นอกจากเฟรมเวิร์ก PACE” ที่ประกอบด้วย P-Persona” “A-Assortment”  “C-Content” และ E-Empowerment” เพื่อเตรียมพร้อมรับตลาดช่วง Mega Sales แล้ว ในเวทีที่จัดโดย TikTok Thailand ยังได้นำผู้ประกอบการจาก 2 แบรนด์มาบอกเล่าถึงแนวคิดและกลยุทธ์การตลาดในช่วงจังหวะเวลาดังกล่าวด้วย ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้นลองมาพิจาณากันดู

เริ่มจาก วริษฐา สืบพันธ์วงษ์ ผู้ผลิตแบรนด์สกินแคร์ MizuMi (มิซึมิ) ที่เล่าว่า ปัจจุบันมิซึมิเป็นแบรนด์สกินแคร์ของคนไทยที่ได้รับการยอมรับในตลาดออนไลน์ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย เนื่องจากแบรนด์อยู่ในตลาดมานานจึงเข้าใจทุกการเปลี่ยนแปลง และพร้อมปรับตัวตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยเธอบอกว่าเริ่มสร้างแบรนด์ใน TikTok มาตั้งแต่ปี 2565 โดยใช้ Ads Solution แบบ Full Funnel Marketing เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญและคอนเทนต์การตลาดบนแพลตฟอร์ม โดยช่วงแคมเปญ 7.7 ที่ผ่านมา แบรนด์สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้กว่า 30% ส่วนสำหรับแผนการตลาดในครึ่งปีหลัง 2567 หรือช่วง Mega Sales นั้น ก็ยังคงใช้ Solution เดิม แต่จะเพิ่มในส่วนของ Affiliate มากขึ้น เพื่อสนับสนุน Creator ในการนำสินค้าไปรีวิว และทดลองใช้ Creative ใหม่ ๆ สำหรับการไลฟ์ขายตลอดช่วงแคมเปญ ส่วนอีกเคล็ดลับสำคัญที่ใช้ในช่วง Mega sales คือ การทำ CEO คอนเทนต์เพื่อนำเสนอมุมมอง และแบ่งปันประสบการณ์อย่างจริงใจ ผ่านคลิปสั้นกับการไลฟ์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์ และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างแบรนด์ให้เติบโตในอนาคต

วริษฐา สืบพันธ์วงษ์
วสุรัตน์ เอื้อสัจจะธรรม

               ขณะที่ วัฒนา พรหมทอง และ วสุรัตน์ เอื้อสัจจะธรรม เจ้าของแบรนด์ Promthong (พรหมทอง) ก็กล่าวว่า แบรนด์นี้เริ่มจากการเป็นหลังบ้านในขั้นตอนการผลิตให้แบรนด์ต่าง ๆ จากนั้นจึงเกิดไอเดียอยากทำธุรกิจเสื้อผ้าแบรนด์ตัวเองขึ้นมา ซึ่งก็คือพรหมทอง โดยเปิดร้านใน TikTok Shop เมื่อปี 2566 และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง กับมีฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์หลักที่ใช้คือ การไลฟ์สดที่ไม่ได้เน้นการขายสินค้าตรง ๆ ซึ่งสามารถสร้างสัดส่วนยอดขายจากการไลฟ์ถึง 80% จากยอดขายทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงแคมเปญ 7.7 ขณะที่ช่วง Mega Sales ปี 2567 แบรนด์ก็จะเน้นริหารจัดการงบประมาณและการเลือกใช้ Ads Solution เข้มข้นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Ads Solution, In-App Shop Solution หรือ Live Commerce Solution บวกกับการทำ Live streaming อย่างต่อเนื่อง เพราะบน TikTok จุดขายคือคนส่วนใหญ่จะชอบดูไลฟ์เพราะเรียลดี นอกจากนั้นยังได้วางกลยุทธ์ ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ เจ้าของแบรนด์ย้ำว่า การทำตลาดช่วง Mega sales คอนเทนต์คือกุญแจสำคัญในการปิดการขาย นี่เป็นกรณีศึกษาจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการสร้างโอกาสในช่วงทองของปี อย่างช่วง Mega Sales ที่เอสเอ็มอีอื่น ๆ ก็นำไปปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]