กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ระบุว่า ฮานิเยห์ ซึ่งเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำอิหร่านอย่างเป็นทางการ ของประธานาธิบดีมาซูด มาซูด เปเซชเคียน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถูกสังหารในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ ที่บ้านพักของเขา ทางตอนเหนือของกรุงเตหะราน

แม้รายละเอียดเกี่ยวกับการสังหารฮานิเยห์ยังคงคลุมเครือ แต่สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่าน รายงานว่า ฮานิเยห์เสียชีวิตจาก “การโจมตีทางอากาศ” ส่งผลให้เกิดการสันนิษฐานว่าอาจเป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธ หรือโดรน ซึ่งรัฐบาลและกองทัพอิสราเอล ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ

กระนั้น นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การโจมตีครั้งนี้ ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของหน่วยข่าวกรองอิหร่าน และเป็นพัฒนาการที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับผู้นำอิหร่าน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่การรักษาความปลอดน่าจะเข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากแขกจำนวนมากที่เข้าร่วมพิธีสาบานตน

“การที่อิหร่านไม่สามารถหยุดยั้งการลอบสังหารครั้งนี้ได้ ถือเป็นเรื่องที่น่าอับอายอย่างมากสำหรับอิหร่าน” นางแอกเนส เลอวาลัวส์ รองประธานสถาบันวิจัยและศึกษาเมดิเตอร์เรเนียนและตะวันออกกลาง (ไอเรมโม) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าว

อย่างไรก็ตาม การสังหารฮานิเยห์ เป็นเพียงการโจมตีครั้งล่าสุดที่เชื่อกันว่า อิสราเอลดำเนินการภายในอิหร่าน เช่นเดียวกับปฏิบัติการก่อวินาศกรรมผ่านสำนักข่าวกรองแห่งชาติอิสราเอล หรือ “มอสซาด” ในอิหร่าน ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่า อิสราเอลสามารถได้รับข่าวกรองที่มีรายละเอียดดังกล่าวได้อย่างไร

“นี่เป็นการยืนยันสิ่งที่เรารู้กันมานานแล้ว นั่นคือ อิสราเอลสามารถแทรกซึมหน่วยงานความมั่นของอิหร่านได้ ในระดับที่ลึกซึ้ง” นายอาราช อาซิซี อาจารย์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยเคลมสัน ในสหรัฐ กล่าว

ขณะที่เลอวาลัวส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อิสราเอลมีสายลับและหน่วยข่าวกรองในอิหร่าน ซึ่งการลอบสังหารฮานิเยห์ แสดงให้เห็นว่า ระบบข่าวกรองทั้งหมดของอิสราเอล ได้รับการพัฒนามาเป็นอย่างดี เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่าง ดังนั้น มันจึงเป็นการเปิดทางให้ปฏิบัติการประเภทนี้เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ การสังหารฮานิเยห์ เกิดขึ้นหลังอิสราเอลโจมตีใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน โดยพุ่งเป้าไปที่หนึ่งในผู้บัญชาการอาวุโสของ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีสนามฟุตบอลบนที่ราบสูงโกลัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ปฏิบัติการลอบสังหารฮานิเยห์ เผยให้เห็นว่า อิหร่านไม่สามารถรักษาความปลอดภัยให้กับแขกที่มาร่วมงาน, ประธานาธิบดี และผู้นำสูงสุดของประเทศได้ ซึ่งลักษณะของการโจมตีครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า อิสราเอลต้องมีข้อมูลที่แม่นยำอย่างยิ่ง เกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่และความเคลื่อนไหวของฮานิเยห์” นายฮัสนี อบิดี ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและวิจัยโลกอาหรับและเมดิเตอร์เรเนียน (เซอร์มาม) ในเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES