@@… นับถอยหลังเดือนสุดท้ายของ บรรดานายทหารผู้ที่จะต้องเกษียณอายุราชการ ท่ามกลางสถานการณ์อุทกภัยจากผลพวง “พายุยางิ” พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม แต่แผ่อิทธิพลทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก เล่นงานในพื้นที่ภาคเหนือ เกิดน้ำท่วมฉับพลันบ้านเรือนประชาชน เรือกสวนไร่นา โดยเฉพาะ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ฯลฯ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก กระทั่ง นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ต้องสั่งระดมทุกหน่วยงาน รวมไปถึงเหล่าทัพเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วน ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ โดย มูลนิธิแสง-ไซ้กีเหตระกูล และ เดลินิวส์ รวมถึงพันธมิตรต่าง ๆ ช่วยสนับสนุนสิ่งของอุปโภคบริโภค รถบรรทุกขนส่ง เงินทุนผ่านมูลนิธิฯ ออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ครั้งที่ 2 จะนำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.สุโขทัย พิษณุโลก อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก กระทรวงกลาโหม จัดรถบรรทุกทหาร พร้อมกำลังพลมารับถุงยังชีพ

@@… ในส่วนทุกเหล่าทัพช่วงนี้ต่างระดมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ทุกรูปแบบ รถยนต์บรรทุกสูง (FTS), เรือท้องแบน  ฯลฯ ขึ้นเหนือเพื่อไปช่วยพ่อแม่พี่น้องประชาชน กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธานการประชุมวางแผน แบ่งมอบภารกิจให้ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล และ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นทีมช่วยเหลือทางอากาศยานในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยและส่งอาหาร โดยให้มีการซักซ้อมการปฏิบัติเพื่อทำความเข้าใจในทุกขั้นตอนการช่วยเหลือ ก่อนปฏิบัติงานกับอากาศยานจริง เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิต ’เราไม่เหนื่อย เราไม่ท้อ เราขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นี่คือคำสัญญาจากทหารของประชาชน“ ส่วนทาง กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. มอบหมายให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ในฐานะส่วนปฏิบัติการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐเมื่อเกิดภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564-2570 ได้มอบหมายให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 37 ได้จัดกำลังพลชุดกองร้อยช่วยเหลือประชาชน จากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 และมณฑลทหารบกที่ 37 รวมทั้งกำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ร่วมกับส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง กู้ภัยและภาคประชาชน ติดตามสถานการณ์และได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย, อ.เชียงของ จ.เชียงราย

@@… นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งกำลังพลของกองทัพบก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และภาคประชาชน โดยมี พล.ท. ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภ.4 นำคณะออกไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจตำรวจนราธิวาสที่ 93 ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส, ศูนย์ปฏิบัติการ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี, หน่วยเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 1 (กองพันทหารราบเชิงรุก) ค่ายลูกเสือเดชานุชิต ต.บ่อทอง อ.หนองจิก และ ชุดคุ้มครองตำบลท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา รับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ในมิติที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคง การเสริมสร้างความเข้าใจ และการพัฒนาพื้นที่ก่อนเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมดูแลพัฒนาพื้นที่และประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

@@… อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายแวะเวียนเข้าถิ่นลูกประดู่เขตพระราชวังเดิม เขตวังนันทอุทยาน และเมืองหีบเจ็ดใบ จ.ชลบุรี กระแสตอนนี้มาแรง ยังคงลุ้นการพิจารณาแต่งตั้ง แม่ทัพเรือท่านใหม่ หลังสื่อตีข่าวกันครึกโครม  บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. (ตท.23/นนร.80) เสนอชื่อเพื่อนร่วมรุ่น ตท.23 บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ (จบจากนักเรียนนายเรือเมอร์วิค ประเทศเยอรมนี) ให้ขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนที่ 44 ชนิดแหวกม่านประเพณีปฏิบัติจนสะเทือนสะท้านไปทั่วก็ไม่รู้จะฝ่าเกลียวคลื่นลมพายุไปได้หรือไม่ ให้เหตุผลเพื่องาน ต่อยอดพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และขยายการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภา เพียงหน้าเดียวคงยังไม่เพียงพอกับหน้าที่ของ ผู้นำทัพ เพราะกองทัพเรือเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม มีหน้าที่เตรียมกำลัง การป้องกันราชอาณาจักร พัฒนาทางด้านต่าง ๆ ให้มีศักยภาพ จึงมีหน้าที่อีกมากมาย ผู้ที่เหมาะสมควร
ผ่านหน่วยงานหลัก มากด้วยประสบการณ์ และเป็นที่ยอมรับของกำลังพลทุกระดับชั้น หลังจาก รัฐบาลแพทองธาร ได้แถลงนโยบายในรัฐสภาต้องรอดู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม จะดำเนินการอย่างไรต่อ?

