ซึ่งชิ้นงานมีความสวยโดดเด่นจนได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี…วันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา…

ป๊อป-นภัสวรรณ เจ้าของผู้ที่ทำชิ้นงาน “กิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย” ขายภายใต้แบรนด์ “Mee Fai มีฝ้าย” เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะมาทำชิ้นงานนี้ก็เคยออกบูธขายเสื้อผ้าใยกัญชงตามห้างสรรพสินค้า จนมาในช่วงที่เกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้านั้นปิด ก็เลยต้องมาอยู่บ้านเฉย ๆ ซึ่งหลังจากที่ว่างงานอยู่นานเลยมองหาอะไรทำ ก็มาเห็นว่าที่บ้านมีผ้าใยกัญชงที่เหลือจากการตัดเย็บเสื้อผ้า จึงลองนำเอาผ้าชิ้นเล็ก ๆ มาทำเป็นกิ๊บไว้ใช้เอง โดยเริ่มศึกษาวิธีการทำจากในอินเทอร์เน็ตดูจากทางยูทูบ และนำมาฝึกหัดทำเอง ส่วนเรื่องของการปักลวดลายนั้น ก็พอจะมีพื้นฐานอยู่บ้าง ซึ่งอยากได้ลายอะไรก็ปักขึ้นมาไม่ได้คิดอะไรเพราะคิดว่าจะทำไว้สำหรับใช้เอง

หลังจากทำกิ๊บได้แล้วก็เริ่มที่จะทำยางมัดผม แต่ด้วยความที่ต้องใช้จักรเย็บผ้าในการทำจึงต้องไปให้คุณพ่อที่ใช้จักรเย็บผ้าเป็นช่วยสอนให้ จากนั้นก็มาฝึกหัดทำเองใช้เวลาลองผิดลองถูกฝึกฝนฝีมืออยู่ระยะหนึ่ง ก็สามารถผลิตชิ้นงานออกมาได้เป็นที่พอใจ จากนั้นก็เริ่มทำกิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย และยางมัดผมออกมาใช้เองเรื่อย ๆ จนช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้เริ่มมีความคิดที่จะลองทำขายดู โดยช่วงแรกออร์เดอร์สินค้าได้มาจากคนใกล้ตัว จนได้ลองนำชิ้นงานไปโพสต์ขายทางเพจเฟซบุ๊ก ก็ปรากฏว่าชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีจึงยึดทำขายเป็นอาชีพสร้างรายได้มาจนถึงปัจจุบัน

“ชิ้นงานที่ทำเป็นงานแฮนด์เมดจึงเน้นในเรื่องของคุณภาพเป็นสำคัญ และจะเลือกใช้ผ้าใยกัญชงที่เนื้อบางฟอกนิ่ม ผ้านุ่มเนื้อละเอียด และที่สำคัญงานปักลายทุกชิ้นงานจะทำขึ้นด้วยมือทีละชิ้น โดยทุกขั้นตอนการทำจะเน้นความประณีตเพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม ส่วนลายที่ปักลงชิ้นงานนั้นก็จะคิดออกแบบเองโดยเน้นลายที่ดูมีความน่ารักสดใส” ป๊อปบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น สำหรับการทำกิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย อยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท โดยหลัก ๆ ก็จะเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50% จากราคา ซึ่งราคาขายกิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลายมีราคาตั้งแต่ 139-259 บาท ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบของลายที่ปักและจำนวนของผ้าที่ใช้ นอกจากนั้นยังมีสินค้างานปักลายประเภทอื่น ๆ อีก เช่น โดนัทมัดผม, ริบบิ้นผูกผม เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย…ผ้าใยกัญชง, ผ้าสักหลาด, โครงกิ๊บติดผมรูปทรงต่าง ๆ, เข็มปักผ้า, ด้ายปักผ้า, ด้ายเย็บผ้า, กรรไกร, สะดึงปักผ้า

ขั้นตอนการทำ“กิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย”

เริ่มจากเลือกสีผ้าใยกัญชงที่ต้องการจะนำมาทำการปักลายก่อน จากนั้นก็มาออกแบบลวดลายที่ต้องการจะปักลงบนผ้า เมื่อได้ผ้าและลวดลายที่จะปักเรียบร้อยแล้ว ก็มาเลือกทรงกิ๊บติดผมที่ต้องการจะทำ เมื่อเลือกทรงกิ๊บติดผมได้แล้วก็ให้นำกิ๊บมาวางลงบนผ้าที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ทำการวาดรูปทรงกิ๊บติดผมที่ต้องการจะทำลงบนผ้าเพื่อที่ได้รู้ขอบเขตของการปักลายลงไป

หลังจากที่ทำการวาดรูปทรงกิ๊บติดผมลงบนผ้าเสร็จแล้ว ก็ทำการวาดลวดลายที่ต้องการจะปักลงไป โดยจัดวางองค์ประกอบของลายให้ดี พอวาดลวดลายเสร็จแล้วก็เริ่มทำการปักลายได้เลย โดยนำผ้าไปใส่สะดึงให้แบบที่จะปักอยู่ตรงกลางและทำการขันยึดสะดึงให้แน่นจนผ้าตึงจากนั้นก็เริ่มปักลายตามแบบที่วาดไว้ได้ทันที

พอทำการปักลายตามที่ต้องการเสร็จแล้วก็ทำการตัดผ้าที่ปักให้ได้ตามทรงของกิ๊บ จากนั้นนำผ้าสักหลาดมาทำการตัดให้ได้ตามทรงของกิ๊บติดผม และนำมาเย็บติดกับด้านหลังของผ้าที่ปักลายไว้ และนำผ้าสักหลาดที่ตัดตามทรงกิ๊บอีกหนึ่งชิ้นไปติดกับโครงกิ๊บติดผมเสร็จแล้วก็ให้นำผ้าที่ปักลายกับโครงกิ๊บมาประกบกันและทำการเย็บให้ติดกันเสร็จแล้วก็ทำการตรวจสอบความเรียบร้อยให้ดี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมนำไปวางขายได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจ “กิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย” และสินค้างานผ้าปักลายประเภทอื่น ๆ ของ ป๊อป-นภัสวรรณ สามารถแวะเวียนไปเลือกชมเลือกซื้อชิ้นงานได้ที่ ถนนคนเดินวัวลาย และถนนคนเดินท่าแพ จ.เชียงใหม่ วันเสาร์-อาทิตย์ หรือเข้าติดตามผลงานได้ทาง เฟซบุ๊ก : mee fai มีฝ้าย หรือ ทางอินสตาแกรม : meefai_shop …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งงานฝีมืองานแฮนด์เมดที่เป็นการนำเทคนิคการปักผ้ามาต่อยอดทำเป็นชิ้นงานที่ทำให้ชิ้นงานสวยน่ารักมีเอกลักษณ์ สามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ได้อย่างน่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…กิ๊บติดผมผ้าใยกัญชงปักลาย
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 3,000 บาท
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% จากราคา
รายได้ ราคาตั้งแต่ 139-259 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ขายออนไลน์, ตลาดงานฝีมือ
จุดน่าสนใจ งานปักมีไอเดียเพิ่มมูลค่า

……………………………..
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่