โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ ขอพาคุณผู้อ่านไปคุยกับ “เจย์” วรรณกร มัณฑนาจารุ อินฟลูเอนเซอร์สาวสายสุขภาพจากเพจ Jaylatof it  ซึ่งหลายท่านโดยเฉพาะท่านที่อยู่ในวงการวิ่งน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอเป็นอย่างดี

วันนี้นอกจากจะไปทำความรู้จักกับ น้องเจย์ ให้มากขึ้นแล้ว สำหรับสาว ๆ ที่อยากมีหุ่นสวยแซ่บชนิดใส่พริกขี้หนู 10 เม็ด หรืออยากมีร่อง 11 พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงเพราะเราได้ไปล้วงเคล็ดลับการสร้างหุ่นสวยจากอินฟลูสาวสุดคิวท์รายนี้มาฝากกันด้วย…

รายงานตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ เจย์-วรรณกร มัณฑนาจารุ นะคะ เจย์ เป็นคนร่าเริงสดใส ชอบเต้น และรักสุขภาพค่ะ”

จุดเริ่มต้นของการเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพ

“ก่อนหน้านี้เคยลองทำมาหลายอย่างเลย ทั้งเป็นครูสอนภาษาจีน เซลส์ขายคอนโด พิธีกร พริตตี้ นักแสดง นางแบบ แต่ช่วงโควิดงานฟรีแลนซ์ของเราหายไปหมดก็เลยลองหันมาทำคอนเทนต์ออนไลน์ดู”

“แต่โดยพื้นฐาน เจย์เป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้วก็เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาทำเป็นคอนเทนต์ค่ะ โดยเนื้อหาในเพจ Jaylatof it จะพูดถึงการรักษาสุขภาพโดยรวมทั้งเรื่องการกิน การพัฒนาตัวเอง และการสร้างแรงบันดาลใจให้คนลุกขึ้นมาออกกำลังกายค่ะ”

เบื่อแล้วลู่วิ่งไฟฟ้าออกมาสูดอากาศกลางแจ้งดีกว่า

“เจย์เริ่มต้นวิ่งจริงจังช่วงปลายปี 2022 ค่ะ ปกติเราจะวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าตามฟิตเนสอยู่แล้ว แต่มันน่าเบื่อก็เลยคิดว่า เราน่าจะต้องไปออกกำลังกายกลางแจ้งบ้าง”

“ตอนออกไปวิ่งครั้งแรก มันเหมือนการได้ออกมาจากคอมฟอร์ตโซน มันคือความท้าทายเพราะจากที่เราเคยวิ่งเก่งมากตอนอยู่ในฟิตเนส ที่มีทั้งเครื่องปรับอากาศ และสภาพแวดล้อมทุกอย่างที่เอื้อให้เราสามารถวิ่งได้นาน ๆ วิ่งไปดูซีรีส์ไปก็ยังได้”

“แต่พอออกมาวิ่งกลางแจ้ง มันก็ยากขึ้นมากเพราะเราต้องเจอทั้งอากาศร้อน ความชัน และพื้นที่ไม่ได้เรียบเหมือนบนลู่ไฟฟ้า เราต้องคอยเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ซึ่งสำหรับ เจย์ แล้ว มันทำให้เราได้ใช้สมองมากขึ้นค่ะ”

ลงงานวิ่งครั้งแรกในวันคริสต์มาส

“หลังจากออกมาวิ่งกลางแจ้งได้ 2 เดือน เจย์ ก็ตัดสินใจลงงานวิ่งเป็นครั้งแรกเลยค่ะ จำได้ว่าเป็นงานของการ์มินจัดใน กทม. นี่แหละ และเป็นการวิ่งระยะ 5 กม. ในวันคริสต์มาส”

“โชคดีที่วันนั้นอากาศดีมากทำให้เราสามารถวิ่งจบได้ภายในเวลาแค่ 30 กว่านาที และวิ่งได้เพซ 6 กว่า ๆ (วิ่งด้วยความเร็ว 1 กม./
6 นาที) ทั้งที่ตอนซ้อมเราทำได้แค่เพซ 7 ตลอดเลย”

“มันก็เลยทำให้เราแอบทึ่งกับตัวเองนิดนึง และคิดว่าเราก็ทำได้นี่นา นอกจากนี้จากการทำเวลาได้ดีในสนามแรกก็ยังทำให้เราอยากจะลงวิ่งต่อไป และพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ค่ะ”

