แสดงถึงความสนใจแต่ประเด็นอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อเทียบกับบุหรี่มวน ซึ่งความจริงมีมิติที่สำคัญกว่าว่า มันขึ้นอยู่กับว่า ใครเป็นคนเข้าไปสูบ

ซึ่งความจริงคือ “อันตรายของเด็กๆที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีมากกว่าผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า”

เมื่อพูดถึงอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า จึงต้องแยกระหว่าง อันตรายที่มีต่อผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่อยู่แล้วกับอันตรายที่มีต่อคนไม่สูบบุหรี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ที่จะนักสูบหน้าใหม่ ที่เข้ามาสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ในผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่มวนอยู่แล้ว มีส่วนน้อยที่เปลี่ยนมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว อีกส่วนหนึ่งสูบทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า

หลักฐานขณะนี้คือ คนที่เปลี่ยนจากสูบบุหรี่มวนมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว ความเสี่ยงที่จะลดโอกาสเกิดโรคต่างๆจากการสูบบุหรี่ยังไม่ชัดเจน

แต่คนที่สูบทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆจากการสูบบุหรี่ ค่อนข้างชัดเจนว่าจะเพิ่มขึ้น

สรุปรวมแล้ว หลักฐานยังไม่แน่ชัดว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีประโยชน์ในการลดอันตรายในคนที่สูบบุหรี่อยู่แล้ว

ทีนี้มาดูอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าในเด็ก วัยรุ่นที่ไม่สูบบุหรี่ (ผู้ใหญ่ที่ไม่สูบบุหรี่ มีน้อยมากที่จะเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า) การเข้ามาสูบบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากอันตรายต่อสุขภาพทางกาย เหมือนกับความเสี่ยงในผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้ว

เด็กๆ มีความเสี่ยงที่ไม่เหมือนผู้ใหญ่อีกหลายด้าน ตั้งแต่นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า ทำอันตรายต่อสมองที่กำลังพัฒนาของเด็กและวัยรุ่น ส่วนที่ควบคุมอารมณ์ สมาธิและการเรียนรู้ เพิ่มความเสี่ยงที่จะไปติดยาเสพติดอื่น เพิ่มความเสี่ยงติดอบายมุขอื่นๆ

ที่สำคัญเด็กและวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีหลักฐานว่าติดนิโคตินหนักกว่าเด็กที่สูบบุหรี่มวน ซึ่งหมายถึงว่าเสี่ยงที่จะติดบุหรี่ไฟฟ้าไปตลอดชีวิต

และอายุที่น้อยกว่าของเด็กและวัยรุ่นที่ติดบุหรี่ไฟฟ้า จะยิ่งทำให้ได้รับอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า  เพราะเริ่มสูบที่อายุน้อยกว่าคนที่สูบบุหรี่มวน

สรุปคือ บุหรี่ไฟฟ้า มีอันตรายต่อเด็กและวัยรุ่น มากกว่าในผู้ใหญ่ 

เราจึงต้องปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า ตามคำขวัญวันไม่สูบบุหรี่โลก ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดสำหรับปีนี้

ส่วนผู้ใหญ่ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า สถิติในอเมริกาพบว่า ประมาณ 2 ใน 3 อยากที่จะเลิกสูบ แสดงว่า ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเรียนรู้ด้วยตัวเองว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีประโยชน์อะไร อยากเลิกแต่ก็ยากแล้ว

ข้อมูลจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประกิต  วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

นายแพทย์สุรพงศ์  อำพันวงษ์

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่