ถือเป็นอีกสุดยอดนักแสดงในตำนานที่ยังมีลมหายใจ สำหรับ เหลียงเฉาเหว่ย หรือ โทนี่ เหลียง นักแสดงฮ่องกงทรงเสน่ห์ ที่ยืนหนึ่งเรื่องการแสดงที่ลุ่มลึก โดยเฉพาะสายตาที่บอกเล่าความรู้สึกได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้เขาครองหัวใจแฟน ๆ อยู่หมัด โดย เหลียงเฉาเหว่ย ได้สร้างความตราตรึงใจผู้ชมไว้กับสารพัดบทบาท ทั้งตำรวจในคราบโจร ที่หักเหลี่ยมเฉือนคนดุเดือด ไปจนถึงบทบาทชายรักชายในดินแดนข้ามขอบฟ้าห่างไกล เป็นต้น

ก่อนเขาจะตัดสินใจครั้งสำคัญในการร่วมงานระดับฮอลลีวูดเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีของชีวิตนักแสดง กับบท “แมนดาริน” หรือ “เหวินหวู่” หัวหน้ากลุ่มอาชญากร “เท็นริงส์”  วายร้ายตัวฉกาจใน “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ (Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings )” หนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์จากค่าย “มาร์เวล สตูดิโอส์”  ซึ่งถือเป็นการพิสูจน์ฝีมือให้ทั่วโลกเห็นอย่างประจักษ์ ว่าเขาคือนักแสดงยอดฝีมือตัวจริง ซึ่งการปรากฎตัวของเขาในหนังเรื่องนี้ ทำให้แฟน ๆ ต่างยกให้เขาเป็นอีกหนึ่งสุดยอดวายที่ดีที่สุดแห่ง “จักรวาลมาร์เวล” วันนี้ “บันเทิงเดลินิวส์” เลยขอพาแฟน ๆ ไปดูตั้งแต่ก้าวแรกเข้าสู่วงการแสดงในปี 1981 กับตลอด 4 ทศวรรษที่ เหลียงเฉาเหว่ย พร้อมเรียนรู้ทุกความท้าทาย 

จุดเริ่มต้นที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สู่แถวหน้าแห่งวงการบันเทิงฮ่องกง  

เหลียงเฉาเหว่ย เคยให้สัมภาษณ์ว่าการแสดงเปรียบเสมือน “ความฝันที่เขาจะสามารถหลบหนีจากโลกความเป็นจริงกลายเป็นคนอื่น” การรับบทคนอื่นโดยลืมการเป็นตัวเองเป็นชั่วขณะได้ แม้ฟังเผิน ๆ อาจดูโรแมนติก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาไม่ได้เริ่มต้นชีวิตการแสดงเพราะเป็นความฝันสวยหรูในวัยเด็ก ทว่าเป็นเพราะฐานะทางการเงินของครอบครัวและชีวิตในวัยเด็กของเขาเต็มไปด้วยการดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด เหลียงเฉาเหว่ย จึงไม่ได้รับบทที่หลากหลายเฉพาะในหน้าจอเท่านั้น ตอนยังเด็กเขาต้องทั้งส่งหนังสือพิมพ์ ขายเสื้อผ้าโหล ไปจนถึงการรับจ้างทั่วไป ทำงานหลากหลาย จนกระทั่งเขาเห็นหนทางว่าวงการบันเทิงอาจเป็นหนทางสู่ความฝันที่หมายถึงรายได้มหาศาลซึ่งช่วยเขาหลบหนีจากความเป็นจริงและพาครอบครัวให้พ้นจากความยากจนได้ เขาจึงเริ่มต้นจากการสมัครเรียนการแสดงกับของช่องโทรทัศน์ “ทีวีบี” (ช่องโทรทัศน์ในฮ่องกง) โดยการชักชวนของ โจวซิงฉือ เพื่อนสนิทของเขา ฝึกซ้อมอย่างหนักแทบไม่พัก จนได้ประเดิมเป็นพิธีกรรายการเด็ก ที่ต่อมาได้รับความนิยมมหาศาล กระทั่งได้ก้าวขึ้นแท่น 5 พยัคฆ์ทีวีบีร่วมกับดาวรุ่งวงการอีก 5 คนในตอนนั้น และได้เริ่มอาชีพนักแสดง พิสูจน์ตัวเองในหลายบทบาท จนประสบความสำเร็จครองใจผู้ชมวงกว้างได้โดยใช้เวลาไม่นาน

การันตีฝีมือด้วยรางวัลเต็มมือ

นอกจาก เหลียงเฉาเหว่ย จะเป็นนักแสดงยอดนิยมแล้ว ด้านรางวัลเขาก็ไม่น้อยหน้าใคร ตลอด 40 ปีเขากวาดรางวัลด้านการแสดงมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมแห่งฮ่องกง 5 สมัย รวมถึงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์อีกด้วย

เจ็บปวดและเรียนรู้ใน “Happy together (โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา)”

หลังหมดสัญญาจาก “ทีวีบี” เหลียงเฉาเหว่ย ได้เบนเข็มเข้าสู่วงการหนัง เดินหน้าแสดงศักยภาพด้านการแสดงจนเป็นที่ประจักษ์กับภาพยนตร์หลายเรื่อง และได้เป็นนักแสดงคู่บุญของ หว่องกาไว  ในเวลาต่อมา เพราะความสามารถในการด้นสด การแสดงแบบไม่รู้บทล่วงหน้าซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งลายเซ็นของผู้กำกับหนังแสนเหงาคนนี้นั่นเอง จากนั้น เหลียงเฉาเหว่ย ได้รับบทชายรักชายใน “Happy together โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา” โดยหนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) และส่งให้ หว่องกาไว คว้า “รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม” ไปครอง และยังเป็นครั้งแรกที่ เหลียงเฉาเหว่ย ยอมรับว่าเป็นการแสดงที่ลุ่มลึกและต้องเรียนรู้ตัวละครอย่างลึกซึ้งมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่แปลกใจเลยที่ “Happy together” จะขึ้นแท่นหนังแอลจีบีทีคิว (LGBTQ) ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก

ผลงานขึ้นหิ้ง “สองคน สองคม (Infernal Affairs )” กับบทสุดซับซ้อน 

หากพูดถึงภาพยนตร์ที่เป็นตำนานยิ่งใหญ่แห่งเกาะฮ่องกง และหนังหักเหลี่ยมเฉือนคมระดับโลกที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจ หลายคน ต้องยกให้ “สองคน สองคม (Infernal Affairs )”  (2002) โดย เหลียงเฉาเหว่ย รับบทตำรวจในคราบโจรที่ผลัดกันเฉือนคมระห่ำโหดกับ หลิวเต๋อหัว ถือเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่เหมือนหมายสำคัญของ เหลียงเฉาเหว่ย ที่ได้โชว์ทักษะการแสดงสุดซับซ้อนได้อย่างสง่างาม เขาทำให้เห็นถึงภาพตำรวจในคราบผู้ร้าย ที่ต้องเล่นซ้อนหลายชั้น รวมถึงการแสดงความสับสน การกลัวถูกเปิดโปง เป็นอีกผลงานมาสเตอร์พีซที่ขึ้นหิ้งทั้งแง่เนื้อเรื่อง และการกระตุ้นอารมณ์ผู้ชมจนนั่งไม่ติด และยังทำให้ เหลียงเฉาเหว่ย คว้ารางวัลนักแสดงนำชายจากทุกเวทีที่จัดในปีนั้นมาครอง!

ก้าวสำคัญในรอบ 4 ทศวรรษ พร้อมขึ้นแท่นวายร้ายที่ดีสุดใน “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์” 

ตลอด 4 ทศวรรษแห่งการโลดแล่นในอุตสาหกรรมบันเทิง เหลียงเฉาเหว่ย ไม่เคยรับงานฮอลลีวูดแม้แต่ครั้งเดียว แม้เขาจะพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วและมีหลายสตูดิโอเฝ้าทาบทามเขามาโดยตลอดก็ตาม เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขากำลังรอโอกาสที่เหมาะสมที่สุดสำหรับก้าวที่สำคัญนี้ และเมื่อ เหลียงเฉาเหว่ย ตัดสินใจรับบทจอมวายร้ายแห่ง “จักรวาลภาพยนตร์มาเวล” จึงถือเป็นเรื่องฮือฮาที่แฟน ๆ ตั้งตารอมาตลอด 40 ปี

(

โดยใน “ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์”  นั้น เขาผสานการแสดงลุ่มลึกแบบที่ถนัดเข้ากับการเล่นหนังฮีโร่เรื่องแรก ทำให้แฟน ๆ สัมผัสได้ทุกความรู้สึกผ่านการแสดงออกทางสีหน้าและแววตา จนเป็นที่มาของการสำรวจความร้ายกาจของ “แมนดาริน” หรือ “เหวินหวู่” รอบด้านมากที่สุด สมจริงที่สุด ที่ไม่ใช่เพียงแค่ความร้ายกาจ แต่ยังเต็มไปด้วยความเป็นมนุษย์ อารมณ์ ความอ่อนไหว จึงไม่แปลกใจ ที่เขาจะเป็นหนึ่งในวายร้ายที่ดีที่สุดของมาร์เวล

การเดินทางของ “เหลียงเฉาเหว่ย” จากวันแรกถึงวันนี้ ยิ่งทำให้เห็นว่าความเป็นนักแสดงฮ่องกงระดับตำนานที่ยังมีลมหายใจไม่ได้มาเพราะโชคช่วย มารับชมฝีมือการแสดงเกินต้าน พร้อมติดตามผลงานมาสเตอร์พีซและการเติบโตของ “เหลียงเฉาเหว่ย”  ได้แล้ววันนี้ ทาง “ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์”

ภาพ : Marvel Studios