สนามวิ่งที่ประทับใจที่สุด

“สนามที่รู้สึกประทับใจที่สุดของเจย์ คือโคราชมาราธอนค่ะ เพราะเป็นสนามที่เจย์วิ่งระยะ 10 กม.ได้ซับ 1 (วิ่งเข้าเส้นชัยได้ภายในเวลา 60 นาที) ครั้งแรกในชีวิต นอกจากนี้การจัดงานก็ยังทำได้ดี อากาศก็ดี บรรยากาศก็ดี ช่วยให้เราวิ่งได้อย่างมีความสุขมาก ๆ ในวันนั้นค่ะ”

เพิ่มความสนุกให้กับการวิ่งด้วยการเลือกชุดสวย ๆ

       “การเลือกชุดให้เหมาะกับงานทำให้การวิ่งสนุกขึ้น และทำให้เราได้รูปสวย ๆ กลับมาด้วยค่ะ เรื่องพวกนี้ก็เป็นเสน่ห์ของการวิ่งอีกอย่างหนึ่ง การลงวิ่งแต่ละครั้งไม่ใช่ว่า เราจะเสียตังค์ไปลงวิ่งเฉย ๆ เรายังจะได้สังคม ได้พบเพื่อนใหม่ และได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในแต่ละสนามกลับมาด้วยค่ะ”

ประโยชน์ของเพื่อนใหม่ชื่อพิลาทิส

“เจย์ชอบออกกำลังกายหลากหลายค่ะ มีทั้งเวตเทรนนิง ชกมวย ปีนผาจำลอง และพิลาทิสด้วย เจย์ เริ่มเล่นพิลาทิสมาได้ 1 ปีแล้ว ตอนแรกที่มาเล่น เจย์แค่อยากรู้ว่า มันเป็นอย่างไร”

“แต่พอได้ไปเล่นจริง ๆ มันก็ทำให้เรารู้ว่า ร่างกายของเรายังมีจุดบกพร่องที่จะต้องปรับอีกเยอะเลย เช่นเรื่องหลัง การยืนหลังค่อม การเดิน โดยพิลาทิสสามารถช่วยปรับเรื่องบุคลิกของเราให้ดีขึ้นได้มาก ๆ”

“นอกจากนี้ พิลาทิสยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ และช่วยเรื่องการยืดเหยียด การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งจำเป็นมาก ๆ สำหรับนักกีฬา หรือผู้ออกกำลังกาย สรุปแล้วพิลาทิสคือศาสตร์ที่ช่วยทั้งเรื่องการฝึกกล้ามเนื้อ การยืดเหยียด และการพัฒนาบุคลิกภาพค่ะ”

เคล็ดลับสร้างร่อง 11 สไตล์เจย์ลาโต้

“ที่จริงทุกคนมีกล้ามเนื้อหน้าท้อง หรือซิกซ์แพ็กกันอยู่แล้ว โดยในการสร้างร่อง 11 ให้เห็นได้เด่นชัด เจย์ขอแบ่งเป็น 3 เรื่องก็แล้วกัน เรื่องแรกคือการกิน ซึ่ง เจย์ ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับ 1 มากกว่าการออกกำลังกายด้วยซ้ำ”

“เราต้องเลือกกินค่ะ อย่าง เจย์ ตอนนี้เลือกกินแต่อาหารที่ไม่ใส่น้ำตาล หรือหวานน้อยเท่านั้น ถ้าคุณปรับเรื่องการกินไม่ได้ ไม่ว่าจะออกกำลังกายแค่ไหน มันก็อาจจะไม่เกิดร่อง 11”

“เรื่องที่ 2 คือการฝึกกล้ามเนื้อ ถ้าคุณเอาแต่วิ่ง หรือ คาร์ดิโออย่างเดียว มันก็อาจจะมีร่อง 11 เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ชัด หรือ ไม่สวยเพราะฉะนั้นการฝึกกล้ามเนื้อด้วยการเวตจึงมีความสำคัญมาก ส่วนเรื่องที่ 3 ก็คือการคาร์ดิโอนั่นเองค่ะ”

อาหารที่แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุม หรือลดน้ำหนัก

“สำหรับเจย์ การนับแคลอรีดูจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเกินไปในชีวิตประจำวันค่ะ เช่นเดียวกับการทานอาหารคลีนที่คุณอาจจะทำได้ไม่นาน ดังนั้น เจย์จึงอยากแนะนำให้เดินทางสายกลางที่เราสามารถทำได้ตลอดไป”

“เช่น พยายามเลือกอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ พยายามเลี่ยงของทอดของมันลดของหวาน ลดการเติมน้ำตาลซึ่งนั่นเพียงพอแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องไปนั่งนับแคลอรี หรือทำอาหารคลีนใส่กล่องไปทานที่ทำงาน ซึ่งคุณจะทำได้ไม่นาน และจะกลับมามีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีเหมือนเดิมในที่สุด”

เคล็ดลับดูแลผิวให้สดใสแม้ออกกำลังกายกลางแจ้ง

“ครีมกันแดดสำคัญมากค่ะ ทุกครั้งที่เจย์ไปออกกำลังกายกลางแจ้งจะขาดไม่ได้เลย นอกจากนี้ เจย์ยังทานพวกวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวด้วยค่ะ”

วิธีรับมือเมื่อเผชิญกับความเครียด

“สำหรับ เจย์ ถ้าเครียดก็จะออกกำลังกายเบา ๆ จะไม่เพิ่มความเครียดให้กับร่างกายด้วยการออกไปวิ่งหนัก ๆ 10 กม. อะไรทำนองนั้น หรือไม่ก็จะหาคลิปตลก ๆ ดูเพื่อผ่อนคลาย และไปทำสิ่งที่เราชอบค่ะ”

เป็นนักเต้นที่วิ่งได้นิดหน่อย

“นอกจากออกกำลังกายแล้ว เจย์ยังมีงานอดิเรกอีกอย่างนั่นคือการเต้นเคป๊อปค่ะ เจย์ชอบเต้นตั้งแต่สมัยเรียน ทุกวันนี้ก็ยังมีไปแกะท่าเต้นของศิลปินมาเต้นอยู่ค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นติ่งซีรีส์เกาหลี และตามศิลปินเคป๊อปด้วย เรียกว่าเป็นนักเต้นที่วิ่งได้นิดหน่อยค่ะ”

สถานที่ท่องเที่ยวในฝันที่ชีวิตนี้อยากไปให้ได้สักครั้ง

       “เจย์อยากไปซานโตรินี (เมืองบนเกาะทางตอนใต้ของทะเลอีเจียน ประเทศกรีซ) ค่ะ เพราะเจย์มองว่า มันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดูโรแมนติกมาก ทะเลสวย ฟ้าสวย ตึกก็สวย บรรยากาศมันดูลงตัวมาก ๆ เหมาะกับการเดินทางไปพักผ่อนอย่างแท้จริงค่ะ”

มาออกกำลังกายเพื่อคนที่คุณรักกันเถอะ

“ถ้าเราอยากมีชีวิตที่มีความสุข และอยากอยู่กับคนที่เรารักไปนาน ๆ เราควรลุกขึ้นมาออกกำลังกายค่ะ การออกกำลังกายคือสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราดำเนินชีวิตได้ราบรื่นขึ้น”

“เมื่อคุณแข็งแรงคุณก็ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองจะป่วยง่าย หรือจะกลายเป็นภาระให้ใครต้องมาดูแลหรือเปล่า รวมทั้งไม่ต้องกังวลด้วยว่าจะไม่มีเรี่ยวแรงออกไปหาเงินเพื่อนำมาใช้ชีวิต จะไม่ได้อยู่กับคนที่รักต่อไปนาน ๆ  ดังนั้นมาออกกำลังกายกันเถอะค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : วรรณกร มัณฑนาจารุ

ชื่อ : วรรณกร มัณฑนาจารุ

ชื่อเล่น : เจย์

วันเกิด : 15 มีนาคม

ภูมิลำเนา : กรุงเทพฯ

กรุ๊ปเลือด : โอ

การศึกษา : ปริญญาตรี มนุษยศาสตร์ เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปริญญาโท การสอนภาษาจีน มหาวิทยาลัยกวางสี

อาหารโปรด : ซูชิ

งานอดิเรก : เต้นเคป๊อป

ช่องทางการติดตาม : tiktok : jaylatof it,

IG : jaylatof it, FB : jaylatof it