เฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อเป็น “เมตา” (Meta) ซึ่งเป็นคำภาษากรีกแปลได้ว่า “มากกว่านั้น” หรือ “ไปไกลกว่านั้น” เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก ที่ถือได้ว่าเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ ในการเข้าสู่ “เมตาเวิร์ส” แพลตฟอร์มแห่งอนาคต ที่เป็นการผนวกรวมระหว่างโลกอินเทอร์เน็ต กับโลกเสมือนจริงในแบบของเทคโนโลยีโลกเสมือนซึ่งเข้าถึงทุกประสาทสัมผัส “เออาร์” (Augmented Reality) และ “วีอาร์” (Virtual Reality)

Meta

ทั้งนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเมตา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้คนคุ้นเคยและจดจำเฟซบุ๊ก ว่าเป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ทั้งที่บริษัทมีการบริการอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย การพลิกโฉมครั้งนี้จึงเป็นการสื่อสารว่า เฟซบุ๊ก “มีอะไรมากกว่านั้น” และ “ไม่ได้เป็นแค่บริการโซเชียลมีเดีย” อย่างไรก็ดี บริการทั้งหมดยังคงอยู่ภายใต้ชื่อเดิม ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์

แต่มองในอีกมุมหนึ่ง การพลิกโฉมของอาณาจักรโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ซึ่งมีผู้ใช้งานหมุนเวียนเดือนละมากกว่า 2,900 ล้านบัญชี เกิดขึ้นท่ามกลางกรณีอื้อฉาว และการฟ้องร้องทางกฎหมายมากมาย ที่เฟซบุ๊กต้องเผชิญตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดคือการที่ ฟรานเซส เฮาเกน อดีตนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ออกมาเปิดโปงว่า เฟซบุ๊ก “เป็นองค์กรมืด” การตัดสินใจทั้งหมดเป็นตามความคิดของซัคเคอร์เบิร์กเพียงคนเดียว และเครือข่ายสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ “เห็นแก่เงินมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้งาน”

Reuters

ข้อกล่าวหาดังกล่าวส่งผลให้ซัคเคอร์เบิร์กนั่งไม่ติด ถึงขั้นต้องออกมาร่ายาวปฏิเสธว่า สิ่งที่อีกฝ่ายออกมาพูดนั้น “ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง” หลังจากนั้น ซัคเคอร์เบิร์กยืนยัน ว่ายังไม่มีแนวคิดลงจากตำแหน่งซีอีโอ

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จริงอยู่ว่า “เป็นครั้งใหญ่” และ “มีความสำคัญอย่างยิ่ง” กับเฟซบุ๊ก ทว่าไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 เฟซบุ๊กเปิดตัวโลกโก้แบบใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “สร้างความแตกต่าง” ระหว่างความเป็นบริษัทกับบริการโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้หลัก

ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นความพยายามของเฟซบุ๊ก ที่ไม่ต้องการให้ชื่อดังกล่าวครอบงำบริการอื่นของบริษัท และเพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายก้าวข้ามผ่านการรับรู้แบบเดิมที่มีต่อเฟซบุ๊ก แต่ยากที่จะปฏิเสธได้ว่า ณ เวลานี้ ชื่อของเฟซบุ๊กนั้น “เสื่อมเสียไปมาก จนยากที่จะกอบกู้กลับคืนมาแล้ว”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP