ห่วงปัญหาสุขภาพจิตพี่น้องชาวเหนือที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วม จัดทีมแพทย์ลงพื้นที่ดูแลชาวบ้านอย่างเร่งด่วน!!….สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่น้ำท่วมภาคเหนือได้รับผลกระทบในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทั้งที่ จ. เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และ สุโขทัย บางพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ทิ้งไว้แต่ร่องรอยของความเสียหาย. กรมสุขภาพจิต ได้จัดทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ ประเมินกลุ่มเสี่ยง พบว่าประชาชนได้รับผลกระทบมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตตามมาจำนวนมาก!!. ทีมแพทย์ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยใช้หลักการปฐมพยาบาลทางใจ (Psychological First Aid : PFA) โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเครียด วิตกกังวล เศร้า เสียใจ หรือมีภาวะเสี่ยงซึมเศร้า แต่อาจยังไม่ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด จึงให้ทีมวางแผนบูรณาการการทำงานกับพื้นที่เพื่อประเมินสุขภาพใจให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่ประสบภัยต่อไป….

นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าแม้ว่าระยะนี้ผู้ประสบภาวะวิกฤต ทั้งผู้สูญเสีย หรือผู้รอดชีวิตจะได้รับช่วยเหลือหลั่งไหลเข้ามามากมาย ซึ่งทำให้??..เกิดกำลังใจทั้งตนเอง ครอบครัว ขึ้นมาบ้าง แต่ว่า??..ทีมเรายังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสำรวจข้อมูล สถานการณ์และความต้องการของผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาวางแผนในการให้ความช่วยเหลือได้ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภาวะวิกฤต และประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพจิตเพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะครอบครัวผู้สูญเสีย เด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ เน้นย้ำการปฐมพยาบาลด้านจิตใจ!!.. ซึ่งหากได้รับการช่วยเหลือและเยียวยาทางด้านจิตใจทันทีหลังเหตุการณ์อย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการมีปัญหาสุขภาพจิตเรื้อรังหรือเจ็บป่วยทางจิตเวชลงได้….

นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิตและ ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมจากผลปฏิบัติงานดูแลจิตใจผู้ได้รับผลกระทบสะสม ทีมได้มีการวางแนวทางการแบ่งกลุ่มผู้ประสบภาวะวิกฤต ที่มีความเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง (Psychological Triage) เพื่อการติดตาม เป็น 3 กลุ่มดังนี้ กลุ่มเสี่ยงสูง (แดง) ได้แก่ ผู้บาดเจ็บ ญาติผู้เสียชีวิต ผู้ที่มีความคิดฆ่าตัวตาย กลุ่มเสี่ยงปานกลาง (เหลือง) ได้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุติดบ้านหรือติดเตียง ผู้มีประวัติใช้สารเสพติด ผู้มีประวัติการรักษาทางจิตเวช หรือผู้มีความเครียด กังวล ท้อแท้ สิ้นหวัง จนรบกวนการดำเนินชีวิต ในช่วง 2 สัปดาห์ โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงปานกลางขึ้นไป จะต้องได้รับการติดตามต่อในระยะหลังได้รับผลกระทบ….ในส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ และไม่เสี่ยง (เขียว) ได้แก่ กลุ่มที่นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น. ส่วนกรณีพบกลุ่มเสี่ยงที่มีความเสี่ยงสูง??.. เช่น มีความคิดทำร้ายตนเองให้ส่งพบบุคลากรทางการแพทย์ทันที!!..และติดตามต่อในระยะหลังได้รับผลกระทบ 2 สัปดาห์–3 เดือน โดยทีมสหวิชาชีพประกอบด้วย จิตแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ เภสัชกร นักกิจกรรมบำบัด ฯลฯ และวางแผนประเมินสถานการณ์ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในสัปดาห์ต่อไป….

ส่วนทางด้าน พญ.หทัยชนนี บุญเจริญ ผอ.สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ผู้ได้รับผลกระทบที่ต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ได้แก่ กลุ่มเด็กและกลุ่มเด็กพิเศษ ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ขาดยา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการกำเริบทั้งด้านพฤติกรรม อารมณ์ พร้อมให้ความห่วงใยในเด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบสูง หากพ่อแม่ผู้ปกครองเกิดภาวะเครียด อาจส่งผลกับการดูแลในกลุ่มเด็กพิเศษนี้ด้วย.จึงต้องมีการเตรียมการวางแผนในการวางระบบในการดูแลผู้ป่วยเด็กพิเศษร่วมกับทีมสุขภาพจิตเด็กและทีมสหวิชาชีพต่อไป….

กลุ่มเด็กที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจเกิดผลกระทบด้านจิตใจสูง ได้แก่ เด็กที่ต้องสูญเสียบ้านต้องอยู่ในศูนย์พักพิง สูญเสียคนในคอบครัว สูญเสียของที่รัก เป็นต้น จึงต้องมีการประเมินภาวะเสี่ยงด้านสุขภาพจิตในเด็ก โดยสังเกตจากพฤติกรรม ในช่วงแรกอาจยังไม่พบผลกระทบต่อจิตใจเด็กที่ชัดเจน จึงแนะนำว่าให้สังเกตพฤติกรรมและอารมณ์เด็ก ในระยะ 1-2 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุการณ์ และได้เตรียมทีม MCATT เขตสุขภาพ ร่วมกับ จังหวัดและอำเภอ ประกอบด้วย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น นักจิตวิทยา และทีมสหวิชาชีพ พร้อมลงพื้นที่ และมีแผนในการเฝ้าระวังการเกิดบาดแผลทางใจหลังเหตุการณ์วิกฤต หรือ Posttraumatic Stress Disorder (PTSD) จะมีประสานงานกับสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย….

หนักหนาสาหัสอยู่เหมือนกันสำหรับชาวบ้านประชาชนที่ประสบภัยในหลายจังหวัดภาคเหนือ ขณะนี้อยู่ในช่วงฟื้นฟู หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องระดมกำลังคน และเครื่องไม้เครื่องมือเข้าพื้นที่เร่งฟื้นฟูทุกพื้นที่ให้กลับสู่สภาพปรกติโดยเร็วที่สุด มูลนิธิฯ ภาคเอกชน ประชาชน ต่างร่วมด้วยช่วยกันอย่างเต็มที่ “คนไทย”ไม่ทิ้งกันอยู่แล้วในยามทุกข์ยาก เห็นภาพแล้วอดชื่นชมในความมีน้ำใจของคนไทยทั่วทุกสารทิศ ที่สละกำลังทรัพย์สิน เงินทอง และแรงกายแรงใจ ช่วยเหลือพี่น้องชาวเหนืออย่างเต็มที่!!..คาดว่าคงใช่เวลาไม่นานหลังน้ำลดทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นกลับคืนสู่สภาพปรกติได้ในเร็ววันอย่างแน่นอน….///.

ประกาศเกียรติคุณ….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล รอง ผบช.ภ.5 ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจที่ชนะเลิศการประกวดการฝึกของ ภ.5 ประจำปี 2567 และข้าราชการตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นด้านการปราบปรามยาเสพติดในการประชุมบริหาร ภ.5 ครั้งที่ 10/2567 โดยมี ผบก.รอง ผบก.ผกก.ฝอ.และ หน.สภ.ในสังกัด ภ.5 เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่

ตรวจปั๊มน้ำมัน….วีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ร่วมกันลงพื้น ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันใน จ.เชียงใหม่ ที่เข้าร่วมโครงการหัวจ่ายเชื้อเพลิงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ยินดีต้อนรับ….พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ พ.ต.อ.สุรชัย ศุภยศอมร พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ และ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี รอง ผบก.ฯ ร่วมให้การต้อนรับ จ้วง เหว่ย อธิบดีกรมการเมือง สำนักงานความมั่นคงสาธารณะ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ เข้าพบหารือข้อราชการ ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร ภ.จว.เชียงใหม่

น้ำท่วมพ่ายน้ำใจ….พระวรวัตรวรเมธี เจ้าอาวาสวัดไชยอาวาส คณะสงฆ์ ศรัทธา วัดไชยอาวาส ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ร่วมกันนำข้าวกล่อง ที่ร่วมกันบริจาคทรัพย์และทำกันเอง พร้อมถุงยังชีพ จำนวน 290 ชุด ขึ้นรถอีแต๋น ออกจากวัดลุยน้ำไปแจกแก่ประชาชนในเขตชุมชนวัดไชยอาวาส และใกล้เคียง สร้างความสุขแก่ผู้ประสบภัย จากน้ำใจผู้มีจิตศรัทธา

ร่วมด้วยช่วยกัน……พีรัช จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ จ.พะเยา ขอขอบคุณทุกภาคีเครือข่าย ทต.แม่ใจ ทต.ศรีถ้อย อบต.แม่สุก กำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.แม่สุก ต.ศรีถ้อย ต.แม่ใจ ปลัดอำเภอ สมาชิก อส เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และพี่น้องราษฎรในพื้นที่ ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันในการบริหารจัดการน้ำไหลหลากจากบนดอย บ้านปางปูเลาะ อย่างเป็นระบบ ช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดี จนปัจจุบันสถานการณ์น้ำไหลหลากดังกล่าวได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เป็นผลมาจากการสร้าง-ซ่อมฝ่ายชะลอน้ำมาก่อนหน้า สามารถช่วยลดความรุนแรงของกระแสน้ำจากบนดอยลงพื้นที่หมู่บ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้น้ำป่าไหลหลากส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายน้อยที่สุด

ทักษะวิชาการ….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงาน ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 โดยมี “น้องเอสที” วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ด สาวน้อยมหัศจรรย์วัย 12 ปี นักกีฬาทีมชาติไทย โอลิมปิกเกม ปารีส 2024 มาร่วมกันให้กำลังใจนักเรียนและนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขัน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย

รวมใจ….ภุชคฤน ตั้งตรงเจตนา พคบ.รุ่น 2 เชียงราย ร่วมกับ สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กลุ่ม YOUNG หอการค้าเชียงราย หอการค้าเชียงราย บริษัททวียนต์ ส่งมอบถุงยังชีพ 1,000 ชุด โดยมี พ.อ.จักรวีร์ เสนีย์วรยุทธ์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ช.ร.(ท.) ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย พคบ.จังหวัด ช.ร. รุ่นที่ 2 และกู้ภัยมูลนิธิสยามเชียงราย เข้ารับมอบเพื่อส่งต่อให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ สนามแบตมินตัน All Stars อ.เมืองเชียงราย

พลังคนท่องเที่ยว….กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย สมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวเชียงราย สมาคมโรงแรมเชียงราย สมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการร้านอาหารเชียงราย สมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย และสมาคมส่งเสริมอัตลักษณ์ผ้าไทยล้านนา ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ ข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของจำเป็นสำหรับดำรงชีพ มามอบเพื่อจะได้นำส่งต่อไปยังผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ มูลนิธิสยามเชียงราย จุดห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย

ปรับปรุงสนาม….อนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ติดตามความคืบหน้า การปรับปรุงพื้นที่บริเวณอาคารสนามกีฬากลาง อบจ.ลำพูน (แม่กวง สเตเดี้ยม) ซึ่งดำเนินการหลายจุด เช่น การปรับปรุงรางระบายน้ำ ปรับปรุงอาคารนักกีฬา ต่อเติมด้านข้างเเละพื้นที่บริเวณโดยรอบ ของสนามกีฬากลางอบจ.ลำพูน เพื่อให้เกิดความสวยงาม ทันสมัย ได้รับความมีมาตรฐาน เกิดทัศนีย์ภาพที่ดีต่อการออกกำลังกาย เเละพร้อมเป็นสนามกีฬาของจังหวัดลำพูนในการรองรับการเเข่งขันกีฬาอื่นๆต่อไป

เมืองน่าอยู่….สมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน มอบโล่และเกียรติบัตรให้กับหมู่บ้านที่ผ่านเกณฑ์การประเมินหมู่บ้าน ตามโครงการส่งเสริมการพัฒนาสู่เมืองสิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี พ.ศ.2567 ซึ่งผลจากการประเมินฯ มีผ่านเกณฑ์ประเมินระดับเหรียญเงิน จำนวน 1 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองหอย หมู่ที่ 5 ผ่านเกณฑ์ระดับเหรียญทองแดง จำนวน 4 หมู่บ้าน
มี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ ปลัดเทศบาลฯ รองปลัดเทศบาลฯ พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลป่าซาง จ.ลำพูน

สถานีไออุ่น….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดกิจกรรมสถานีไออุ่น ครั้งที่ 61 โดยมี อุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รอง.ผวจ.แม่ฮ่องสอน นายอำเภอและปลัดอำเภอ ร่วมกิจกรรม สถานีไออุ่น กิจกรรมการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านวนาหลวง พร้อมมอบอุปกรณ์กีฬาให้โรงเรียนภายใต้กิจกรรม “ส่งพลังใจผ่านลูกฟุตบอล”พร้อมมอบทุนการศึกษา ณโรงเรียนบ้านวนาหลวง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

จิตอาสา….นพ.ธีระชัย อังสุนันทวิวัฒน์ หรือ หมอปิง ได้นำ เครือข่ายเพื่อนหมอ จิตอาสาร่วมกันเพื่อทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์แก่สังคม กิจกรรมาสร้างสุขด้วยเสียงเพลง-ฝังเข็มบำบัดให้ ชาวบ้านและ จนท.ขสป.สาละวิน ณ สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าาสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ไม่ทิ้งกัน….ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ และคณะร่วมบรรจุชุดธารน้ำใจ เพื่อมอบให้กับชาวบ้าน ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 1,002 ชุด โดยได้รับการสนับสนุนชุดธารน้ำใจ จากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ ลานวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

มอบเครื่องดื่ม….เอกชัย วงศ์วรกุล และรวิชญ์ วงศ์วรกุล ผู้บริหารPTT StationและCafe’ Amazon ในเครือเอปิโตรเลียม มอบเครื่องดื่มให้กับ ศุภวัฒน์ ศุภศิริ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลป่าแมต เพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตตำบลป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่

คนดีน่าน….เทวา ปัญญาบุญ รอง.ผวจ.น่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมงานมหกรรมรวมพลังสามัคคี คนดี พช.น่าน สร้างทีม สร้างงาน ประสานชุมชนร่วมขจัดความยากจนให้คนน่าน ประจำปี2567โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ไพฑูรย์ ศรีระจันทร์ พัฒนาการจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมโรงแรมน้ำทอง จ.น่าน

เพิ่มช่องทาง….เทวินทร์ ติรัตนะประดม วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษกล่าวรายงานโครงการสัมนาการจ้างวิศวกรสำรวจและออกแบบประสิทธิภาพการสร้างทางหลวงชนบทหมายเลข 1026 บ้านผาเวียง-บ้านหนองห้า 4 ช่องจราจรต่อ นิวัฒน์ งามธุระ รอง.ผวจ.น่าน ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน.