@@… จากสถานการณ์อุทกภัยผลพวง “พายุยางิ” พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม แต่แผ่อิทธิพลทำให้เกิดทั้งพายุฝนตกหนัก น้ำป่าที่เต็มไปด้วยดินโคลน ไหลหลากเล่นงานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ฯลฯ
เสียหายอย่างหนัก แต่บรรดา “ทุกเหล่าทัพ” ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน ระดมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ทุกอย่าง ออกไปช่วยชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง แม้ฝนจะหยุดตกแล้วก็ยังอยู่ช่วยฟื้นฟู ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน บรรดาจิตอาสา หน่วยกู้ภัยฯ เรียกว่ายังเป็นที่พึ่งพาของประชาชนในยามเดือดร้อนทุกข์ยากได้ในทุก ๆ สถานการณ์

@@… ขณะที่การจัดทำบัญชีโยกย้ายทหาร ประจำปี 2567 โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เป็นผู้ลงนาม  2 ผู้นำทัพใหม่ ขึ้นมาทดแทน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23/จปร.34)ผบ.ทบ. และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.ทร. เกษียณอายุราชการทั้งคู่  ซึ่งทางกองทัพบก เสนอชื่อ บิ๊กปู-พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26/จปร.37) เสนาธิการทหารบก สายวงศ์เทวัญ อดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เกษียณปี 2570 ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ ก็ไม่ได้มีกระแสหรือดราม่าอะไรติดตามมา ไม่เหมือนทางฝั่ง กองทัพเรือ เสนอชื่อ บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23/นนร.80) ที่ปรึกษาพิเศษ กองทัพเรือ เกษียณปี 2568 ขึ้นเป็น ผบ.ทร. สร้างความฮือฮาให้กับบรรดาลูกประดู่อย่างมาก จนมีกระแสแชร์ว่อนโซเชียลออกมาหลาย ๆ ด้าน ถือเป็น ม้ามืด โผล่แหวกม่านประเพณี สร้างบรรทัดฐานใหม่ ไม่ต้องผ่าน ตำแหน่งหลักสำคัญ ก็สามารถฝ่าด่านขึ้นมาเป็นแม่ทัพเรือ แบบเหนือความคาดหมาย

@@… ส่วนความเคลื่อนไหวเหล่าทัพรอบสัปดาห์ แม้กำลังจะนับถอยหลังอำลาราชการ เหลือเพียงสัปดาห์เศษๆ แต่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก/โฆษกกองทัพบก นำคณะขึ้นไปภาคเหนือพื้นที่ประสบอุทกภัย ในจ.เชียงราย มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ รวมทั้งสั่งการให้ หน่วยทหารช่าง เร่งเข้าฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะบริเวณ ตลาดการค้าชายแดนสายลมจอย ที่กำลังพลของกองทัพบกร่วมกับทุกภาคส่วน ร่วมกันเข้าทำความสะอาด (Big Cleaning) และฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดิมใช้ชีวิตได้ตามปกติ จากนั้นยังไปตรวจเยี่ยม รพ.สนามกองทัพบก ที่จัดตั้งโดย รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บริเวณหน้าด่าน ตม.ศุลกากรแม่สาย ให้การรักษาพยาบาลประชาชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. เสร็จแล้วไปสำรวจความเสียหายบ้านพักและพบปะให้กำลังใจกำลังพลในค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย มอบถุงยังชีพแก่กำลังพลและครอบครัว

@@… นับเป็นสัปดาห์ที่แปลก ๆ เมื่อ ผู้พันบานเย็น เข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ได้ยินบรรดาขุนทหาร บอกว่าบรรยากาศเหมือนสัปดาห์ที่หนักแสนสาหัส ช่วงทดสอบร่างกายและจิตใจ (สัปดาห์นรก) ของการฝึกนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หลังต้องเฝ้าลุ้นสภากลาโหมพิจารณา กลั่นกรอง ผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารเรือ  ท่ามกลางมรสุมกระหน่ำมากมายในโลกโซเชียล ไม่รู้จะกลายเป็น บันทึกประวัติ ศาสตร์ อีกบทหนึ่งของราชนาวีไทยหรือไม่? ธรรมเนียมปฏิบัติคงต้องมลายหายไป ไม่ได้จบจากโรงเรียนนายเรือไทย ไม่ผ่านด้านยุทธการ  หน่วยกำลังรบทางเรือ  แต่สามารถแหวกกำแพง “5 ฉลาม ทร.” ทำให้ต่อไปลำดับอาวุโส คงจะไร้ความหมาย บรรดา บิ๊กทหาร ที่กว่าจะฝ่าฟันทุ่มเททำงานมาทั้งชีวิตราชการ ทั้งหน่วยหลักสำคัญ แล้วเข้ามาสู่ไลน์ 5 ฉลามไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะมาถึงจุดนี้ได้ แต่เมื่อบรรดาอาวุโสไม่ได้ถูกเสนอชื่อ ย่อมกลายเป็นเรื่องที่บรรดาคนในกองทัพเรือ ก็ต่างมึนงงยิ่งกว่าไก่ตาแตก เกิดอะไรขึ้นอีก? นับจากนี้อนาคต ธรรมเนียมปฏิบัติต่าง ๆ ในแวดวงลูกประดู่ คงจะไร้ความหมายไปอย่างสิ้นเชิง!!

@@… ขณะที่กิจกรรมกองทัพเรือ จัดกำลังพลไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยแทบจะทุกมิติ นำโดย บิ๊กน้อย-พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง  (ตท.24/นนร.81) เสนาธิการทหารเรือ/เสธ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ อำนวยการการทำงาน นำ รถสะเทิ้นน้ำสะเทินบก (รถ AAV) จาก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ หน่วยซีล (มนุษย์กบ) หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ลุยปฏิบัติงานฝ่าอันตรายเข้าช่วยเหลือประชาชนพร้อมฟื้นฟูพื้นที่ถูกโคลนถล่ม จนกลายเป็นภาพจำของประชาชน นอกจากนี้ยังมี เรือผลักดันน้ำ จากกรมอู่ทหารเรือ และ เรือท้องแบน ขนไปในพื้นที่แบบเต็มอัตราเก็บคะแนนความพึงพอใจ ความรัก ความศรัทธาจากประชาชนได้อย่างเปี่ยมล้น นอกจากภาคเหนือ สั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ระดมสรรพกำลัง ยุทโธปกรณ์ทางทหาร เครื่องมือ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากกระแสน้ำท่วม  ในพื้นที่ ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม  ด้าน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) จัดกำลังพล ยุทโธปกรณ์ทางทหาร อุปกรณ์ เครื่องมือ จากกองฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลและชายฝั่ง (HADR) เดินทางจากทะเลตะวันออก มุ่งหน้าสู่ จ.เชียงราย โดยมี น.อ.สรายุทธ เชื้อจาด  ผบ.กรมสนับสนุน สอ.รฝ. จัดกำลังพล อุปกรณ์ เครื่องมือ และ น.อ.สุริยัน สำราญใจ ผบ.ฉก.กร.642 นำกำลังพลลำเลียง ถุงยังชีพพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ บ้านรวมมิตร และหมู่บ้านพนาสวรรค์  ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

@@… ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.คปอ.(กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และคณะฯ เกาะติดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุดปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน (ส่วนหน้า) และข้าราชการฝูงบิน 416 จ.เชียงราย เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งสำรวจภูมิประเทศ เพื่อเตรียมการฟื้นฟู และซ่อมแซมบ้านเรือนสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัย ในจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ พล.อ.อ. วรกฤต มีความห่วงใยและเน้นย้ำการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ทุกส่วน ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังทุกขั้นตอน และปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย อีกทั้งให้ความเชื่อมั่นในความพร้อมที่จะช่วยเหลือและเคียงข้างประชาชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ และพร้อมเป็นที่พึ่งให้ประชาชนในทุกโอกาส นอกจากนี้ กองทัพอากาศ ยังจัดส่ง เฮลิคอปเตอร์แบบ EC725 ภารกิจส่งถุงยังชีพและสิ่งของจำเป็นให้กับประชาชนในพื้นที่ถูกดินถล่มและกระแสน้ำตัดขาดเส้นทางคมนาคม ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ ดอยตุง บ้านผาฮี้ และบ้านป่ายางอาข่า จ.เชียงราย ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้เป็นความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน.

ระดมฟื้นฟู…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. นำคณะขึ้นไปภาคเหนือพื้นที่ประสบอุทกภัย ใน จ.เชียงราย สั่งการให้ หน่วยทหารช่าง เร่งเข้าฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัย โดยเฉพาะบริเวณ ตลาดการค้าชายแดนสายลมจอย อ.แม่สาย จากนั้นมอบถุงยังชีพให้ประชาชน และเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลปฏิบัติงานในพื้นที่

เร่งผลักดันน้ำ…พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ นำกำลังทหารเรือจากหลายหน่วย ลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยพร้อมเร่งฟื้นฟูทำความสะอาด นอกจากนี้ยังระดม เรือผลักดันน้ำ จากกรมอู่ทหารเรือ ไปผลักดันน้ำที่ไหลมารวมกันของแม่น้ำ 3 สาย ในอ.เทิง ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง

เกาะติดฟื้นฟู.... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส.  และคณะฯ ลงพื้นที่เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และร่วมวางแผนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในอ.แม่สาย จ.เชียงราย  โดยมีกำลังพลจากทุกเหล่าทัพ รวมไปถึงฝ่ายปกครอง, กรมอุทยานฯ, หน่วยงานราชการหลายภาคส่วน,จิตอาสา และทีมมูลนิธิกู้ภัยเอกชน จากหลายจังหวัดเข้ามาช่วยเหลือจำนวนมาก

ตรวจเยี่ยม.... พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง เริ่มสูงเข้าขั้นวิกฤต จึงร่วมวางแผนเตรียมการป้องกันอุทกภัยที่กำลังจะเกิด เพื่อลดความเสียหาย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานชุดปฏิบัติการหน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำแม่น้ำโขง

ปฏิบัติภารกิจ.. พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ส่วนหน้า) จากที่ตั้ง กองบิน6 ดอนเมือง เข้าเสริมทัพเพิ่มเติมให้กับฝูงบิน 416 เชียงราย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ กองบิน 2 จัดเฮลิคอปเตอร์ EC-725 เพิ่มเติมรวมทั้งให้ กองบิน 4 สนับสนุนอากาศยาน DA-42 จำนวน 1 เครื่อง ร่วมปฏิบัติภารกิจมุ่งเน้นใช้ยุทโธปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ผู้พันบานเย็น”

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่