เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี 2567 กับ 4 เดือนส่งท้าย ที่ถือเป็นช่วง Mega sales” ของผู้ประกอบการสาขาต่าง ๆ จะต้องเร่งทำกลยุทธ์การตลาดเพื่อชิงชัยยอดขายในช่วงเวลาสำคัญนี้ แต่จะใช้กลยุทธ์อะไร-ต้องใช้เครื่องมือใดบ้างนั้น ในวันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลกับแนวทางมาให้พิจารณากัน โดยเฉพาะกับ “เอสเอ็มอี” ที่เน้นตลาดออนไลน์ และอีคอมเมิร์ช

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์สิรินิธิ์ วิรยศิริ

ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการจัดเวทีเสวนาเพื่อแนะนำข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทย พร้อมกับแนะนำกลยุทธ์กับเทคนิคต่าง ๆ จากทางผู้บริหารของ TikTok Thailand ที่มาแนะแนวทางการทำตลาดช่วง Mega Sales ให้ผู้ประกอบการชาวไทย เริ่มจาก สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ว่า จากการสำรวจของ TikTok พบว่าพฤติกรรมชอปปิงของผู้ใช้แพลตฟอร์ม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ The Bargain Hunters หรือ “นักช้อปผู้ล่าสินค้าราคาถูก”, The Inspirational Shoppers หรือ “นักช้อปผู้สร้างแรงบันดาลใจ”, The Effortless Shoppers หรือ “นักช้อปที่เน้นความสะดวก” และ The Purposeful Shoppers หรือ “นักช้อปที่มีเป้าหมายชัดเจน” ซึ่งหากแบรนด์วางแผนอย่างเข้าใจและเตรียมพร้อมล่วงหน้าก็จะวางกลยุทธ์และใช้เครื่องมือต่าง ๆ เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ผู้บริหารคนเดิมได้เสนอเฟรมเวิร์กสำคัญ เพื่อสร้างความได้เปรียบและเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาด ด้วยการใช้คีย์เวิร์ดอย่างคำว่า “PACE” ซึ่งประกอบด้วย “P-Persona” การทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย, “A-Assortment”  การสร้างความหลากหลายของสินค้าและกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย เพื่อเพิ่มมูลค่าการสั่งซื้อและยอดขายรวม, “C-Content” การสร้างแรงบันดาลใจด้วยคอนเทนต์คุณภาพ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า และ “E-Empowerment” การเพิ่มประสิทธิภาพการโปรโมตและยอดขายด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่แบรนด์และร้านค้าสามารถนำทั้งหมดนี้ไปใช้ต่อยอดแคมเปญการตลาดได้ในทุกมิติ เพื่อเตรียมพร้อมกับมหกรรม Mega Sales ที่กำลังจะมาถึง เป็นคำแนะนำที่ทางผู้บริหารคนเดิมระบุไว้

ด้าน กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce กล่าวว่าข้อมูลจาก Kantar เผยว่า นักช้อปไทยกว่า 77% จะชอปปิงออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ตอกย้ำว่าพฤติกรรมช้อปปิ้งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ขณะที่คอนเทนต์ก็คือกุญแจในการขับเคลื่อนความสำเร็จของการทำตลาดซึ่ง การทำคอนเทนต์ช่วง Mega Sales ควรให้ความสำคัญทั้งด้านคุณภาพ (Quality) และปริมาณ (Quantity) โดยคุณภาพคอนเทนต์จะช่วยเพิ่มยอด Engage จากผู้ชมได้กว่า 3 เท่า รวมถึงกระตุ้นให้ดูซ้ำ กับเพิ่มปริมาณการแชร์คอนเทนต์ด้วย ซึ่งช่วง Mega Sales ปี 2566 ผู้ใช้ TikTok กว่า 89% จะเลือกช้อปในช่วงนี้ ดังนั้นในช่วง Mega Sales ของปี 2567จึงเป็นจังหวะที่ดีของเอสเอ็มอี ที่จะ “สร้างโอกาส-กระตุ้นยอดขาย” ด้วยเช่นกัน.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์  [email protected]