กรณีที่บริษัทฯ ให้บริการแก่องค์การสหประชาชาติ เมื่อรับเงินค่าบริการ บริษัทฯ จะต้องถูกหักณ ที่จ่าย 3% หรือไม่คะตามข้อ 8 ของคำาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ หักภาษีเงินได้ ณที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 กำาหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่นซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมิน เฉพาะที่เป็นค่าจ้างทำาของ ให้แก่ผู้รับดังต่อไปนี้ มีหน้าที่ต้องคำานวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ของเงินได้

(1) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเฉพาะค่าจ้างทำาของที่เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (7) หรือ (8) แห่งประมวลรัษฎากร
(2) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย แต่ไม่รวมถึงมูลนิธิหรือสมาคม
(3) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ประกอบกิจการในประเทศไทย โดยมีสำานักงานสาขาตั้งอยู่เป็นการถาวรในประเทศไทย

นอกจากนี้ ตามข้อ12/1 ของคำาสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528 ฯ ยังกำาหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล หรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) เฉพาะที่เป็นการจ่ายเงินได้จากการให้บริการอื่น ๆ แต่ไม่รวมถึงการจ่ายค่าบริการของโรงแรม ค่าบริการของภัตตาคาร และค่าเบี้ยประกันชีวิต ให้แก่ผู้รับดังต่อไปนี้ มีหน้าที่ต้องคำานวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ของเงินได้

(1) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
(2) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ประกอบกิจการในประเทศไทย แต่ไม่รวมถึงมูลนิธิหรือสมาคม

ดังนั้น สหประชาชาติ สาขาประเทศไทย ถือเป็น “นิติบุคคลอื่น” จึงย่อมมีหน้าที่ต้องคำานวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา 3% ของเงินได้ค่าจ้างทำาของ และหรือค่าบริการอื่น แล้วแต่กรณี.