หลายคนอาจรู้สึกแปลกใจกันเป็นอย่างมาก! กับการมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกของยูทูบเบอร์หนุ่มหน้าใหม่ IShowSpeed ผู้เป็นขวัญใจชาวเน็ต โดยเฉพาะในกลุ่มที่ติดตามวงการเกม และฟุตบอล แล้วก็ได้สร้าง ‘วีรกรรม’ ต่าง ๆ ไว้มากมายตั้งแต่ 2 วันแรกที่ได้มาเยือน จนทำให้เขาได้ subscribe บนช่อง YouTube ของเขาไปถึง 29 ล้านครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!

ด้วยความสำเร็จในครั้งนี้ ก็ทำให้หลายคนเริ่มสงสัยว่า IShowSpeed เป็นใคร? แล้วทำไมเขาถึงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ในบทความนี้ FLINT K. จาก เดลินิวส์ออนไลน์ จะขอสรุปความเป็นมาของชายคนนี้ให้ทุกคนได้เข้าใจกันมากขึ้น ว่าแล้วก็ไปอ่านกันได้เลย!

IShowSpeed หรือที่รู้จักในชื่อสั้น ๆ ว่า Speed เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์และสตรีมเมอร์ที่มีชื่อจริงว่า ดาร์เรน เจสัน วัตคินส์ จูเนียร์ (Darren Jason Watkins Jr.) เขาเกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2005 ณ เมืองซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา โดยอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขา และน้องชายต่างพ่อแม่ที่มีชื่อว่า ดิอัน เจสัน วัตคินส์ (Dian Jason Watkins) แต่เขามักจะถูกเรียกว่า “จามาล” (Jamal) โดยพี่ชายของเขาอยู่บ่อยครั้ง

Speed เริ่มเปิดช่อง YouTube อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ช่วงวันที่ 22 มีนาคม 2016 แล้วก็จะเน้นไปที่การอัปโหลดคลิปไฮไลท์การเล่นเกม NBA 2K ของเขา ก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนมาเป็นการไลฟ์สตรีมเกมนี้ และเกม Fortnite ในช่วงเดือนธันวาคม 2017 แต่ในช่วงนั้นเขากลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และมีผู้ชมโดยเฉลี่ยเพียง 2 คนเท่านั้น แล้วเขาก็ทำแบบนี้มาเรื่อย ๆ จนถึงปี 2020 ก็เริ่มมีผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็นหลักสิบ แต่ก็ยังไม่ใช่จุดที่จะทำให้เขาเติบโตกับ YouTube ได้เลย

แต่สิ่งที่ทำให้ IShowSpeed นั้นมีความแตกต่างจากยูทูบเบอร์คนอื่น ก็คือลักษณะนิสัยที่มีความ ‘เกรียน’ และแสดงถึงความรุนแรงออกมา (ในเชิงตลก) ระหว่างเล่นเกม ด้วยการแสดงออกในลักษณะนี้ของเขา ก็ทำให้ ‘แฟนคลับ’ ของเขาได้นำคลิปการเล่นของเขาไปโพสต์บนแพลตฟอร์ม TikTok ในช่วงปี 2021 จนทำให้เขากลายเป็นไวรัล และเป็น ‘มีมในโลกอินเทอร์เน็ต’ นับแต่นั้นมา

อย่างไรก็ดี กระแสความไวรัลในครั้งนี้ก็ส่งผลไม่ดีต่อเขาเท่าไรนักในช่วงแรก เพราะมันทำให้เขาต้องถูกแบนจากเกม VALORANT และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Twitch ในข้อหาการใช้ความรุนแรง แต่มันก็ยังมีด้านดีที่ได้เขาได้รับ ก็คือการได้ยอด subscribe ผ่านช่อง YouTube ของตัวเองไปถึง 1 แสนคนในเดือนเมษายน 2021 ก่อนที่จะได้ยอดซับเพิ่มเป็น 1 ล้านคนภายในอีก 2 เดือนถัดไปเท่านั้น!

หนึ่งในอีกเกมที่ช่วยให้ IShowSpeed มีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2021 ก็คือเกมมือถือ Talking Ben the Dog ที่ตัวเขาได้เล่นออกไลฟ์ และได้คุยกับเจ้าหมาตัวนี้ที่มักจะตอบด้วยข้อความสุดเรียบง่าย ทำให้เขาชอบแสดงอาการประหลาดใจออกนอกหน้าอยู่หลายครั้ง การเล่นกับ Talking Ben the Dog ในครั้งนี้ ก็ทำให้เขาเริ่มมีจำนวนผู้ชมไลฟ์สตรีมมากขึ้น แล้วยังมีส่วนสำคัญให้ตัวเกมมียอดดาวน์โหลดสูงสุดผ่าน App Store ของ Apple อีกด้วย!

หลังจากที่เขาเริ่มมีชื่อเสียงในระดับหนึ่งแล้ว เขาก็เริ่ม ‘สร้างความวุ่นวาย’ ภายในโลกบันเทิงอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการไปร่วมรายการออกเดตออนไลน์ของ Twitch แต่ก็ต้องถูกแบนจากแพลตฟอร์มหลังจากมีปัญหาด้านการล่วงละเมิด หรือจะเป็นการไปวิจารณ์ผู้เล่นหญิงในเกม VALORANT แล้วถูกทาง Riot Games แบนจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม (แล้วตัวเขาก็มีการออกมาขอโทษในภายหลัง) จนทำให้หลายคนเริ่มตั้งข้อสงสัยในสิ่งที่เขาเป็นมากขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น

หนึ่งใน ‘วีรกรรม’ ที่ผู้คนจดจำเขาได้มากที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2022 ซึ่งตรงกับ วันชาติอเมริกา (Independence Day) ในปีนั้น เขาได้จุดพลุลายตัวละคร “Pikachu” ในห้องนอนของเขา จนทำให้ห้องไฟไหม้เกือบทั้งหมด แล้วก็กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงตลอดทั้งเดือนนั้น!

หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ถูกทาง YouTube แบนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากที่ได้ไปไลฟ์สตรีมเล่นเกม Minecraft ด้วยม็อดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทางเพศ แล้ว ‘ลืม’ ที่จะเซ็นเซอร์หน้าจอไว้ ทำให้ทางแพลตฟอร์มได้ตัดสินใจ ‘ลงดาบ’ กับเขาเป็นการชั่วคราวไป

ทั้งหมดนี้ ก็เรียกว่าเป็นวีรกรรมที่เขาได้สร้างขึ้น จนกลายเป็นทั้งผู้ที่ถูกวิจารณ์ในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงยังเป็นมีมในโลกอินเทอร์เน็ต แต่ ‘คอนเทนต์’ ของเขาก็ยังไม่จบสิ้นเพียงเท่านี้ เพราะเขาก็ได้ผันตัวเองไปอยู่ในโลกของวงการดนตรี และกีฬา โดยเริ่มจากการไปเล่นฟุตบอลการกุศล รวมถึงการไปเชิญแร็ปเปอร์ชื่อดังอย่าง Lil Nas X มาร่วมสตรีม (แต่ก็ถูกทาง Sky Sports ลบทุกรายการที่มี IShowSpeed ออกไป หลังจากที่เขามีการแสดงออกถึงเพศหญิงอย่างไม่เหมาะสมอีกครั้ง)

อีกการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ IShowSpeed เริ่มเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ก็คือการที่เขาประกาศออกไปว่าเป็น ‘แฟนคลับตัวยง’ ของ คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) นักฟุตบอลระดับโลกชาวโปรตุกีส โดยเขาก็ได้เดินทางไปที่สนามฟุตบอลหลายแห่งที่นักเตะรายนี้จะได้เข้าร่วม แต่ในหลายครั้งเขาก็ต้องผิดหวัง เพราะ โรนัลโด เป็นผู้เล่นสำรองในทุกแมตช์ที่ Speed เดินทางไปรับชมถึงข้างสนาม โดยเกมสุดท้ายที่เขาไป คือศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่โปรตุเกสพ่ายแพ้ให้กับโมร็อกโกในรอบ 8 ทีมสุดท้าย!

แต่ทั้งหมดนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ความเป็น ‘แฟนคลับโรนัลโด’ ของ Speed จางหายไป ในเดือนมกราคม 2023 เขาได้โชว์ลายสักใหม่ ซึ่งเป็นหน้าของ คริสเตียโน โรนัลโด (ที่มีความคล้ายกับ ลิโอเนล เมสซี เสียมากกว่า) ให้ผู้ชมไลฟ์สตรีมได้เห็น แล้วในท้ายที่สุด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2023 หลังจากเกมที่ โปรตุเกสเอาชนะบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ในบ้านไป 3-0 เขาก็ได้พบกับ โรนัลโด ระหว่างที่นักเตะรายนี้กำลังเดินทางกลับได้ดั่งใจหวัง และได้ถ่ายภาพคู่กันเรียบร้อยแล้ว!

ในปี 2023 จนถึงปัจจุบัน IShowSpeed ยังคงมีการไลฟ์สตรีมเกมหลายเกม รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล และการใช้ชีวิตของเขา เพื่อให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน จนในเดือนสิงหาคมปีนั้น เขาก็ได้ยอด subscribe ไปถึง 20 ล้านครั้งเป็นที่เรียบร้อย โดยเขาก็มักจะมีโอกาสได้ร่วมสตรีมกับยูทูบเบอร์ดังรายอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น Kai Cenat, Adin Ross รวมถึงกลุ่ม Sidemen ที่มี KSI อยู่ด้วย ในหลายครั้งผู้ชมก็จะได้เห็น Speed ไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับสตรีมเมอร์เหล่านี้อยู่หลายครั้ง

แต่ทั้งหมดนี้ ก็ยังไม่ได้ลด ‘ความเกรียน’ ของตัวเขาเองลงมากเท่าไรนักในตอนนี้

เพื่อเฉลิมฉลองการเข้าใกล้สู่ 30 ล้าน subscribe บนช่อง YouTube ของเขา ทาง Speed ก็ได้เดินทางมาไลฟ์สตรีม IRL (In Real Life หรือไลฟ์การใช้ชีวิตจริง) ในประเทศโซนเอเชียเป็นครั้งแรก โดยในวันแรก เขาก็ได้เริ่มเดินทางมาที่ ประเทศไทย เพื่อมาสำรวจและท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร พร้อมกับเริ่มสร้าง ‘คอนเทนต์’ เอาไว้มากมายตั้งแต่เข้ามาเยือน ไม่ว่าจะเป็น

  • การสวมเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทยในการออกไลฟ์ พร้อมติดเบอร์ 7 ไว้ที่อกและชื่อ “SPEED” ไว้หลังเสื้อ
  • การลองขี่ช้างแล้วก็ล้มลงมาจากตัวช้าง!
  • ทดลองขับรถตุ๊กตุ๊ก แล้วไปชนกำแพงวัด! (ต่อมาเขาได้ชดเชยค่าเสียหายให้กับเจ้าของรถ และทางวัดเรียบร้อยแล้ว)
  • พูดคุยกับพระสงฆ์ในวัด โดยใช้คำว่า “โบร” (Bro)
  • ฝึกซ้อมมวยไทยกับชมรมอนุรักษ์ศิลปะมวยไทย “แสงมรกต”
  • ทดลองกินไก่ทอด KFC ของเมืองไทยเป็นครั้งแรก (แล้วก็รู้สึกชอบมากจนต้องซื้อซ้ำ)
  • พบปะแฟนคลับที่ส่วนใหญ่มักเป็นวัยเรียน พร้อมกับได้เสื้อ “ไดโน พาร์ค” มาจากแฟนคลับคนหนึ่งด้วย!
  • นั่งรถชมย่านต่าง ๆ ในกรุงเทพ เช่น เยาวราช พระนคร และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • ซื้อกล้วยใน เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นครั้งแรก!
  • ทำ ผัดไทย กินเองเป็นครั้งแรก (แล้วกินตอนร้อน ๆ จนลวกปาก!)
  • กิน แมลงป่องทอด, เนื้อจระเข้ย่าง และ ทุเรียน เป็นครั้งแรก!
  • นวดแผนไทย และลองเข้า บาร์ในไทย เป็นครั้งแรก
  • เชิญสาวขึ้นรถ พร้อมกับ ‘แซว’ ผู้ชายที่สาวคนนี้ตั้งขึ้นหน้าโฮมสกรีน

ทั้งหมดนี้ ก็ทำให้การมาไทยวันแรกของ Speed เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นทั้งกับตัวเขาเอง และแฟนคลับที่ได้พบเจอกันระหว่างทาง แล้วก็ได้ยอดซับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 28.8 ล้านซับไปเรียบร้อย จนต่อมา ในวันที่ 2 เขาก็ได้เดินทางไปสำรวจ เมืองพัทยา ต่อโดยทันที พร้อมกับขึ้นไลฟ์สตรีม และเชิญชวนให้ทุกคนมาช่วยกันกดซับให้เขาไปสู่ยอดผู้ติดตาม 29 ล้านคน ให้ได้ ส่วนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เขาได้ไปทำในเมืองพัทยา ก็จะมีดังนี้

  • เขาได้สวมเสื้อ “ไดโน พาร์ค” ที่แฟนคลับมอบให้ ในการไลฟ์สำหรับวันนั้น
  • เขาได้ซื้อกล้วยเป็นจำนวนมากเพื่อนำไปป้อนให้กับลิงในพื้นที่ (แล้วก็ได้เล่นกับเหล่าลิงด้วย!)
  • ระหว่างทาง เขาก็ได้เชิญ ‘สาวทรานส์’ คนหนึ่งขึ้นรถ พร้อมกับเลี้ยงไอศกรีมให้กับเธอด้วย แล้วเขาก็มีการสุ่มเชิญแฟนคลับหญิงอีกจำนวนหนึ่งเพื่อร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่าง ๆ
  • ไปรับชมสวนเสือในพัทยา และเล่นกับเสือที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก (แล้วถูกเสือคำรามใส่ด้วย!)
  • “วีร์” BADBITCHBKK ได้มาร่วมทัวร์กับ Speed ที่พัทยาแห่งนี้
  • ไปสำรวจ “ตลาดน้ำ 4 ภาค” เป็นครั้งแรก พร้อมกับพบปะแฟนคลับ ซื้อกล้วย ซื้อกางเกงมวยไทย ทำสปาปลา และร่วม ‘เต้นรำ’ กับผู้คนในท้องถิ่น
  • ลองกิจกรรม “มวยทะเล” กับแฟนคลับที่มาเยือนถึงตลาด แล้วก็ตกน้ำหลายครั้ง!
  • เยือนย่านท่องเที่ยวของพัทยา พร้อมชมบรรยากาศรอบเมืองเป็นครั้งแรก
  • แจกลายเซ็นให้กับแฟนคลับของเขา ที่เป็นแฟนคลับสโมสร แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, เรอัลมาดริด, ทีมชาติโปรตุเกส หรือเป็นแฟนคลับ คริสเตียโน โรนัลโด
  • นั่งชิลเก็บบรรยากาศริมชายหาด พร้อมกับเล่นกับ แมวส้ม ของแฟนคลับคนหนึ่ง
  • ปิดท้ายด้วยการไปเฉลิมฉลองครบรอบ 29 ล้านซับ กับคณะนักระบำไฟริมชายหาดพัทยา พร้อมกับให้ทิปเหล่านักแสดงไปเป็นจำนวน 70,000 บาท!

นี่ก็คือภาพรวมของกิจกรรมที่ Speed ได้มาไลฟ์สตรีม เพื่อเฉลิมฉลองการสะสมผู้ติดตามถึง 29 ล้านซับเป็นครั้งแรกของเขา ก่อนที่เขาจะประกาศว่าจะยังไม่หยุดเพียงเท่านี้! เพราะเขายังมีแผนที่จะเดินทางไปที่ ประเทศฟิลิปปินส์ ภายในวันถัดไปทันที! อย่างไรก็ดี แฟนคลับหลายคนก็เริ่มตั้งข้อสังเกตกันแล้วว่า แม้ IShowSpeed จะยังมีด้านความ ‘เกรียน’ อยู่ในตัวบ้าง แต่ในเรื่องของมารยาท และการให้เกียรติผู้อื่น ก็เป็นสิ่งที่หลายคนสังเกตว่าเขาเริ่มไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลังจากนี้ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า การไปเยือนฟิลิปปินส์ของเขาในภายหลังจากนี้ จะช่วยให้เขาสามารถไปถึงยอดผู้ติดตาม 30 ล้านคนตามที่เขาหวังไว้ได้หรือไม่ แล้วหลังจากนี้คอนเทนต์ของเขาจะเป็นอย่างไร ก็สามารถไปติดตามได้ที่ช่อง IShowSpeed กันได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: IShowSpeed

——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.