ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ แน่นอนว่าเป็นช่วงที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป้นพิเศษ เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูงมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงที่สุด วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีเทคนิคการขับรถกลางฝน มาฝากกันครับ

Rainy day  behind car window

เทคนิคการขับรถกลางฝน

1.ความพร้อมของรถสิ่งแรกที่จะทำให้การขับรถในช่วงฤดูฝนเกิดความปลอดภัยอย่างสูงที่สุด คือการเตรียมรถให้พร้อม ทั้งระบบยาง ระบบเบรครถยนต์ ระบบไฟส่องสว่าง รวมถึงยางปัดน้ำฝน ดังนั้นในช่วงหน้าฝนแต่ละปี จึงควรเช็คสภาพรถว่ามีอุปกรณ์ส่วนใดชำรุดเสียหายหรือมีสภาพไม่

2.ตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทางหากเป็นไปได้ควรทำการตรวจสอบเส้นทางก่อนการเดินทางในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่บ่อย ๆ ว่ามีการจราจรติดขัดในบริเวณนั้นหรือไม่ ซึ่งการเช็กข้อมูลจะทำให้สามารถเลี่ยงเส้นทางที่เกิดน้ำท่วมขัง โดยที่เราไม่ต้องขับรถลุยโดยไม่จำเป็นครับ

3.ลดความเร็วเมื่อจำเป็นจะต้องขับรถฝ่าฝน สิ่งแรกที่ต้องทำคือการลดความเร็ว เพราะเมื่อฝนตกในแต่ละครั้งไม่ว่าจะหนักหรือเบามีผลต่อการควบคุมและบังคับรถทั้งสิ้น โดยปกติแล้วความเร็วเดินทางที่ปลอดภัยตอนฝนตกควรอยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเป็นความเร็วที่สามารถควบคุมรถได้ง่าย และปลอดภัย

4.ห้ามลืมเปิดไฟหน้าหรือไฟส่องสว่างไม่ว่าในจะตกหนักหรือเบาควรเปิดไฟหน้าและไฟท้ายให้สว่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น รวมไปถึงเป็นการแจ้งตำแหน่งรถของตัวเองให้กับผู้ใช้รถคนอื่นๆทราบ

5.จอดรถเมื่อฝนตกหนักมากจนมองไม่เห็นทางแต่หากฝนตกหนักมากจนการเปิดไฟหน้ารถไม่ช่วยให้คุณมองเห็นทางได้อย่างชัดเจน ควรจอดรถเพื่อความปลอดภัย ยิ่งในปัจจุบันมีทั้งจุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน จุดจอดรถของหน่วยงานราชการอยู่เป็นจำนวนมากสามารถจอดรถหยุดพักได้ ที่สำคัญไม่ควรจอดรถไว้ริมถนนหรือพื้นที่น้ำหลาก เพราะอาจเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันตามมาได้ครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]