ภัยแบบนี้ “หนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ” จนทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติต้องโพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูล “พฤติกรรมแก๊งหลอกพระวิดีโอคอล” ให้ข้อมูล “เตือนภัยพระ”…

พระสงฆ์” ก็ “เป็นเป้าหมายลวงสยิว”

แก๊งแสบ” นั้น “มุ่งลวงให้มีคลิปสยิว”

เพื่อตลบหลัง “ใช้คลิปสยิวตบทรัพย์!!”

ทั้งนี้ กระแส “กระตุกแหนมโชว์” ที่อื้ออึงในโซเชียลนั้น นี่คงไม่ใช่กรณี “พระถูกลวงให้โชว์สยิว” เหตุแรก ๆ คงจะมี “พระตบะแตก” ตกเป็นเหยื่อรูปแบบนี้แล้วไม่น้อย ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ก็ได้มีการเผยถึง “เล่ห์แก๊งแสบ” ไว้ว่า… มักจะมีสเต็ปดังนี้คือ…1.ใช้โปรไฟล์เป็นรูปผู้หญิงหน้าตาดี, 2.ขอแอดเฟรนด์ หรือขอเป็นเพื่อนกับพระในโซเชียล, 3.มักเริ่มจากชวนพระคุยเรื่องทั่วไป, 4.ขอแลกไลน์ส่วนตัวกับพระ โดยอ้างว่าคุยช่องทางอื่นไม่สะดวก, 5.จะตีสนิทกับพระอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ตายใจ, 6.รุกด้วยการจีบพระ เพื่อให้หลงเชื่อว่ารัก, 7.ชวนวิดีโอคอล …เพื่อที่จะ “ลวง!!”

ลวง “ให้เปลื้องผ้าเหลืองโชว์สยิว!!”

เมื่อพระที่ถูกมุ่งเป้าเป็นเหยื่อหลงกลโดยมีการวิดีโอคอลแล้ว “นางนกต่อของแก๊ง” ก็จะรีบ “เผด็จศึก” ออดอ้อนชวนให้ “วิดีโอคอลสยิว” ซึ่งเห็นว่ามีตั้งแต่ให้“โชว์อาบน้ำออนไลน์”จนถึงขั้นให้“ช่วยตัวเองโชว์”แล้วแก๊งแสบก็จะ “บันทึกคลิปวิดีโอสยิว” ไว้เพื่อ “ใช้ขู่เรียกทรัพย์ตบทรัพย์” ซึ่งคงมีพระจำนวนไม่น้อยแล้วที่ตกเป็นเหยื่อถูกตบทรัพย์จากแก๊งแบบนี้ มูลค่าความเสียหายรวม ๆ ก็คงเป็นเงินจำนวนไม่ใช่น้อย ๆ และที่ยิ่งชวนอึ้งคือเห็นว่า “เหยื่อ” ไม่ได้มีแค่พระอ่อนอาวุโส…

ระดับ “พระอาวุโสพระผู้ใหญ่ก็มี??”

พระที่เป็นเหยื่อของแก๊งนี้ส่วนใหญ่จะติดกับดักความสวยงามของผู้หญิงคู่กรณี จนโดนข่มขู่เรียกทรัพย์สิน หรือเสียเงินทองไม่รู้จักจบสิ้น หรือพระหลายรูปก็จำต้องลาสิกขากลางพรรษาออกไป เพราะรู้สึกอับอายขายหน้า” …นี่เป็นหลักใหญ่ใจความอีกส่วนจากการระบุไว้โดยทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จากที่ได้มีการ “เตือนภัยพระ” กรณีนี้

พระพยอม กัลยาโณ

ทั้งนี้ กรณี “ลวงสยิวผ่านโซเชียลเพื่อตบทรัพย์พระ!!” นี้ เรื่องนี้ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ท่านได้สะท้อนกับทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… เท่าที่ท่านทราบ ตอนนี้มีพระหนุ่ม ๆ ที่เสียรู้เล่ห์หลอกล่อของแก๊งแบบนี้กันเยอะมาก ทำให้เสียเงินเสียทองเสียหน้ากันไปไม่ใช่น้อย ๆ และก็ไม่ได้มีแต่พระหนุ่ม ๆ ที่โดนหลอกล่อ แม้แต่พระชั้นผู้ใหญ่ เท่าที่ทราบก็มีที่โดนเล่นงานจากแก๊งแบบนี้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า…เมื่อเกิดกรณีลักษณะนี้ขึ้น…

ไม่ผิดที่คนไทย “ตะลึงมากกับเรื่องนี้”

ที่เรื่องนี้ “เกิดกับผู้ที่อยู่ในผ้าเหลือง!!”