@@… ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวกองทัพเรือสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ/เสนาธิการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ เป็นประธานการประชุม ศปก.ทร. และหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ รูปแบบการประชุมทางไกลแบบวีดิทัศน์ (VTC) ณ ห้อง Warroom ชั้น 3 อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยานและสั่งการหน่วยต่าง ๆ ให้ ศบภ.ทร. และ ศบภ.ต่าง ๆ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพร้อมที่จะป้องกันน้ำท่วม “เชิงรุก” โดย พล.ร.ท.สมรภูมิ จันโท ผบ.นย. จัดกำลังพล นำเรือยางพร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย รถสะเทินน้ำสะเทินบก (รถ AAV) และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เดินทางให้การช่วยเหลือประชาชน ล่าสุด ชุดปฏิบัติการพิเศษ (หน่วยซีล) ถึงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เข้าไปช่วยผู้ประสบภัย  ด้าน พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย การนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา องค์ประธานมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ จึงโปรดให้กองทัพเรือ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ.ในฐานะผู้แทน ผบ.ทอ. ร่วมกับ นายศักดิ์สิทธิ์ ปิติพงศ์สุนทร ผอ.อาวุโส ผู้บริหารฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ตัวแทนนักกีฬาโอลิมปิก 2024 สังกัดกองทัพอากาศ ข้าราชการ ทหารกองประจำการ และพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมบรรจุถุงยังชีพเพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัย ภายใต้โครงการ “ช่วยผู้ประสบภัยกับไทยพาณิชย์” จำนวน 1,000 ถุง ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง นอกจากนี้กองทัพอากาศสนับสนุน อากาศยาน C-130 ลำเลียงกำลังพลในส่วนกองทัพไทย และกำลังพลในส่วนนาวิกโยธิน พร้อมด้วยอุปกรณ์ค้นหาและช่วยชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ประกอบด้วย เรือยาง, เรือเจ็ตสกี, เครื่องยนต์เรือและเสื้อชูชีพ รวมถึงส่ง เฮลิคอปเตอร์ แบบ EC-725 จากหน่วยบิน 2033 ซึ่งประจำการอยู่ที่ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ลำเลียงเสบียงและของใช้จำเป็น เข้าช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย.

ระดมถุงยังชีพ…พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ.ในฐานะผู้แทน ผบ.ทอ. ร่วมกับ นายศักดิ์สิทธิ์ ปิติพงศ์สุนทร ผอ.อาวุโส ผู้บริหารฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกำลังพลกองทัพอากาศ ร่วมบรรจุถุงยังชีพเพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง

ส่งกำลังช่วย…พล.ร.ท.สมรภูมิ จันโท ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (นย.) จัดเตรียมกำลังพล เรือยางพร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย รถสะเทินน้ำสะเทินบก (รถ AAV) และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ณ กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน (รนบ.พล.นย.) ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเดินทางไปช่วยเหลือประชาชน พื้นที่ จ.เชียงราย

ลุยช่วยเหลือ.... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. นำกำลังพลลงพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดตามสถานการณ์ให้กำลังใจกำลังพล ผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว ในการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนสู่พื้นที่ปลอดภัย พร้อมส่งชุดแพทย์ทหารจากสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เข้าร่วมด้วย

ตรวจเยี่ยม.... พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. นำคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพบก ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งกำลังพลของกองทัพบก  โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภ.4นำคณะออกไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

มอบถุงยังชีพ..  พล.ร.ท.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เป็นประธานอัญเชิญ ถุงพระราชทานมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มอบให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง พร้อมจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลรางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่