นับเป็นการสูญเสีย ตำนานนักสืบ อีกคนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงคืนวันศุกร์ 12 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา.ต.อ.(พิเศษ) บรรดล ตัณฑไพบูลย์ เจ้าของฉายา มือปราบเหยี่ยวดำ และยังเป็นนายตำรวจที่ร่วม ปิดบัญชีจอมโจรตี๋ใหญ่ เสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลตำรวจ สิริอายุ 75 ปี 10 เดือน 

เชิงผา ต้องขออนุญาตหยิบยกนำเรื่องราวของ นายตำรวจมือสืบสวน เจ้าของฉายามือปราบเหยี่ยวดำ เคยเป็น 1 ใน ตำนานสืบสวนเหนือ และ สืบสวนธนฯ มาเขียนเพื่อแสดงความอาลัย ในฐานะมีโอกาสได้ติดตามทำข่าวสมัยยังรับราชการในหลายพื้นที่ทั้งนครบาลและภูธร หลาย ๆ คดีได้ขึ้นเป็นข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ 

พ.ต.อ.บรรดล พื้นเพเป็นชาว จ.ลำปาง (เกิดวันที่ 13 ก.ย. 2491) ชีวิตการทำงานยิ่งกว่านิยาย เริ่มรับราชการตำรวจ ไต่เต้ามาตั้งแต่ชั้นยศประทวน ปี พ.ศ.2511 เติบโตมาตามเส้นทางนักสืบขนานแท้ ตอนปี 2520 ยศ “ส.ต.ท.” สังกัดสืบสวน บช.ภ.1 ยอมรับภารกิจเสี่ยงตาย เข้าไปอยู่ใน แก๊งโจรตี๋ใหญ่ ซึ่งกำลังโด่งดังเป็นข่าวอาละวาดก่อคดีปล้นฆ่ามากมาย ตั้งแต่ปี 2516-2520 จากพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ขยับเข้ามาในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล ไปไกลถึง จ.เชียงใหม่     

ต้องใช้เวลานานกว่า 4 ปี ถึงจะตามไล่ล่า ปิดบัญชีวิสามัญตี๋ใหญ่ ได้สำเร็จในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2524 แต่การทำงานตำรวจสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป พร้อมแบ่งเวลาไปศึกษาต่อปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ สอบอบรม นายร้อยสัญญาบัตร (นอร.รุ่น 24) ได้เป็น รอง สวป.สน.ห้วยขวาง  โดยเพื่อนร่วมรุ่น นอร.24 มีตำรวจชื่อดัง อาทิ พล.ต.อ.ชนินทร์ ปรีชาหาญ, พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร, พล.ต.ท.วรเทพ เมธาวัฒน์, พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง ฯลฯ

เรื่องราวชีวิตจริงการแฝงตัวไปอยู่ในรังโจรตี๋ใหญ่ ของพ.ต.อ.บรรดล ถูกนำมาถ่ายทอดทั้งเป็นบทละครและภาพยนตร์อยู่หลายรอบ แม้จะทุ่มเทปราบโจรผู้ร้าย พิชิตคดีสำคัญนับไม่ถ้วน ผลงานโดดเด่นแค่ไหน แต่เส้นทางเติบโตในอาชีพตำรวจค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับผลงาน ถูกย้ายแบบข้ามห้วยขึ้นเหนือ ล่องใต้ แถมนั่งเก้าอี้ “ผกก.” ยาวนานถึง 10 ปี

ตำแหน่งสุดท้าย รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี เกษียณอายุราชการ 1 ต.ค. 2551 ตัดสินใจบวช 1 เดือน ที่ วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ โดยอุทิศส่วนกุศลให้ตี๋ใหญ่และพรรคพวก รวมถึงคนร้ายที่ถูกปราบปรามจับกุม พ.ต.อ.บรรดล เคยให้สัมภาษณ์ ไม่เคยมีอะไรโกรธแค้นกับคนร้าย แต่เป็นการทำหน้าที่ ระหว่าง ตำรวจ กับ โจร ที่ทำผิดสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

ปี 2565 พ.ต.อ.บรรดล ยังแวะเวียนมาให้สัมภาษณ์พิเศษเดลินิวส์ ถ่ายทอดชีวิตการทำงานของตำรวจสืบสวนสมัยอดีต ต้องมีความเพียรพยายามมานะอดทน ชีวิตจึงแขวนอยู่บนเส้นด้ายอยู่บ่อยครั้ง  (ชมย้อนหลัง “มือปราบเหยี่ยวดำ วินาทีบุกถ้ำเสือ แฝงตัวเป็นสมุนตี๋ใหญ่” ได้ทาง Youtube DailynewsOnline) นอกจากนี้ ช่วง ต.ค. 66 หลังจากเกิดปัญหาร้อนระอุ “โปลิศจับตำรวจ” ในยุทธจักรสีกากี  พ.ต.อ.บรรดล ยังมาร่วม รายการ Dailynews Talk ด้วยความห่วงใยแม้จะเป็นมือปราบยุคเก่า แต่ยังรักในศักดิ์ศรีจิตวิญญาณ เป็นตำรวจทุกกระเบียดนิ้ว พร้อมฝากข้อคิดเอาไว้ให้วงการตำรวจ

ผลงานปราบปรามเหล่าโจรร้าย โล่รางวัลต่าง ๆ ที่ได้รับเกือบทุกชิ้น พ.ต.อ.บรรดล นำมารวบรวมที่บ้านพักทำเป็น“หอเกียรติยศ” เก็บเอาไว้อย่างดี มีคำคมติดเอาไว้เตือนใจ  ’จะดีจะชั่ว อยู่ที่ตัวของเรา“ หรือ ’ถ้าจะตายให้ตายเมื่อหมดอายุ อย่าตายเมื่อมีชีวิตอยู่“  อีกทั้งยังเขียนหนังสือเรื่องราวชีวิตตำรวจมือปราบเหยี่ยวดำ มีการพิมพ์แล้วหลายรอบ

วัฏสังขารของมนุษย์ เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย ไม่มีใครหนีพ้น เมื่อชีวิตถึงเวลาต้องจากโลกใบนี้ แต่คุณงามความดีของ “มือปราบเหยี่ยวดำ” ที่ได้สร้างสมเอาไว้จะถูกบันทึกเป็นตำนาน ให้ทั้งตำรวจรุ่นหลังและประชาชน ระลึกถึงตลอดกาล!!.

……………………………….
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…