รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาถ้าจะมีประเด็นไหนร้อนแรงที่สุดในแวดวงกีฬาโลกคงไม่พ้นความเป็นปฏิปักษ์ของสองอภิมหาอำนาจโลกคือ จีน และ สหรัฐอเมริกา เพราะที่จากเคยทะเลาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การเมือง แต่ตอนนี้ทั้งคู่ได้ลากความร้าวฉานนั้นลงมาสู่วงการกีฬาด้วย

ตั้งแต่ประเด็นของเผิง ไสว้ นักเทนนิสชาวจีนที่แฉว่าถูกนักการเมืองระดับสูงของประเทศล่วงละเมิดทางเพศ จนสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิ้ลยูทีเอ) จึงออกมาปกป้อง และระหว่างนี้ก็แบนทุกทัวร์นาเมนต์ในปีหน้าที่จีนเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ทำเนียบขาวก็แถลงชื่นชมและสนับสนุน นั่นคือไพ่ใบแรก

ไพ่ใบต่อมา สหรัฐอเมริกา เป็นชาติแรกที่ประกาศบอยคอตหรือที่เรียกว่าคว่ำบาตรไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าร่วม โอลิมปิก ฤดูหนาว “ปักกิ่ง เกมส์ 2022” ระหว่าง 4-22 ก.พ. (แต่ยังให้นักกีฬาได้ไปแข่งเหมือนเดิม) โดยอ้างเรื่องของสิทธิมนุษยชนประณามจีนว่าละเมิดสิทธิเสรีภาพชาวจีนอุยกูร์ และตั้งค่ายกักกันเพื่อล้างสมองชาวจีนอุยกูร์ที่นับถือศาสนาอิสลาม

มีหรือที่พอลูกพี่เปิด ลูกน้องจะไม่ตาม คล้อยหลังไม่กี่วัน ออสเตรเลีย แคนาดา สหราชอาณาจักร ชาติมหามิตรของสหรัฐ ประกาศเอาด้วย ตัดสินใจบอยคอตเช่นกัน

เรื่องเป็นแบบนี้สถานฑูตจีนในสหรัฐไม่อยู่เฉย กร้าวใส่ว่าเคยมีใครสนกันว่าสหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่รัฐมาหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะมาหรือไม่มาก็ไม่ส่งผลต่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพของจีน

รัฐบาลจีนเองก็ฉุนมาก ประกาศโจมตีสหรัฐว่าเล่นเกมทางการเมือง ใส่ร้ายป้ายสีทำลายภาพลักษณ์จีน ไม่ลืมตบท้ายว่า “พวกลื๊อทำแบบนี้ รับรองว่ามันมีราคาที่พวกลื๊อต้องจ่าย”

สำหรับคนไทย โอลิมปิกฤดูหนาวอาจดูเหมือนไกลตัว แต่ที่จริงแล้วกำลังใกล้ตัวเรามากขึ้น บางสื่อวิเคราะห์นี่คือสัญญาณชวนทะเลาะครั้งสำคัญ แม้สงครามการค้าของทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะจบไปหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมพ์ ลงจากตำแหน่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่เคยสงบลง

นี่ยังไม่นับรวมปัญหาที่ชาวเอเชียมากมายโดนทำร้ายในสหรัฐ เพราะชาวอเมริกัน (ที่อาจจะแอนตี้ชาวเอเชียอยู่แล้ว) กล่าวโทษชาวจีนว่าเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 ซึ่งถ้าเรื่องมันบานปลายไปอีก ก็อาจมีผลกระทบทางเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลก

ไม่ว่าคุณจะมองไหน แต่ผมชอบที่นายฌอง มิเชล บลองเชร์ รัฐมนตรีศึกษาของฝรั่งเศส ยืนยันว่า “ฝรั่งเศส จะไม่บอยคอต กีฬาก็คือโลกทั้งใบในตัวมันเอง และกีฬาควรจะถูกปกป้องจากการแทรกแซงโดยการเมือง”

นั่นสิครับ ทำไมถึงต้องเอากีฬาที่งดงามมาปะปนกับการเมืองที่เหม็นเน่าด้วย.

เฮียเอง