ทุกๆ เช้าในแต่ละวัน ดอกไม้กินได้สีสันสวยงาม 32 สายพันธุ์ จะถูกตัดส่งขายตามร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ และคาเฟ่ต่างๆ ตามใบสั่ง ด้วยมีฝีมือการปลูกและสร้างสรรค์ประดิดประดอยของ นางสาวเมชญา นาควิสุทธิ์ อายุ 40 ปี สาวนักออกแบบกราฟิก เริ่มแรก “เมชญา” คิดว่าจะทำเพียงเล็กๆ เป็นเพียงอาชีพเสริม ที่เวลาเพียงไม่นานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงสร้างรายได้สุดปัง

“เมชญา” เล่าว่า ตนเองมีอาชีพเป็นนักออกแบบกราฟิก ส่วนแฟนทำงานด้านไอที ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้งานและรายได้ลดลงจึงเกิดความเครียด เลยใช้เวลาและพื้นที่บริเวณบ้าน ปลูกดอกไม้ไว้ดูเล่นเป็นงานอดิเรก และถ่ายรูปสวยๆ ลงในเฟซบุ๊ก และต่อยอดมาโพสต์ถามหาคนซื้อเล่นๆ ในกลุ่มและเพจในนครสวรรค์ เนื่องจากดอกไม้ที่ตนปลูกนั้น สามารถนำมารับประทานได้

จนกระทั่งมีร้านอาหารเริ่มสนใจและสั่งซื้อ ทำให้ตนเองมีแนวคิดว่าการปลูกดอกไม้เล่นๆ ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ ซึ่งหลังจากนั้นมา ตนก็ใช้พื้นที่ในบริเวณบ้านเพียงไม่กี่ตารางเมตร ซื้อเมล็ดพันธุ์และปลูกเพิ่มมากขึ้น จนขณะนี้แต่ละวันมียอดสั่งซื้อสูงวันละ 3-15 ถาด โดยแต่ละถาดตนจะบรรจุดอกไม้ 90 ดอก จำหน่ายถาดละ 100 บาท พร้อมตระเวนออกส่งตามร้านค้าที่สั่งไว้

ขณะเดียวกัน ตนก็จะจำหน่ายปุ๋ยมูลไส้เดือน น้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพ และเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ที่ปลูก ขายในเพจของตนที่สร้างไว้ด้วย ทำให้ในขณะนี้มีรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งตอนแรกไม่เคยคิดว่าการปลูกดอกไม้เล็กๆ ในบริเวณบ้านเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ จะสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

“จากอาชีพเสริมแทบจะกลายมาเป็นอาชีพหลัก ปัจจุบันตนและแฟนจะรับงานออกแบบกราฟิกให้กับลูกค้าประจำเท่านั้น และใช้เวลาที่เหลือมาช่วยกันปลูกดอกไม้กินได้ตัดส่งขาย ซึ่งได้รับความสนใจจากร้านค้าในจังหวัดนครสวรรค์ สั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก”

โดยร้านค้าต่างบอกว่า ก่อนหน้านี้ต้องสั่งซื้อดอกไม้สวยๆ จากเชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางไกล การขนส่งและสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้ได้ดอกไม้ที่สั่งมาเสียหายกว่าครึ่ง จึงหันมาเลือกซื้อดอกไม้กินได้ในเพจของตนแทน ทางสวนจึงมีแนวคิดปรับปรุงและหาดอกไม้สายพันธุ์ที่ปลูกแล้วสามารถอยู่กับสภาพอากาศที่ร้อนแบบจังหวัดนครสวรรค์ได้ ทำให้วันนี้ปลูกดอกไม้กินได้ ไว้ตัดดอกขายถึง 32 สายพันธุ์

“เมชญา” เล่าอย่างภูมิใจอีกว่า ล่าสุดได้เตรียมวางแผนขยายตลาดและพื้นที่การปลูก เนื่องจากมีผู้สนใจติดต่อมาในเพจและสนใจสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ไปปลูกต่อกันจำนวนมาก สำหรับดอกไม้ที่กินได้และปลูกในบริเวณบ้านทั้ง 32 สายพันธุ์นั้น ตัวอย่างเช่น ดอกพวงชมพู ดอกเดซี่เหลืองสะวันนา ดอกผีเสื้อ ดอกมากาเร็ตม่วง ดอกกระดุมเงิน ดอกแววมยุรา ดอกเดซี่ญี่ปุ่น ดอกเบญจมาศ ดอกลาเวนเดอร์ และโรสแมรี่

สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อ หรืออยากได้เมล็ดพันธุ์ไปเพาะปลูก สามารถติดต่อและสอบถามเข้ามาได้ยังเพจ “บันทึกรักของเมชญา Flawless by may ดอกไม้กินได้” หรือติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 08-9354-4562 ซึ่งตนพร้อมที่จะสอนและให้คำแนะนำกับทุกๆ ท่าน ถึงไม่ซื้อก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และให้ความรู้จากประสบการณ์เป็นวิทยาทาน

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ชลิต พุ่มเรือง จ.นครสวรรค์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..