ไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 (HSV-1)
ไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 เป็นไวรัสเวอร์ชันหนึ่งที่ทำให้เกิดแผลพุพองหรือมีไข้ ผู้คนอาจได้รับเชื้อไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 ตั้งแต่เป็นเด็กเนื่องจากมีการสัมผัสทางผิวหนังอย่างใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

บุคคลที่มีไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ ในเนื้อเยื่อปากสามารถแพร่เชื้อไวรัสไปยังอวัยวะเพศของคู่นอนระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางปาก การติดเชื้อที่เพิ่งตรวจพบคือการติดเชื้อเริมที่อวัยวะเพศ

การระบาดซ้ำของโรคเริมที่อวัยวะเพศที่เกิดจากไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 มักเกิดขึ้นน้อยกว่าการระบาดที่เกิดจากไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 2

ไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 และ 2 ไม่สามารถอยู่รอดได้ดีที่อุณหภูมิห้อง ดังนั้นไวรัสจึงไม่มีโอกาสแพร่กระจายผ่านพื้นผิวต่าง ๆ เช่น ที่จับก๊อกน้ำหรือผ้าเช็ดตัว แต่การจูบหรือแบ่งปันแก้วน้ำหรือเครื่องเงินอาจแพร่เชื้อไวรัสได้

ปัจจัยเสี่ยง
ความเสี่ยงที่สูงขึ้นที่จะเป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศมีความเชื่อมโยงกับการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทางปาก ช่องคลอด หรือทวารหนัก การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้สิ่งกีดขวางจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเริมที่อวัยวะเพศ สิ่งกีดขวางดังกล่าวได้แก่ถุงยางอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันคล้ายถุงยางอนามัยที่เรียกว่าแผ่นกั้นฟันที่ใช้ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทางปาก หรือออรัลเซ็กซ์ ผู้หญิงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศ ไวรัสสามารถแพร่กระจายจากผู้ชายสู่ผู้หญิงได้ง่ายกว่าจากผู้หญิงสู่ผู้ชาย

การมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักหลายคน จำนวนคนที่ผู้ติดเชื้อไวรัสมีเพศสัมพันธ์ด้วยถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ การสัมผัสอวัยวะเพศผ่านการมีเพศสัมพันธ์หรือกิจกรรมทางเพศ ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสมีความเสี่ยงสูง คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศไม่ทราบว่าตนเองเป็นโรคนี้

มีคู่ครองที่เป็นโรคแต่ไม่ได้ทานยารักษา ไม่มีการรักษาโรคเริมที่อวัยวะเพศ แต่ยาสามารถช่วยจำกัดการระบาดได้

กลุ่มประชากรบางกลุ่ม ผู้หญิง ผู้ที่มีประวัติโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ผู้สูงอายุ คนผิวดำในสหรัฐอเมริกา และผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศในอัตราที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย คนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอาจเลือกที่จะพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นที่จะเป็นโรคเริมที่อวัยวะเพศของตน.

…………………………………..
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…