ฟุตบอลสมัยใหม่เป็นที่ยอมรับว่าความแข็งแกร่งของร่างกายไม่ใช่ปัจจัยอย่างเดียวที่จะช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จ หรือต่อให้มีนักเตะที่เก่งที่สุดในโลกก็ไม่ได้หมายความว่าทีมนั้นจะประสบความสำเร็จเสมอไป แต่มันยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ ความฉลาด ความสามารถ และปัจจัยอีกมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสิ่งที่ที่ไม่มีใครมองข้ามอีกแล้ว นั่นคือ “ความแข็งแกร่งทางจิตใจ”

“วินัย เมนอน” เป็นชาวอินเดียที่แทบไม่รู้จักฟุตบอล ไม่เคยดูฟุตบอล ไม่รู้จักโรมัน อบราโมวิช แต่แล้ววันหนึ่ง วินัย ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเชลซี แบบที่เขาก็คงไม่คิดว่าตัวเองจะไปได้ไกลขนาดนั้น

วินัย มีปู่เป็นโยคี เขาทำงานให้บริการดูแลสุขภาพ โยคะ และการออกกำลังกายเพื่อการผ่อนคลาย เขาสะสมชื่อเสียงจากปากต่อปากต่อจนไปเข้าหู “เสี่ยหมี” ที่เรียกใช้บริการแบบส่วนตัวในปี 2009 ปรากฎว่า โรมัน ประทับใจมาก เชื่อว่าศาสตร์ความรู้จากอินเดียนี้น่าจะช่วยให้นักเตะมีผลงานดีขึ้นไปอีกเช่นกัน ดังนั้นเขาจึงส่งวินัยไปทำงานกับทีมชุดใหญ่เชลซีในฐานะโค้ชด้านสุขภาพคนแรกของพรีเมียร์ลีก

แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องแปลกอยู่หน่อย เพราะตอนนั้นเชลซีก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว นักเตะหลายคนจึงคิดว่าไม่จำเป็น และบริการของวินัยไม่ใช่ข้อบังคับที่ต้องทำ กระทั่ง ดิดิเยร์ ดร็อกบา เปรียบเสมือนลูกค้าคนแรก จากนั้นก็ โจ โคล, แฟรงค์ แลมพาร์ด และ จอห์น เทอร์รี

เซสชั่นของวินัยเกี่ยวข้องกับการทำสมาธิ, ปรับปรุงวิธีคิดของผู้เล่น, ขจัดความคิดเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากแรงกดดัน, สร้างสมดุลทางจิตวิญญาณ, อารมณ์ และผลลัพธ์สุดท้ายของจิตใจที่ดีก็ก็ส่งผลกระทบต่อร่างกายในเชิงบวก ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว ว่ากันอย่างนั้น

เขาเป็นทีมงานเบื้องหลังของเชลซีเป็นเวลา 13 ปี ทำงานภายใต้ผู้จัดการทีมอย่างคาร์โล อันเชลอตติ, ราฟาเอล เบนิเตซ, โชเซ มูรินโญ, อันโตนิโอ คอนเต และสุดท้ายคือ โธมัส ทูเคิล หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เสี่ยหมีจำเป็นต้องขายทีมเมื่อปี 2022

เชลซี กลายเป็นหนึ่งในทีมที่เผชิญปัญหานักเตะบาดเจ็บมากขึ้นนับแต่นั้น แต่วินัยยังสนุนเจ้าของใหม่ สนับสนุนเชลซีเหมือนเดิม

“การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิต พวกเขาต้องการเวลาในการปรับตัว ผมขอให้พวกเขาโชคดี ผมยังคงเป็นแฟนเชลซี และสโมสรได้มอบทุกสิ่งทุกอย่างให้กับผม” วินัย ทิ้งท้าย

เฮียเอง