กรณีบริษัทแม่ได้จ่ายเงินค่าสัมมนาของบริษัทแม่ และบริษัทในเครือ และเรียกเก็บเงินคืนจากบริษัทในเครือตามจำนวนคนเข้าสัมมนา เช่น เข้าสัมมนา 100 คน มีบริษัทในเครือ 10 คน

1. ใช้เป็นภาษีซื้อได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ถือเป็นค่าใช้จ่ายหรือเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้าม

2.ใช้สิทธิทางภาษี 2 เท่าได้หรือไม่

3. ออกใบกำกับภาษีขายได้หรือไม่

4. บริษัทในเครือสามารถหัก ณ ที่จ่ายได้หรือไม่

กรณีบริษัทแม่ในประเทศไทย ได้จ่ายเงินค่าสัมมนาของบริษัทแม่และบริษัทในเครือ และเรียกเก็บเงินคืนจากบริษัทในเครือตามจำนวนคนเข้าสัมมนา เช่น เข้าสัมมนา 100 คน มีบริษัทในเครือ 10 คน เช่นนี้

1. บริษัทแม่สามารถใช้เป็นภาษีซื้อได้ทั้งจำนวน และเมื่อเรียกเก็บบริษัทในเครือ โดยต้องออกใบกำกับภาษี เนื่องจากเป็นการนำบริการฝึกอบรมมาให้บริการต่อแก่บริษัทในเครือ บริษัทในเครือจึงสามารถนำใบกำกับภาษีที่บริษัทแม่ออกให้ไปใช้เป็นภาษีซื้อเครดิตหักภาษีขายได้ เพราะเป็นภาษีซื้อที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการประกอบกิจการ และไม่เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร

2. กรณีของบริษัทแม่เห็นว่า นำมาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยหักเป็นรายจ่ายทางภาษีได้ 2 เท่าของจำนวนค่าใช้จาย ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 437) ได้

แต่ในส่วนของบริษัทในเครือนั้น เนื่องจากบริษัทแม่ไม่ได้ประกอบกิจการให้บริการฝึกอบรมโดยตรง บริษัทในเครือจึงไม่อาจนำมาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่าของจำนวนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมได้

3. บริษัทแม่มีสิทธิออกใบกำกับภาษีขายได้

4. บริษัทฯ ในเครือมีหน้าที่ต้องคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตรา 3% ของเงินได้ ตามข้อ 8 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528