พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน”…จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนไทย-ลาว จ.อุบลราชธานี…”นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด และ “ศ.ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ” รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ม.อุบลฯ ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลทุนทางวัฒนธรรม ด้านชายแดน ที่อำเภอเขมราฐ และอำเภอนาตาล “คน คราม โขง” เพื่อส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจฐานราก การท่องเที่ยว และความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน ให้เป็นถนนคนเดิน ใกล้ริมแม่น้ำโขง มีกิจกรรมการออกแบบสินค้า หัตถกรรม แฟชั่นผ้าฝ้ายย้อมคราม ตลอดจน ขนมอาลัวลาย เหมราช และ นาคน้อย เห-รา ซึ่งเป็นการนำวัฒนธรรมมาสื่อสารผ่านอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และชาว สปป.ลาว เดินทางมาเที่ยวชม

@ เปิดตัวกิจกรรม“Low Carbon Khao Yai For All : Khao Yai Car Free Day 2024” สูดอากาศดินแดนมรดกโลกทางธรรมชาติ เชิญรวมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับคนรักษ์โลก พร้อมเชิญชวนทุกคนสร้างปรากฏการณ์แห่งธรรมชาติ เดิน วิ่ง ปั่น แบบวิถี Low Carbon เนื่องในวัน Car Free Day 2024 โดยจะจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2567 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไฮไลต์ มีการโชว์ชุดแฟนซีจากเศษขยะ เศษวัสดุเหลือใช้ในครอบครัว มาประดิษฐ์เป็นชุดรักษ์โลก การแข่งขันขบวนแฟนซีรักษ์โลก ชิงรางวัล 40,000 บาท โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนลดการปลดปล่อยคาร์บอน ลดวิกฤตสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงลดปริมาณขยะ และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน…ดำเนินการโดย “นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร” นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ “นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด”ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

@ ส่วน จ.สุรินทร์…และกองกำลังสุรนารี ร่วมกันจัดกิจกรรม โครงการวิ่ง Elephant World Half Marathon ณ.หมู่บ้านช้าง อ.ท่าตูม ระยะการแข่งขัน : 5 กม. 10 กม. และ 21 ในวันที่ 8 กันยายน 2567 เวลา 05:00-10:00 น. เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นงานระดับจังหวัด ผลักดันสู่งานระดับประเทศและนานาชาติ ที่สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมบรรจุเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดสุรินทร์ กระตุ้นเศรษฐกิจอันจะส่งผลดีต่อประชาชน ชุมชน จังหวัด และประเทศชาติ ซึ่งตลอดเส้นทางวิ่ง จะได้พบกับช้างเลี้ยงมากมาย สัมผัสวิถีชุมชนคนเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดในโลก โดยภายในงานยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุก และร่วมลุ้นของรางวัลจากผู้สนับสนุนภายในงานอีกมากมาย

@ จ.ศรีสะเกษ ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยภาคีเครือข่ายสู่รายได้จากกิจการอาหารปลอดภัย…”นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรรม” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดโครงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยภาคีเครือข่ายสู่การส่งเสริมการสร้างรายได้ จากกิจการอาหารปลอดภัย พร้อมเชื่อมโยงช่องทางการตลาด โดยบูรณการกลุ่มเป้าหมายหลัก ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้แปรรูป และ กลุ่มผู้ให้บริการท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจรองรับการสร้างรายได้จาการต่อยอดกิจการอาหารปลอดภัย โดยจะบูรณาการความร่วมมือภาคีเครือข่าย เพื่อให้กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้แปรรูป และกลุ่มผู้ให้บริการท่องเที่ยว โดยชุมชน เข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาสินค้าเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ให้สามารถสร้างรายได้ พร้อมต่อยอดกิจการอาหารปลอดภัย รองรับการท่องเที่ยวชุมชนในระดับฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง และมีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงต่อไป

ภาพเป็นข่าว

จ.ชัยภูมิ…นายประยูร มังกร ผู้อำนวยการโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา นายศิริชัย อ้อนอุบล รองผู้อำนวยการโรงเรียน มอบเงินอุดหนุนให้กับนักเรียนโรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา ซึ่งเป็นนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไข(นักเรียนทุนเสมอภาค) ทุนละ 1,740 บาท จำนวน 79 ทุน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 137,460 บาท ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ปกครองนักเรียน

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาด ส่งมอบบ้านของเหล่ากาชาดจังหวัด ตามโครงการบ้านกาชาด เพื่อให้โอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ครอบครัวของ “คนดี” ที่มีฐานะยากจนแต่มีความประพฤติดี ประกอบอาชีพด้วยความสุจริต ขยันหมั่นเพียร แก่ราษฎรที่ยากจน และผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ ทั้ง 9 อำเภอ อำเภอละ 2-3 หลัง รวมจำนวนทั้งสิ้น 21 หลัง และเหล่ากาชาดจังหวัด ให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างบ้าน หลังละ 130,000 บาท และจัดซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในครัวเรือน ครัวเรือนละ 5,000 บาท

จ.อำนาจเจริญ…พลตรีณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผบ.พล.ร.6 และ ผบ.กกล.สุรนารี ร่วมกับหอการค้าจังหวัดอำนาจเจริญ นายอำเภอปทุมราชวงศา จัดมอบโครงการ 72 บ้านทหารไทย ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในปึมหากุศลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา มอบบ้านให้พลทหาร เขต อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ

จ.บุรีรัมย์…จัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 ประกอบด้วย 3 การประชุมหลัก ได้แก่การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม (APT EMM) ครั้งที่ 7 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา (EAS EMM) ครั้งที่ 7 ณ สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์

จ. สุรินทร์…จัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี พ.ศ 2568 ระดับจังหวัด มี นายสันทัด แสนทอง รอง ผวจ.เป็นประธาน และมีคณะกรรมการคัดเลือก จากผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนราชการ ภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม เพื่อวางแผนให้มีประสิทธิภาพและประสบผล สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของ“มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้การต้อนรับนายปัฐม์ ปัทมจิตร กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว พร้อมคณะ เดินทางมาหารือข้อราชการ และเยี่ยมคารวะ ที่ได้เข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมร่วมมือทุกมิติ เพื่อส่งเสริมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ทั้งด้านสาธารณสุข วัฒนธรรม และสังคม

จ.สุรินทร์…นายธนจักร ธนันคุณธร นายกอบต.ทับทัน อ.สังขะ ร่วมกับส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน จัดทำโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ และร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่สาธารณประโยชน์ ที่บ้านหนองสนบ บ้านร่มเย็น หมู่ที่ 4 ตำบลทับทัน อ.สังขะ โดยมีประชาชนร่วมโครงการ เป็นจำนวนมาก

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน