“The Wild Robot : หุ่นยนต์ผจญภัยในป่ากว้าง” ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ผลิตโดย DreamWorks Animation จัดจำหน่ายโดย Universal Pictures กำกับและเขียนบทโดย คริส แซนเดอร์ส ดัดแปลงมาจากซีรีส์นวนิยาย 3 เล่มของนักเขียน และนักวาดภาพประกอบคนดัง “ปีเตอร์ บราวน์” (Peter Brown) ได้แก่ The Wild Robot, The Wild Robot Escapes และ The Wild Robot Protects ซึ่งหนังสือทำยอดขายขึ้นอันดับ 1 ของ New York Times bestselling เมื่อปี 2023

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึง “รอซซัม ยูนิต 7143” หรือ “รอซ” หุ่นยนต์บริการที่ยานโดยสารไปอับปางบนเกาะร้าง ทำให้หุ่นรอซจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมอันโหดร้าย รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับสัตว์ป่า ก่อนตกกระไดพลอยโจนกลายเป็นแม่บุญธรรมของห่านกำพร้า “ไบรท์บิล”

สำหรับเวอร์ชั่นพากย์ไทย ได้นักร้องคนดัง นิโคล เทริโอ มาให้เสียงหุ่นรอซ และลูกชาย ทิกเกอร์ มาให้เสียงห่านไบรท์บิลตอนเป็นหนุ่ม

The Wild Robot เป็นเรื่องราวสุดแสนน่ารักและทรงพลัง ที่เล่าผ่านความเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยี-ธรรมชาติ ได้อย่างน่าสนใจ ไอเดียการที่หุ่นยนต์บริการที่ต้องรับภารกิจต่าง ๆ เพื่อนำไปปฏิบัติให้สำเร็จ แต่ดันไปติดอยู่บนเกาะร้างกลางป่าที่มีแต่สัตว์ ซึ่งเหล่าสัตว์เรียกหุ่นรอซว่า “เจ้าสัตว์ประหลาด” อีกที ทำให้หนังน่าสนใจมาก ๆ และการมอบ “ฟิงค์” จิ้งจอกแดงจอมซนมาเป็นเพื่อนซี้ของรอซ ก็พาหนังไปสู่อีกมิติหนึ่ง นอกจากนั้น ยังมีเหล่าสิงสาหาสัตว์อีกมากมายที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับชีวิตของรอซ โดยเฉพาะเจ้าหมีกริซลีเจ้าถิ่นของป่านี้

แค่การผจญภัยในป่าใหญ่กับเพื่อนซี้รอซ ก็สนุกมาก ๆ แล้ว ทว่า หนังยังพาเราไปสู่อีกระดับหนึ่ง กับการผูกเรื่องให้หุ่นรอซ กลายเป็นแม่ของห่านกำพร้าไบรท์บิล ที่ทำให้หุ่นรอซตัวนี้ได้รู้จักคำว่า “รัก” เป็นครั้งแรกในชีวิต ได้รู้จักคำว่า “เสียสละ”

ด้านงานภาพของ The Wild Robot ดีกรีระดับ DreamWorks Animation สตูดิโอผู้อยู่เบื้องหลัง Shrek และ Puss in boots จึงไม่ต้องกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น งานสวย เก็บรายละเอียดเนียนกริ๊บ โดยเฉพาะตัวหุ่นรอซ

มีหลาย ๆ ฉากที่ทรงพลังและฮีลใจมาก ๆ โดยเฉพาะฉากที่หุ่นรอซออกช่วยเหลือเหล่าสัตว์ในฤูดูหนาวที่อากาศโหดร้ายทารุณมากกว่าปกติ มันดีจริง ๆ เป็นหนังที่ใช้คำว่าอบอุ่นและกลมกล่อมได้อย่างไม่ต้องคิดมาก สามารถพาบุตรหลานไปชมได้อย่างสบายใจ หนังทัชใจเราให้รู้สึกฟีลกู๊ด และมันดีถึงขั้นที่อาจช่วยยกระดับจิตใจใครบางคนได้ด้วย

4.5/5
แอนิเมชั่นน้ำดีที่ไม่ควรพลาด!! สนุกมาก ๆ ตลอด 1 ชั่วโมง 42 นาที ไม่มีช่วงที่น่าเบื่อเลย เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี แนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปชม ดูแล้วฮีลใจ กลับบ้านไปนอนหลับฝันดี
.

หมีเช