เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 51 ปี ก่อนนี้มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง เมื่อต้นปีไปตรวจร่างกายพบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงหลังจากนั้นหมอก็ให้ตรวจหาค่าน้ำตาลเฉลี่ยได้ค่า 7.8 % หมอบอกว่าเป็นเบาหวานและให้ยามารับประทาน ผมพยายามควบคุมน้ำตาลและออกกำลังกายหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและมีรสหวาน ตอนนี้ปัญหาของผมคือการแข็งตัวของอวัยวะเพศเริ่มแย่ลงแข็งตัวไม่เต็มที่ เคยอ่านในคอลัมน์ของคุณหมอที่มีการรักษาโรคอีดีด้วยคลื่นกระแทกความถี่ต่ำหรือช็อกเวฟไม่ทราบว่าอาการของผมจะรักษาได้ไหม

ด้วยความนับถือ
สามารถ

ตอบ สามารถ
ชายวัย 51 ปีมีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงและเบาหวานทำการตรวจค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมหรือที่เรียกกันว่าฮีโมโกลบินเอวันซี(HbA1C)คือค่าเฉลี่ยความเข้มข้นของระดับน้ำตาลในเลือดของช่วงระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ได้ค่า 7.8% บ่งบอกว่าในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมามีการควบคุมระดับน้ำตาลที่ไม่ดียังมีการกินอาหารแป้งและของหวานตามใจปากอยู่ซึ่งเกณฑ์การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่เป็นเบาหวานควรจะมีระดับน้ำตาลเฉลี่ย (HbA1C) น้อยกว่า 7.0% จึงจะถือว่าคุมน้ำตาลที่ดี

ขณะนี้มีโรคแทรกซ้อนคือโรคอีดี การแข็งตัวของอวัยวะเพศช้าและแข็งไม่เต็มที่ อาการนี้บ่งบอกว่าระบบหลอดเลือดแดงและดำมีปัญหา ผนังหลอดเลือดมีการถูกทำลายมากขึ้นทำให้การไหลเวียนเลือด
ในหลอดเลือดขนาดเล็กลดน้อยลงโดยเฉพาะในองคชาต หากมีโรคประจำตัวที่เกี่ยวกับระบบหลอดเลือดอาทิ ความดันโลหิต เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ยิ่งทำให้เกิดความผิดปกติของการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายลดลง

ดังนั้นเมื่อจำนวนเลือดไหลเข้าองคชาตน้อยลงการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนก็ย่อมเกิดน้อยเมื่ออวัยวะขาดการแลกเปลี่ยนของก๊าซก็ส่งผลทำให้อวัยวะอ่อนแอกล้ามเนื้อเพศก็เช่นเดียวกันในขณะเดียวกันการที่จำนวนเลือดไหลเข้าในองคชาตน้อยก็ทำให้ไม่สามารถไปปิดวาล์วไม่ให้เลือดไหลออกได้ก็ทำให้การแข็งตัวเกิดไม่เต็มที่และยังอ่อนตัวไวได้อีก อาการเหล่านี้ล้วนแต่มีสาเหตุมาจากการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

การรักษาอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานมีวิธีการรักษาแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ในผู้ป่วยบางรายอาจจะต้องใช้แค่ยาฟื้นฟูหลอดเลือดคู่กับยาเฉพาะกิจ หากเป็นเบาหวานเรื้อรังมาเกือบสิบกว่าปีการใช้ยากระตุ้นร่วมด้วยก็จะทำให้ได้ผลดียิ่งขึ้น การรักษาอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟจะใช้รักษาในผู้ป่วยโรคอีดีที่เกิดจากการเป็นโรคเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดดังที่กล่าวมาเบื้องต้นและในผู้ที่ใช้ยาเฉพาะกิจแล้วไม่ได้ผล ชายวัย 44 ปีก็สามารถรักษาอีดีด้วยวิธีช็อกเวฟสร้างเส้นเลือดได้เช่นเดียวกัน และหากเริ่มทำการรักษาเมื่อเริ่มมีอาการยิ่งจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น

การรักษาด้วยวิธีช็อกเวฟจะทำให้มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ในองคชาตช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าองคชาตมากขึ้น ซึ่งเป็นการรักษาระยะยาว การรักษาด้วยวิธีนี้พร้อมกับดูแลสุขภาพควบคุมน้ำตาลที่ดีออกกำลังกายสม่ำเสมอ การแข็งตัวขององคชาตตอนสมัยหนุ่มก็จะกลับคืนมา หากรู้วิธีขยายเส้นเลือดของอวัยวะเพศให้แข็งแข็งตัว 30 นาทีได้ทุกวัน เพื่อร่วมเพศ ใช้เวลาฝึกไม่เกิน 3 ครั้งก็จะแข็งตัวร่วมเพศได้ทุกครั้ง.

……………………………..
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…