ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทของผู้อื่น หรือที่เกิดจากความประมาทประมาทหรือขาดความระมัดระวังของตัวผู้ขับขี่เอง “ช่างเอก” จึงขอรวบรวม “6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำระหว่างอยู่บนรถ” มาฝากกัน

1.แต่งหน้าบนรถ ความสวยความงามกับคุณสาวๆเป็นของคู่กันเสมอ โดยส่วนใหญ่มักจะอาศัยช่วงเวลารถติด แต่นี่เป็นสิ่งที่อันตรายมากๆ เพราะการแต่งหน้าแต่ละครั้งค่อนข้างใช้สมาธิและความละเอียดสูง

2.ใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรทำในขณะขับรถสำหรับคุณสาวๆ เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้ไม่สามารถเหยียบแป้นเบรกหรือแป้นคันเร่งได้อย่างเต็มฝ่าเท้า เป็นเหตุให้เบรกไม่อยู่หรือไหลไปกระแทกท้ายรถคันข้างหน้า รวมไปถึงหรือการถอดส้นสูงออก แต่ไม่เก็บให้เรียบร้อย เพราะรองเท้าส้นสูงอาจจะไหลมากองรวมอยู่ที่บริเวณใต้แป้นคันเร่งได้

3.วางแผ่นยางรองเท้าไม่เรียบร้อย เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่หลายคนมองข้าม แต่หากวางแผ่นยางรองเท้าไม่ถูกจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็อาจไปกดทับแป้นเหยียบคันเร่ง จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างไม่คาดฝันได้

4.เปิดเพลงเสียงดัง เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่หลายๆคนชอบทำ เมื่อการเปิดเพลงเสียงดังทำให้ได้อารมณ์สุนทรีย์ แต่รู้หรือไม่ว่าการที่คุณเปิดพลงเสียงดังๆ แต่อาจเปิดสาเหตุให้เกิดเรื่องเศร้าสลดตามมาได้ หากมีรถฉุกเฉินขับมาใกล้ แต่คุณกลับไม่ได้ยินจนไม่ได้เบี่ยงหลบให้ทาง

5.ยกเท้าวางหน้าคอนโซลรถ หลายคนก็อยากใช้ชีวิตให้เหมือนอยู่บ้าน ยืดแข้งยืดขาสบายๆ แต่รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมดังกล่าวนั้นค่อนข้าวอันตราย เนื่องจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะทำให้ได้รับบาดเจ็บหนัก เพราะอยู่ในท่านั่งที่ผิด

6.วางขวดน้ำดื่มไม่เป็นที่ หากขวดน้ำดื่มที่บรรจุน้ำอยู่เต็มขวดกลิ้งไปขัดอยู่ใต้แป้นเบรก โดยที่ด้านหัวของขวดน้ำดื่มอยู่บริเวณคันเร่ง จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถที่จะเหยียบเบรกจนอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ที่สำคัญคือการไม่ประมาท เผลอทำสิ่งดังกล่าวข้างต้นก็จะช่วยเตือนสติ ให้ระวังการขับรถมากขึ้น ช่วยป้องกันเรื่องไม่คาดคิดบนท้องถนนได้จากตัวคุณเองเป็นอย่างดีครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]