท่านและครอบครัว ท่านสามารถดูข้อมูลของทางการ NSW ได้ที่ https://www.nsw.gov.au/covid-19/business/nsw-rules… มาตรการอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอโปรดติดตามจาก www.nsw.gov.au

@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในกรุงแคนเบอร์รา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่พร้อมคู่สมรส สมาคมออสเตรเลีย ไทย แคนเบอร์รา และชุมชนไทยเข้าร่วมด้วย โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์และพระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร แสดงธรรมเทศนาและได้กล่าวถึงพระราชวิสัยทัศน์และพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงริเริ่มการดำเนินกิจกรรมจิตอาสาตามพระราชดำริ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” ซึ่งเน้นความสำคัญของการดำเนินกิจกรรมจิตอาสา ซึ่งเป็นการทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน อันนำมาซึ่งความสงบสุขและความสามัคคีในสังคมไทย ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาได้ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์และปลูกต้นไม้บริเวณเขตพุทธาวาสวัดธัมมธโร 

การจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 ณ วัดธัมมธโร

@@@@ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เชิญหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยในนครซิดนีย์ ประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ ผู้แทนสมาคมร้านอาหารไทยในนครซิดนีย์ สมาคมนักธุรกิจและชุมชนไทยทาวน์ซิดนีย์ สมาคมนวดไทยในออสเตรเลีย พร้อมทั้งผู้แทนสมาคมนักเรียนไทยในนครซิดนีย์ ประชุมหารือเตรียมการจัดกิจกรรมร่วมกับเทศบาลนครซิดนีย์ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความเป็นไทยในด้านต่าง ๆ ในช่วงเทศกาล Lunar Festival ต้นปีหน้า เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ฟื้นฟูธุรกิจไทยในพื้นที่ภายหลังผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง ประชุมหารือเตรียมการจัดกิจกรรมร่วมกับเทศบาลนครซิดนีย์ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความเป็นไทยในด้านต่าง ๆ ในช่วงเทศกาล Lunar Festival ต้นปีหน้า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]