ปัจจุบัน เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสพระองค์สุดท้องของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ประทับอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายา, เจ้าชายอาร์ชี พระชันษา 4 ปี และเจ้าหญิงลิลีเบต พระชันษา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ข่าวราชวงศ์อังกฤษ เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างทัศนคติเชิงบวกของเจ้าชายแฮร์รี กับการแยกตัวจากราชวงศ์ และสะท้อนให้เห็นว่า พระองค์มีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะกลับสู่ราชวงศ์ได้

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายแฮร์รีกับราชวงศ์วินด์เซอร์ มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่พระองค์และเมแกน ทรงออกจากชีวิตราชวงศ์อังกฤษ และย้ายไปยังอเมริกาเหนือ เมื่อช่วงต้นปี 2563

กระทั่งความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่จุดแตกหักอย่างรุนแรง เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่แล้ว เมื่อมีการตีพิมพ์หนังสือ “Spare” อัตชีวประวัติของเจ้าชายแฮร์รี ที่ไม่ได้รับการกลั่นกรองถ้อยความ และมีการใช้คำแบบไม่ประนีประนอม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ถูกมองว่าเป็นการโจมตีอย่างสุดกำลังต่อราชวงศ์อังกฤษ สถาบันซึ่งดำรงอยู่มานานหลายร้อยปี และยังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร

หนังสือ “Spare” มีเนื้อหาที่ยาวเหยียด เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างเจ้าชายแฮร์รี กับสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเจ้าชายวิลเลียม “พระเชษฐาสุดที่รัก” ซึ่งมีพระชนมายุ 42 ชันษา โดยเจ้าชายแฮร์รี ทรงอธิบายว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงเป็น “ศัตรูตัวฉกาจ” ของพระองค์

ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายแฮร์รีกับเจ้าชายวิลเลียม ยังคงเย็นชาอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่เคยใกล้ชิดกันมาก หลังเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา สิ้นพระชนม์เมื่อปี 2540 ซึ่งแม้ทั้งสองพระองค์ถูกพบเห็นด้วยกันที่พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อเดือน ก.ย. 2565 แต่เจ้าชายแฮร์รีกับเจ้าชายวิลเลียม ยังทรงรักษาระยะห่างอย่างชัดเจน ในงานพิธีการต่าง ๆ หลังจากนั้น รวมถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

แม้เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มีผู้สนับสนุนมากกว่าในสหรัฐ แต่ดูเหมือนว่าชาวสหราชอาณาจักร เลือกที่จะเข้าข้างเจ้าชายวิลเลียมมากกว่า โดยผลการสำรวจความนิยมในราชวงศ์วินด์เซอร์ เผยให้เห็นว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ทรงมีคะแนนอยู่ในอันดับท้าย ตรงข้ามกับเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ พระชายา ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

นางพอลีน มาคลารัน ผู้เขียนบทความเกี่ยวกับราชวงศ์ และวัฒนธรรมผู้บริโภค กล่าวเตือนว่า การที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน เสด็จฯเยือนไนจีเรีย และโคลอมเบีย เมื่อเดือน พ.ค. และเดือน ส.ค. ตามลำดับ แม้เป็นการแสดงว่า ทั้งสองพระองค์ “ยังคงมีความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษ” แต่มีเพียงตำแหน่งในราชวงศ์เท่านั้น ซึ่งสร้างความแตกต่างจากคนดังคนอื่น ๆ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP