ลงนามความร่วมมือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วระหว่าง โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้าง เขตการบริการทางการแพทย์แบบครบวงจร และที่พักเชิงสุขภาพ (Comprehensive Medical Corridor) ในเขตกรุงเทพมหานคร

รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผอ. รพ.จุฬาฯ และคณบดี คณะแพทย ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยและญาติได้รับการดูแลอย่างครบวงจร เพราะบางรายอาการป่วยอาจจะไม่ถึงขั้นต้องนอนใน รพ. แต่ยังต้องการการดูแลจากแพทย์ต่อเนื่อง ก็สามารถมารับบริการตรงจุดนี้ได้ชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น

1. ผู้ป่วยที่ต้องเตรียมลำไส้ก่อนส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ ซึ่งการเตรียมตัวผู้ป่วยนั้น ต้องทานยาถ่ายเพื่อล้างลำไส้ก่อนการตรวจ จะเข้าห้องน้ำหลายครั้งในคืนก่อนวันตรวจ และต้องมาถึงโรงพยาบาลในตอนเช้า การมีที่พักใกล้โรงพยาบาลจะช่วยลดความเครียดและความไม่สะดวกในการเดินทาง

2. ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด ในรายที่ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล แต่มีนัดตรวจติดตามในเร็ววัน ซึ่งบางรายอาจจะอยู่ต่างจังหวัด มาอยู่ตรงนี้ก็จะสะดวกมากขึ้น

3. ผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องการการรักษาต่อเนื่อง เช่น การฉายรังสีซึ่งใช้เวลาต่อเนื่อง 2-7 สัปดาห์ การมีที่พักใกล้โรงพยาบาลจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างสะดวกและมีความสุขมากขึ้น

4. ผู้ป่วยที่ต้องรับการทดสอบการนอนหลับ (sleep test)

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือระหว่างฝ่ายโภชนวิทยาและโภชนบำบัดของรพ.จุฬาฯ และเชฟจาก The Food School (เดอะ ฟู้ด สคูล) พัฒนาเมนูอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนตามความต้องการเฉพาะของผู้ป่วย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพและการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสูตรอาหารที่เริ่มพัฒนาแล้ว ได้แก่ อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานและโปรตีนสูง เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง ในอนาคตมีแผนพัฒนาเมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยเฉพาะโรค เช่น เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยและญาติ ที่เข้ามารักษาที่รพ.จุฬาฯ และต้องการที่พัก ซึ่งจะได้รับการบริการที่ดีตามมาตรฐานของโรงแรม โดยทางรพ.จะมีการพัฒนาความสามารถของบุคลากรดุสิตธานี โดยการฝึกอบรมการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน และการจัดเตรียมความพร้อมในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินด้วย”

ด้าน นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า โรงแรมมีความพร้อมรับรองผู้พำนักระยะยาว และยังได้พัฒนาความรู้การบริการด้านสุขภาพ บริการทางการแพทย์ครบวงจร ที่พักเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพ ที่สามารถต่อยอดในการขยายธุรกิจด้าน “ฮอสพิทอลลิตี้ เซอร์วิสเซส” ได้อย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของประชากรได้ในอนาคต.