แม้ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี รู้สึกอับอายจากการถอนตัวออกจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เขายังสามารถมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการรณรงค์หาเสียงของนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และการผลักดันการแก้ไขปัญหานโยบายต่างประเทศที่สำคัญได้อยู่ จนบางคนมองว่า ไบเดนอาจไม่ใช่เป็ดง่อย แต่เป็น “เป็ดที่บาดเจ็บ” มากกว่า

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนที่อยู่ในช่วง “กำลังพ้นจากตำแหน่ง” ต่างเผชิญกับช่วงเวลาของความไม่แน่นอน ระหว่างวันเลือกตั้งในเดือน พ.ย. และวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในเดือน ม.ค. แต่สำหรับไบเดน มันเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานผิดปกติ เนื่องจากอีกประมาณ 100 วันต่อจากนี้ ผู้สิทธิเลือกตั้ง, นักการเมือง และผู้นำต่างประเทศ จะจับจ้องไปที่อนาคตข้างหน้า ไม่ใช่เขา

ไบเดนในขณะนี้ ซึ่งเปลี่ยนไปสนับสนุนแฮร์ริส ให้สัญญาว่าจะ “มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่” เขากล่าวว่าจะใช้เวลา 6 เดือนที่เหลือในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำสิ่งต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด ทั้งนโยบายในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะทำงานต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว และแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เช่น ปืน, การดูแลเด็ก, การดูแลผู้สูงอายุ และสภาพอากาศ

นายปีเตอร์ โลจ ผู้อำนวยการโรงเรียนสื่อและกิจการสาธารณะ (เอสเอ็มพีเอ) ของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวว่า นอกเหนือจากหน้าที่ของประธานาธิบดี ไบเดนต้องการทำหลายสิ่งหลายอย่าง เพื่อปูทางให้แฮร์ริสได้รับความสำเร็จ

“เขามีแรงจูงใจอย่างแท้จริง ในการลงจากตำแหน่งอย่างเข้มแข็ง เพื่อทำให้แฮร์ริสดูเข้มแข็ง จนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งเธอต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” โลจ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายเดวิด คารอล อาจารย์สาขาวิชาการเมืองการปกครอง จากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ คาดว่า ไบเดนจะให้ความสำคัญกับกิจการต่างประเทศ เนื่องจากประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ผ่านมา ต่างดำเนินนโยบายต่างประเทศครั้งสำคัญ ในช่วงที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือ ไบเดนให้สัญญาว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ เพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา และฟื้นคืนสันติภาพในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ อำนาจสุดท้ายอีกประการหนึ่ง ซึ่งประธานาธิบดีที่กำลังจะหมดวาระสามารถใช้ได้ ถือเป็นอำนาจครอบคลุมมากที่สุด แต่มันก็เป็นสิ่งซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดเช่นกัน นั่นคือ การอภัยโทษ

แม้ไบเดนในตอนเป็นแคนดิเดต ให้คำมั่นว่าจะไม่อภัยโทษหรือลดโทษ ให้กับนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของเขา ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการซื้อและครอบครองอาวุธปืน และอาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 25 ปี แต่แนวคิดของไบเดนอาจเปลี่ยนไปหลังถอนตัวออกจากศึกเลือกตั้ง อีกทั้งในการเลือกตั้งที่แตกต่างออกไปในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐ “ทุกอย่างล้วนเป็นไปได้”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP