ในหัวข้อเรื่อง 9 ปี พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 กับการบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนและสัตว์ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนโดยมี นายธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ นายกสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย รศ.นุชทิพย์ บรรงจงศิลป์ อุปนายก TSPCA อดีตคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 กล่าวต้อนรับผู้ร่วมสัมมนา มี นายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. … นายวรฉัตร วิรัชลาภ ปศุสัตว์ เขต 2 ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และอธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมเปิดงาน เป็นต้น ภายในงานมีการชม VTR “รักไม่ปล่อย ” และ “ปล่อยนกบุญหรือบาป?” การเสวนาเรื่องการบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนและสัตว์ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และการเสวนาเรื่อง แนวทางนโยบายสาธารณะกับการบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนและสัตว์ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน โดยมีการเปิดเวทีร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเครือข่ายผู้รักสัตว์กันอย่างกว้างขวาง

นายนิกร จำนง ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. … กล่าวว่า วันนี้ผมได้ทำหน้าที่เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาในฐานะอดีตประธานคณะกรรมา ธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. … อันเป็นที่มาของกฎหมายฉบับแรกของไทยในมิตินี้ ที่เกิดจากการนำเสนอโดยภาคประชาชน ตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะต้องผลักดันให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่ใช้มา 9 ปีแล้ว ในปีนี้ โดยอาศัยหลักการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายตาม รธน.ม.77 โดยผมปวารณาตัวเองว่าเมื่อกฎหมายนี้เข้าสภา ผมก็จะตามเข้าไปเป็นกรรมาธิการแก้ไขกฎหมายที่ช่วยกันทำมานี้ให้ดีกว่าเดิม และขอให้เครือข่ายผู้รักสัตว์ที่มาร่วมประชุมจากทั่วประเทศถามใจตัวเองที่ผมเชื่อว่ามาด้วยใจที่รักสัตว์เป็นตัวผลักดันเหมือนผมอย่างแน่นอน สำหรับประเด็น “แนวทางนโยบายสาธารณะกับการบูรณาการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนและสัตว์ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน” รูปแบบของนโยบายสาธารณะมีหลักการใหญ่ต้องพึ่งนโยบายของรัฐบาลกลางประสานกับท้องถิ่น เป็นผู้ดำเนินการโดยอาศัยรูปแบบส่วนท้องถิ่นลงไปดูแล บางทีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ให้มีการกระจายอำนาจออกไปจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ดี

นางฐิติมา ฉายแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย เห็นว่าปัญหาช้างป่าบุกรุกทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนก็เป็นเรื่องหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ ประเทศไทยพยายามแก้ปัญหานี้มานานไม่ว่าจะเป็นการขุดคูน้ำ-การสร้างรั้วไฟฟ้า เป็นต้น แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อีกทั้งประชาชนผู้เดือดร้อนก็เรียกร้องค่าเสียหายกับทางรัฐหลายกรณี

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า การแก้ไขความขัดแย้งของคนและสัตว์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดดุลยภาพ รักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมและเป็นประโยชน์ด้านการจัดสวัสดิภาพและป้องกันการทารุณสัตว์ โดยที่ผ่านมามีการบูรณาการการแก้ไขปัญหาในหลากหลายกรณี เช่น ภารกิจการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ในเบื้องต้น ได้มีการควบคุมจำนวนประชากรลิงในพื้นที่ขัดแย้ง ต่อด้วยการพัฒนาพื้นที่อาศัยที่เหมาะสม และจะมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เขาดีขึ้น ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกัน โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีบทบาทสำคัญ หลังจากนี้การจัดสวัสดิภาพลิงในกรงเลี้ยง เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและต้องมีการติดตาม ตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการลิงลพบุรี ทั้ง 3 ยุทธศาสตร์ต่อไป

นายเจษฎา อนุจารี กรรมการและที่ปรึกษากฎหมาย TSPCA เห็นว่า การบังคับใช้กฎหมายเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องสร้าง
และอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เช่น การตีมูลค่าทางทรัพย์สินหรือการให้คุณค่าทางจิตใจ แม้ในปัจจุบันมีหลักการอยู่ แต่ก็ต้องมีการพัฒนา เพราะกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์เป็นการพัฒนาและยกระดับพฤติกรรมและจิตใจในการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมและที่สำคัญทุกกฎหมายย่อมมี “คุณธรรม” ตาม “เจตนารมณ์” ของกฎหมายนั้น ๆ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติ ผู้บังคับใช้ และผู้ตัดสิน ที่จะต้องมีองค์ประกอบ ความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญนั้น ๆ ด้วย

ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการ TSPCA ในฐานะผู้ประสานงานในการจัดสัมมนาครั้งนี้ เห็นว่า การสัมมนาทั้ง 2 วัน ผู้เข้าร่วมได้เริ่มต้นจากการร่วมกันคิด สิ่งที่ร่วมกันคิด จะมาสู่การร่วมกันทำทั้ง 51 องค์กร และจะมีการร่วมติดตาม ร่วมแก้ไขปัญหา และมีการร่วมชื่นชมยินดี ต้องขอขอบคุณทุกคน ทุกองค์กรด้วยความซาบซึ้งใจและหลังจากการสัมมนาครั้งนี้ จะมีการสรุปผลและจัดทำข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมบูรณาการ การแก้ไขปัญหาลดความขัดแย้งของคนและสัตว์ เพื่อให้สังคมเกิดดุลยภาพและความสงบสุขร่วมกัน อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ต่อไป.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่