สภาตอร์ติยาแห่งชาติ (ซีเอ็นที) ของเม็กซิโก และบริษัทเทคโนโลยี “ฟินซัส” พัฒนาแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือที่ช่วยให้ผู้ผลิตอาหารหลักของชาวเม็กซิกัน สามารถเก็บเงินจากลูกค้าโดยใช้บัตรเครดิต, คิวอาร์โค้ด หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือได้

“สิ่งนี้กำลังปฏิวัติอุตสาหกรรม” นายโฮเมโร โลเปซ การ์เซีย ประธานของซีเอ็นที กล่าว ซึ่งเขามีเป้าหมายอันทะเยอทะยาน ในการทำให้ผู้ผลิตตอร์ติยา 90% ใช้แอปพลิเคชันนี้ภายใน 3 ปี โดยเสียงตอบรับจากผู้ที่ลองใช้แอปพลิคชันข้างต้น “เป็นไปในทางบวก”

ซีเอ็นที และฟินซัส ต่างหวังว่าแอปพลิเคชันดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ผลิตตอร์ติยาสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมได้ด้วยการเสนอบริการเติมเงินเข้าโทรศัพท์มือถือ และบริการรับชำระเงินให้กับลูกค้าของพวกเขา ซึ่งสำหรับหลายคน แอปพลิเคชันนี้ถือเป็นช่องทางแรกที่เชื่อมต่อกับอุตสาหกรรมการเงินแบบทางการ

อนึ่ง ชาวเม็กซิกันประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมดราว 129 ล้านคน มีบัญชีธนาคาร และร้านขายตอร์ติยาส่วนใหญ่ เปิดกิจการแบบไม่เป็นทางการ

แม้ตัวแอปพลิเคชันยังอยู่ในระยะทดสอบ แต่มันก็ทำให้ผู้ผลิตตอร์ติยาหลายคน ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เนื่องจากพวกเขาประสบปัญหาในการกู้ยืมเงินจากธนาคาร หรือไม่กล้าใช้บริการธนาคารเพราะข้อจำกัดต่าง ๆ

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ และตัวเลขในอุตสาหกรรม ชาวเม็กซิกันหลายล้านคนบริโภคตอร์ติยา “ทุกวัน” และเม็กซิโกมีธุรกิจประมาณ 110,000 – 135,000 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตตอร์ติยา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเศรษฐกิจนอกระบบ เช่นเดียวกับคนงานชาวเม็กซิกันจำนวนมาก

เนื่องจากชาวเม็กซิกันส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินของทางการได้ หลายคนจึงเลือกใช้เงินสดแทน ซึ่งผลการสำรวจในปี 2564 ของหน่วยงานกำกับดูแลธนาคาร “ซีเอ็นบีวี” พบว่า ชาวเม็กซิกันในสัดส่วน 64% ชอบใช้ธนบัตรและเหรียญ มากกว่าบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

ปัจจุบัน ผู้ผลิตตอร์ติยาบางราย หันมาลองใช้แอปพลิเคชันใหม่ เพื่อจ่ายค่าไฟฟ้า หรือแม้แต่จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน ซึ่งพวกเขามองว่ามันเป็นช่องทางอำนวยความสะดวก และสามารถหลีกเลี่ยงธนาคารได้ เพราะพวกเขาต่างกลัวเอกสาร และหนี้สินที่อาจตามมาจากการทำธุรกรรมกับธนาคาร

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับเทคโนโลยีทางการเงินอย่างกว้างขวางในเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสอง ของภูมิภาคลาตินอเมริกา

อย่างไรก็ตาม โลเปซ การ์เซีย กล่าวว่า แม้จะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่การเข้าถึงทางการเงินของผู้ผลิตตอร์ติยาในเม็กซิโก “ยังคงเป็นศูนย์” เนื่องจากธนาคารไม่เชื่อในอุตสาหกรรมนี้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP