ความไม่ปลอดภัยของผู้สูงวัยเพศหญิง“ ในไทย “วิกฤติน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ“โดยเหตุการณ์ “ตกเป็นเหยื่อ” เกิดมากขึ้นอย่าง “น่ากลัวอย่างยิ่ง!!” ซึ่งมีทั้ง “ทำร้าย-จี้ปล้น” และยิ่งร้ายคือ “ข่มขืน!!“… อย่างเมื่อกลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เกิดกรณีคุณยายวัย 64 ปี ถูก “หนุ่มเมายาเสพติดอุ้มไปขืนใจ” ในพื้นที่รกร้าง ซึ่งเหตุร้ายแบบนี้ทั้งสะท้อนกรณีปัญหา “ยาเสพติด-ยานรกระบาดหนัก” และฉายภาพ “ปัญหาสวัสดิภาพคนไทยยุคปัจจุบัน” ที่นับวันยิ่งเกิดคำถามอื้ออึง… “เกิดอะไรขึ้น??” โดยเฉพาะ “กับความไม่ปลอดภัยของผู้สูงวัยยุคนี้” ซึ่งปล่อยไปเช่นนี้ก็จะยิ่งแย่แน่ ๆ เพราะ…

“สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุ“ แล้ว
ทว่า สวัสดิภาพผู้สูงอายุยิ่งน่าห่วง!!“
รวมถึง ภัยข่มขืนผู้สูงอายุเพศหญิง!!“

ทั้งนี้กรณี “หญิงสูงอายุเป็นเหยื่อข่มขืน” นั้นนับตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมาก็มีเหตุร้ายลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ เช่น… 7 .. ในพื้นที่ จ.สระแก้ว มีเหตุ คนร้ายฉุดหญิงวัย 75 ปีไปข่มขืน และทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะเข็นรถเข็นกลับจากเก็บขวดน้ำและของเก่า, 25 เม.. เกิดเหตุ ข่มขืนหญิงวัย 60 ปี บริเวณไร่มันสำปะหลัง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยเหตุการณ์นี้ได้สร้างความหวาดผวาให้ผู้สูงอายุในพื้นที่อย่างมาก เพราะมีเหตุคล้ายกันเกิดขึ้นหลายครั้งแล้วก่อนหน้านี้ที่คนแก่ตกเป็นเป้า ของคนร้าย และเมื่อ 11 .. ที่ผ่านมา ก็มีเหตุ หนุ่มเมายาเสพติด ข่มขืนหญิงวัย 64 ปี ในพื้นที่กาญจนบุรี

นี่เป็นตัวอย่างกรณีร้าย ๆ ที่เกิดในปีนี้…

จากกรณี “ล่วงละเมิดทางเพศ“ โดยที่ “กลุ่มผู้สูงอายุกลายเป็นเป้าตกเป็นเหยื่อมากขึ้นเรื่อย ๆ“ นั้น แน่นอนว่าย่อมจะนำสู่คำถามสำคัญที่ว่า… “เพราะสังคมแย่?-เพราะคนแย่?” หรือว่า “เพราะอะไร??” จึงทำให้ “ผู้สูงวัยตกเป็นเป้าหมายข่มขืน” บ่อย ๆ ซึ่งแค่ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 นี้ก็เกิดเหตุถี่จนน่าตกใจ และนอกจากที่ปรากฏเป็นข่าว กรณีที่ไม่ได้มีการแจ้งความต่อตำรวจ-ไม่เป็นข่าว…ก็น่าคิดว่ามีหรือไม่?? แต่ไม่ว่าจะอย่างไร สังคมไทยต้องใส่ใจภัยนี้ให้มากขึ้น!!…

“เด็กหญิง หญิงสาว และหญิงสูงวัย”…
ปัจจุบัน “ล้วนตกเป็นเหยื่อข่มขืนได้!!”

อนึ่ง กับเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ “ผู้สูงอายุเป็นเหยื่อ” ของ “ภัยข่มขืน” นั้น… ทาง สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ในฐานะหัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้เคยสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า… ปัญหาการข่มขืนผู้หญิงสูงอายุเป็นเรื่องหนึ่งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในรายละเอียดนั้น… นอกจากกรณีที่ถูกคนแปลกหน้าข่มขืนแล้ว ก็ยังมีตั้งแต่การถูกหลานข่มขืน!! หรือแม้แต่กรณีถูกลูกตัวเองข่มขืนก็ยังมี!!!!ซึ่งนี่ยิ่งตอกย้ำว่า…

“ถูกข่มขืนยุคนี้เกิดได้ทุกที่ทุกวัย!!“

ขณะที่ทาง นัยนา สุภาพึ่ง ในฐานะผู้อำนวยการมูลนิธิธีรนารถ กาญจนอักษร ก็เคยสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า… “ถูกข่มขืน” ยุคนี้เป็นเรื่องที่อาจจะ “เกิดขึ้นได้กับหญิงทุกวัย” โดย “ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงวัย” ซึ่งหากจะเน้นกันที่คนสูงวัย ก็คงต้องทบทวน และ “ตั้งคำถาม” ว่า “เกิดอะไรขึ้นกับคนในสังคมนี้??” …เป็น “ปุจฉา” จากนักสิทธิสตรีที่ “น่าคิด”

และทางแหล่งข่าวคนเดิมคนนี้ยังได้ระบุไว้อีกว่า… “ต้นเหตุการข่มขืนผู้หญิง” ที่เกิดขึ้นนั้น…อาจจะ เกิดมาจาก บรรทัดฐานเรื่องเพศระหว่างหญิง-ชายที่ยังไม่เท่าเทียมจริง?? ซึ่งผู้ชายก็ยังคงสามารถแสดงออกทางเพศได้มากกว่าผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงก็ยังคงทำได้ไม่เหมือนผู้ชาย นอกจากนั้น ก็ยังมีเรื่องของ การอบรมกล่อมเกลาทางจิตใจว่าผู้ชายไม่ควรทำอะไรกับใครอย่างไร โดยเรื่องการอบรมกล่อมเกลานี่ก็ถือว่าเป็นต้นเหตุอีกประการหนึ่ง ที่อาจจะส่งผลทำให้…

“ข่มขืน“ ยัง“เกิดแทบทุกเมื่อเชื่อวัน“

แม้แต่ “หญิงสูงอายุก็ตกเป็นเหยื่อได้!!“

ทั้งนี้ กับ “มุมจิตวิทยา” กรณี “ข่มขืนผู้สูงอายุ“ และก็อาจจะรวมถึงปัญหาการ “ใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุ“ ด้วยนั้น… ในมุมนี้ทางนักจิตวิทยา ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม ก็เคยร่วมสะท้อนเรื่องนี้ไว้ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เช่นกันว่า…ปัญหาลักษณะดังกล่าวนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหาก “เพศชาย” จะมี “ทัศนคติต่อเพศหญิง” ที่ดีกว่านี้ โดยเฉพาะ “ทัศนคติเรื่องเพศ” เนื่องจากสังคมไทยมีการปลูกฝังทัศนคติผิด ๆ มายาวนาน จน ผู้ชายมักมองเรื่องเพศเป็นเรื่องความต้องการระบาย

ส่วนกรณี “คนที่ชอบกระทำกับคนแก่” กรณีนี้สำหรับในทางจิตวิทยานั้นได้จัดให้คนกลุ่มนี้เป็น “พวกเบี่ยงเบนทางเพศ” ซึ่งปัจจัยกระตุ้นทำให้ลงมือก่อเหตุกับผู้สูงอายุ…ก็อาจเกิดจากอาการ เกิดอารมณ์ติดค้างอยู่ในจิตใต้สำนึก (Oedipus Complex) มาตั้งแต่เด็ก ๆ หรืออาจเกิดจากการ ขาดภาวะด้านจิตใจ เพราะมีปัญหาด้านสมอง กล่าวคือ…สมองไม่มีสติด้านสังคม ซึ่งถ้าเป็นผู้มีภาวะอาการในลักษณะนี้ ก็อาจไประบายอารมณ์ทางเพศกับใครก็ได้ที่สามารถจะทำได้ อย่างไรก็ตาม มีอีกอย่างที่เป็น “ต้นเหตุสำคัญวิกฤติปัญหาข่มขืนผู้สูงวัยในยุคนี้“ โดย ดร.วัลลภ ชี้ไว้ว่า… นั่นก็คือ… “ทาสยาเสพติด“

“ทาสยานรก“ นี่แหละที่ จะต้องเน้น“
นี่เป็น ต้นเหตุใหญ่ภัยข่มขืนคนแก่“
อนาถแท้…นับวันเป็นทาสกันอื้อ!!“.