ไม่รู้ว่าช่วงนี้มีอะไรมาดลจิตดลใจให้ “พยัคฆ์น้อย” นึกถึงที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื้อที่ 5,083 ไร่ บริเวณเขากระโดง อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์

หรือว่า “อิน” กับผลการเลือก สว.มากไป! เนื่องจากบุรีรัมย์ได้สว.เข้ามามากที่สุด 14 คน แถม สว.ในเครือข่ายบุรีรัมย์ ยังได้ประธาน สว.-รองประธานฯ เข้ามาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น! เรื่อง “เขากระโดง” จึงโผล่ขึ้นในความรู้สึกนึกคิดในบัดดล ว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย!

กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เพิกถอนโฉนดผู้บุกรุกที่ดินของรฟท.บริเวณเขากระโดง เพื่อส่งมอบที่ดินดังกล่าวคืนให้รฟท.ไปหรือยัง? เมื่อเพิกถอนโฉนด และคืนที่ดินมาให้ รฟท.แล้ว ทาง รฟท.อาจจะไม่ใช้มาตรการรื้อถอนหรือขับไล่ผู้บุกรุก แต่ รฟท.มีคณะกรรมการบริหารทรัพย์สินที่จะดูแลเรื่องดังกล่าว

ปัญหาที่ดินเขากระโดงนั้น ศาลฎีกาชี้ว่าบริเวณเขากระโดงเป็นที่ดินของ รฟท. ซึ่งหวงห้ามมิให้ประชาชนเข้ายึดถือหรือครอบครอง รวมทั้งห้ามโต้แย้งสิทธิใดๆ ดังนั้นรฟท. จึงเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินบริเวณเขากระโดง เนื้อที่รวม 5,083 ไร่ 80 ตารางวา

ต่อมา รฟท. เข้าไปสำรวจที่ดินบริเวณดังกล่าว พบว่ามีชาวบ้านเข้ามาปลูกที่อยู่อาศัย และบางส่วนได้จัดทำเป็นสนามฟุตบอล และสนามแข่งรถ รวมทั้งมีหน่วยงานรัฐได้มีการขอเอกสารสิทธิ เช่น โฉนดที่ดินด้วย ในเบื้องต้น 497 แปลง จากเอกสารสิทธิที่เป็นโฉนดที่ดินทั้งหมดประมาณ 850 แปลง

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 66 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีที่ รฟท. ยื่นฟ้องกรมที่ดินและอธิบดีกรมที่ดิน กรณีออกเอกสารสิทธิทับซ้อนที่ดินของรฟท.บริเวณเขากระโดง ว่ากรมที่ดินละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

กรมที่ดินจึงต้องตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 เพื่อลุยถอนโฉนดทับที่ดินรถไฟ “เขากระโดง” ตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง

แต่เวลาล่วงเลยมา 1 ปีกว่า ๆ ไม่ทราบว่ากรมที่ดินดำเนินการในเรื่องดังกล่าวไปถึงไหน? กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินแปลงใดไปแล้วบ้าง? 

เมื่อเป็นที่ดินต้องสงสัยว่าจงใจออกโฉนดผิดพลาดมาตั้งแต่แรก หรืออาจกระทำการโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ที่ดินใน จ.บุรีรัมย์ ก็ต้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแบบกราวรูด! เนื่องจากปล่อยปละละเลยออกโฉนดทับที่ดินของ รฟท. จำนวนหลายร้อยแปลงไปได้อย่างไร

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน รวมทั้งนายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน ต้องเข้ามาดูแลเรื่องดังกล่าวที่ล่าช้ามากแล้ว

ต้องเข้าไปตามจี้ “คณะกรรมการ” ที่กรมที่ดินตั้งขึ้นมาทำงานเพิกถอนโฉนด และคืนพื้นที่ให้ รฟท.เสียที ส่วนรฟท.จะเข้าไปรื้อถอนขับไล่ หรือเจรจาปล่อยให้เช่า เพื่อหารายได้ ก็เป็นเรื่องของ รฟท.ต่อไป

ปัญหาที่ดิน รฟท. บริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ควรจะจบภายในปีนี้ อย่ามัวแต่ “รำวง” กันอยู่เลย!!.

………………………….
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…