พระพยอม ท่านยังสะท้อนกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เพิ่มเติมว่า… เท่าที่สังเกต พระสงฆ์ที่โดนส่วนใหญ่มักจะ “ติดกับดัก” ความสวยของผู้หญิง โดยแก๊งเหล่านี้จะใช้ “สาวสวยหน้าตาดี” มาเป็น “เหยื่อล่อ” ด้วยการ “วิดีโอคอลมาคุย” พอสนิทมากขึ้นก็จะหลอกล่อด้วยการ “ออดอ้อนพระ” เพื่อชวนให้พระที่เป็นเหยื่อเกิดความรู้สึกเอ็นดู หรือสงสาร ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้ก็สะท้อนชัดเจนเลยว่า… เทคโนโลยีขยี้ศีลธรรมให้ยับเยินได้ง่ายมาก”เพราะแม้แต่พระเองก็ยังตกเป็นเหยื่อ “มิจฉาชีพทางดิจิทัล” เหล่านี้ โดยในยุคนี้แทบทุกอย่างต้องเกี่ยวโยงกับเทคโนโลยี…นี่ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงเป็นเหยื่อรูปแบบต่าง ๆ

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้วท่านยังระบุอีกว่า… ท่านเองไม่มีโทรศัพท์ไว้ส่วนตัวเลย เพราะเคยมีช่วงหนึ่ง มีสีการายหนึ่งชอบโทรศัพท์มาคุยอย่างนั้นอย่างนี้ เช่น อยู่คนเดียว ธุรกิจไม่มีคนช่วย แล้วพยายามพูดคำหวาน ๆ หวังให้สงสารจนอยากจะช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี เมื่อเจอแบบนี้ ทางพระพยอมท่านบอกว่า… ก็ตัดสายเลิกคุย และเลิกถือโทรศัพท์ติดตัว โดยจะให้ลูกศิษย์รับสายญาติโยมแทน เพราะต้องการตัดไฟแต่ต้นลม จากการที่นับวันยิ่งมีสายแปลก ๆ คนแปลก ๆ เข้ามาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

ทางพระพยอมท่านระบุต่อไปว่า… ญาติโยมบางคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับวิธีแก้ปัญหาแบบท่าน แต่ยืนยันว่าแบบนี้จะช่วยชีวิตพระเอาไว้ได้ โดยเฉพาะ “พระเณรรุ่นใหม่” ที่อาจจะยัง “ไม่ค่อยเคร่งพระวินัยไม่ค่อยระวังตัว”ที่ก็ยิ่งสุ่มเสี่ยง เพราะด้วยความที่ “ห่างจากโลกอ่อนต่อโลก” เมื่อมีการใช้หญิงสาวหน้าตาสะสวย หน้าตาดี หรือน่ารัก มาทำทีพูดจาเพราะ ๆ หวาน ๆบางรูปก็อาจจะอดใจไม่ไหว-ห้ามใจตัวเองไม่อยู่ จนทำให้ “เสียรู้ เสียเงิน เสียหน้า”กันไปไม่น้อย…

พระพุทธเจ้าท่านบอกว่าเสียงใดจะครอบงำจิตใจบุรุษได้เท่ากับเสียงสตรีเป็นไม่มี รูปอะไรจะครอบงำจิตใจบุรุษได้เท่ารูปสตรีก็ไม่มี ซึ่งเดี๋ยวนี้มันยิ่งแย่มาก ๆ นะ ยุคนี้ยิ่งใช้เพศหากิน ถ้าพระที่อ่อนต่อโลก ไม่ระวัง ก็ยิ่งเสี่ยง ยิ่งสติปัญญาไม่พอ โอกาสถูกล่อลวงก็ยิ่งมีสูง จึงไม่แปลกที่ยุคนี้จะมีกรณีนารีพิฆาตกลาดเกลื่อน” …ทาง พระพยอม ระบุ ซึ่งก็เป็นการระบุเพื่อ “เตือน” โดยเฉพาะ “พระหนุ่ม” ที่หากไม่ระวังกายใจให้ดี ๆ ก็อาจเป็น “เหยื่อโอชะ” ได้…

แก๊งนารีพิฆาต” ในยุคนี้ “ยิ่งมีชุกชุม”

บุกวัดหลอกพระ” นั้น “ยุคนี้ยิ่งง่าย”

ใช้โซเชียล” เพื่อ “พิฆาตออนไลน์!!”.

ทีมสกู๊ปเดลินิวส์