Sadism หรือซาดิสม์ คือ การมีความสุขจากความเจ็บปวดของคนอื่น โดยไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องทางเพศหรือการทำร้ายร่างกายเสมอไป คนที่เป็นซาดิสม์คือคนที่รู้สึกพึงพอใจ เมื่อได้เห็นคนอื่นเกิดความเจ็บปวดทั้งทางร่างกาย ทางเพศ หรือทางจิตใจ เช่น การทุบตี การล่วงละเมิดทางเพศ การด่าทอดูถูกเหยียดหยาม และการลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ ซึ่งคนที่เป็นซาดิสม์อาจเป็นคนที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดนั้นด้วยตนเอง เป็นคนสั่งการ หรือเป็นผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดนั้น ๆ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ซาดิสม์ทางเพศ (Sexual Sadism Disorder) เป็นรูปแบบหนึ่งของอาการซาดิสม์ คือ เป็นความแปรปรวนทางเพศที่เกิดจากความพึงพอใจในการทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด เป็นโรคพฤติกรรมทางเพศบกพร่องรูปแบบหนึ่งที่มีความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยความรุนแรงกับเรื่องเพศอาจเป็นภาพจำของหลายคนเกี่ยวกับการเป็นคนซาดิสม์ ผู้ที่เป็นโรคนี้จะเกิดอารมณ์ทางเพศเมื่อได้เห็นหรือได้ทำร้ายร่างกาย ดูถูกเหยียดหยาม หรือทำให้อีกฝ่ายเกิดความกลัว รวมไปถึงพฤติกรรมอื่นที่ทำให้เจ็บปวดทั้งทางร่างกาย จิตใจ และลดทอนความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าอีกฝ่ายจะยินยอมหรือไม่ยินยอมก็ตาม เช่น การกักขัง มัดด้วยเชือก ล่ามโซ่ หรือใส่กุญแจมือ การทำร้ายร่างกายด้วยการเฆี่ยนหรือทุบตี การตะคอก ด่าทอ ดูถูก หรือข่มขู่

ผู้ที่มีอาการซาดิสม์ทางเพศอาจมีพฤติกรรมหรือการทำร้ายในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากนี้ได้ ซึ่งพฤติกรรมความรุนแรงเหล่านี้อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บร้ายแรงและนำไปสู่การเสียชีวิต อีกทั้งยังผิดต่อกฎหมายหากอีกฝ่ายถูกบังคับ ไม่ยินยอม หรือมีการ
กระทำที่เกินขอบเขต

อย่างไรก็ตามการมีเพศสัมพันธ์ที่มีความรุนแรงบางรูปแบบมาเกี่ยวข้องอาจไม่ได้จัดว่าเป็นโรคหรือความผิดปกติเสมอไป หากยังอยู่ในขอบเขตและไม่ได้หมกมุ่นกับพฤติกรรมดังกล่าวเป็นเวลานาน แต่หากพบว่าตนเองรู้สึกอยากทำร้ายร่างกายทุกครั้งเมื่อทำกิจกรรมทางเพศจนไม่สามารถควบคุมตนเองได้ หรือมีอาการติดต่อกันนานหลายเดือน ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ ชีวิตคู่จึงมีความสุขจริงและสุขไม่จริง หากเจอเหตุการณ์ผิดปกติที่คาดไม่ถึงก็น่าสงสารมาก ใครที่มีความสุข ไม่มีซาดิสม์จึงเป็นบุญและเป็นความสุขที่น่าชื่นชมที่สุด รักกันมาก ๆ ไว้เถอะ.

—————
ดร.อุ๋มอิ๋ม