นี่จะเรียกว่าเป็นการกลับมาอยู่ในบทบาทสาวนักบู๊อย่างเต็มตัวเลยก็ว่าได้! กับบทบาทการแสดงของ เคท เบคคินเซล (Kate Beckinsale) ในภาพยนตร์แนวแอ๊กชั่นสายลับเรื่องใหม่ Canary Black โดยผู้กำกับ พิแอร์ โมเรล (Pierre Morel) ที่เคยฝากผลงานระดับโลกอย่าง Taken และ District B13 ที่ทำให้ผู้ชมทั่วโลกอึ้งมาแล้ว

เรื่องราวของ Canary Black นั้นจะพาผู้ชมไปพบกับตัวละครหญิง Avery Graves สายลับระดับแนวหน้าจากหน่วย CIA ที่ต้องตามหาสามีของเธอที่ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเธอจะต้องยอมทรยศต่อประเทศชาติของตัวเอง ด้วยการไปตามหาของบางสิ่งมาให้คนเหล่านี้ เพื่อแลกกับการช่วยชีวิตสามีของเธอไว้

นักแสดงหลักของเรื่องนี้อย่าง เคท เบคคินเซล ก็ยังคงมีรูปลักษณ์ที่ยอดเยี่ยม โดยกาลเวลาก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพของเธอลดลงเลย ฉากเปิดตัวเริ่มต้นด้วยนักแสดงสาวปรากฏตัวพร้อมกับวิกผมสไตล์ ลอเรน โบรตัน จาก Atomic Blonde ก่อนจะกลับมาเป็นสายลับในแบบต้นฉบับตัวเองไปจนจบเรื่อง พร้อมกับได้ เรย์ สตีเวนสัน (Ray Stevenson) ที่ดูมีความน่าเชื่อถือ แต่ตัวละครของเขาในเรื่องนี้กลับถูกลดทอนจนแทบไม่เหลือความสำคัญเลย แถมยังเป็นหนึ่งในบทบาทสุดท้ายของนักแสดงชาวอังกฤษคนนี้ เพราะเขาได้ถ่ายทำเรื่องนี้ไว้ก่อนที่จะล่วงลับไปเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมาอย่างน่าโศกเศร้า

จุดแข็ง ของหนังเรื่องนี้ คือลูกเล่นในการนำเสนอมิติของตัวละครหลัก ด้วยฝีมือของ เคท เบคคินเซล ที่ยังสามารถถ่ายทอดพลังหญิงของตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจน เรื่องราวของหนังมีการเล่นปมความขัดแย้งระหว่างตัวละครหลัก และตัวละครสมทบที่พร้อมจะ ‘ขัดขา’ เธอได้ทุกเมื่อ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องปริศนามากมายที่รอเฉลยแบบไม่ให้คาดเดาง่ายเกินไป ตามสูตรหนังสายลับทั่วไป

จุดอ่อน ของหนังเรื่องนี้ คือการขาดหายไปในเรื่องราวความเป็นมาของผู้เป็น “ตัวร้าย” ของเรื่อง ภายในเรื่องไม่มีการอธิบายความเป็นมาของตัวร้ายอย่างชัดเจนว่าอะไรคือ ‘แรงบันดาลใจที่แท้จริง นอกจากนี้ ก็ยังมีความไม่ค่อยเป็นธรรมชาติในการแสดงของตัวละครหลายคนในเรื่อง จนกลายเป็นสิ่งที่ขาด ๆ เกิน ๆ ตลอดทั้งเรื่อง! ในขณะที่ฉากแอ๊กชั่นก็ยังทำได้ไม่สุดทาง ทำให้คิวบู๊ของเรื่องนี้ขาดมิติไปเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ จะสรุปได้ว่า Canary Black นั้นคือภาพยนตร์ที่มีกลิ่นอายของความเป็น “Mission: Impossible” อยู่ค่อนข้างมาก ทั้งในส่วนของพล็อต ตัวละคร มู้ดและโทนของภาพ รวมถึงฉากแอ็คชั่น จนทำให้ใครที่ได้สัมผัสกับเรื่องนี้ต่างต้องรู้สึกเหมือนกันว่า “นี่มันคือหนังสายลับสไตล์ยุโรป” ชัด ๆ แต่มันก็ยังขาดมิติในการเล่าเรื่อง บวกกับมีจังหวะที่ติดขัดอยู่มากมาย ทำให้มาตรฐานของผู้กำกับชาวฝรั่งเศส Pierre Morel ที่เคยฝากฝังผลงานอย่าง District B13 และ Taken นั้น ‘ฝีมือตก’ ไปอย่างชัดเจน

สำหรับเรื่องนี้ ต้องให้ 3/5 เพราะท้ายที่สุด Canary Black กลับเป็นภาพยนตร์สายลับที่ดูธรรมดาทั่วไป เพราะมันเต็มไปด้วยโครงเรื่องที่มีความซ้ำซาก และฉากแอ๊กชั่นที่ไม่ค่อยน่าจดจำ ทำให้เรื่องนี้ยังห่างไกลจากภาพยนตร์ชั้นยอดในแนวเดียวกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและขาดความทะเยอทะยาน แต่สำหรับแฟนคลับ เคท เบคคินเซล ก็อาจรู้สึกชื่นชอบในด้านการแสดงและรูปลักษณ์ที่เหมือนหวนคืนสู่ยุครุ่งเรืองของเธออีกครั้ง!

———————————————

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Amazon MGM Studios, สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเอฟ