นายเกรียงไกร ธาตวากร หรือ “แอ็ดดี้” อายุ 48 ปี เจ้าของฉายา “ฮีโร่ของหมาจร” อดีตเจ้าของธุรกิจร้านอาหารโต๊ะจีน และร้านตัดขนสุนัขชื่อดังใน จ.ศรีสะเกษ ดีกรีจบปริญญาตรีเกียรตินิยมอับดับ 1 ที่ผันตัวมาเป็นจิตอาสาตัดขนหมาจรจัดประเภทขนยาวฟรีทั่วประเทศด้วยเงินทุนส่วนตัว โดยตัดเฉพาะหมาที่มีขนยาวเป็นสังกะตัง เป็นกระจุก ที่อาศัยอยู่ตามวัด คอกพักพิงสุนัขจรจัด สถานที่ราชการ สวนสาธารณะ หรือสถานที่ต่าง ๆ โดยไม่มีเจ้าของ หรือทำให้กับผู้ที่ช่วยเหลือสุนัขจรจัด

“แอ็ดดี้” ได้เดินทางมา จ.ตรัง พร้อมเปิดบริการตัดขนสุนัขจรจัดฟรี มีชาวบ้านนำน้องหมามาจากวัดต่าง ๆ จำนวนหลายตัว เน้นตัวที่ไม่ดุ สามารถจับอุ้มได้หรือเชื่อฟังคำสั่ง บางตัวเป็นขี้เรื้อน จึงต้องมีการแปลงโฉมจากหมาเน่าให้เป็นหมาสวย

พร้อมกันนี้ “แอ็ดดี้” ยังสอนวิธีทำยาแก้โรคเรื้อน ซึ่งมีส่วนผสมของผงขมิ้นชัน น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว ผลมะกรูด กำมะถัน และเดทตอล ผสมน้ำเปล่า ก่อนจะทาให้ทั่วตัวสุนัขทุก 3 วัน ไม่เกิน 1 เดือน ก็จะทำให้ทำสุนัขหายจากโรคเรื้อนและโรคผิวหนังได้อย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้ เขายังแจกยาทาโรคเรื้อนให้กับชาวบ้านนำไปรักษาสุนัขที่บ้านคนละ 1 กระปุก ฟรีด้วย โดยสุนัขที่ตัดขนแล้ว มีหน้าตาที่สวยหล่อขึ้นผิดหูผิดตาไปเลยทีเดียว

ส่วนที่คอกพักพิงสุนัขจรจัดของเทศบาลนครตรัง พบมีสุนัขขนยาวเป็นสังกะตังถึง 5-6 ตัว แอ็ดดี้จึงจับมาแปลงโฉมใหม่ เพื่อให้เป็นหมาหล่อ หมาสวยขึ้นภายในเวลา 8-15 นาที เผื่อจะได้บ้านหลังใหม่ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และได้รับความรัก ความอบอุ่นมากขึ้น

โดยปีนี้ “แอ็ดดี้” ตระเวนตัดขนหมาจรจัดฟรีเป็นปีที่ 12 แล้ว เพื่ออุทิศส่วนกุศลจากการคิดดี ทำดี ให้กับอดีตแฟนสาวที่เสียชีวิตไปแล้ว และเขามีความสุขทุกครั้งที่เห็นหมาเน่า เป็นหมาสวย สุขภาพดีขึ้น จึงตั้งใจจะเป็นจิตอาสาตัดขนหมาฟรีต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว โดยไม่ขอรับเงินบริจาคใด ๆ และอาศัยนอนวัด หรือ คอกพักพิงสุนัข ไม่นอนโรงแรม เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับหมาจรจัดทุกที่ที่ไป ซึ่งเคยมีบ้างที่ถูกกัดจากการทำงาน แต่ไม่มากนัก

ขณะที่นางลาภมิตร สิทธิชัย อายุ 67 ปี ชาว ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ชาวบ้านที่นำสุนัขจรจัดมาใช้บริการ กล่าวว่า รู้สึกพอใจมาก และตนเพิ่งมาครั้งแรก หลังเห็นโพสต์ในโซเชียล โดยนำมา 2 ตัว ดูแล้วดี คนตัดได้บุญมาก และอานิสงส์นี้ขอให้ไปถึงหมาจร เพราะตนดูแลอยู่ที่สวนสาธารณะ เอาข้าวให้กินทุกวัน พอเห็นโพสต์ก็ไปรับหมาจรที่สี่แยก อ.ต.ก. ซึ่งตนเป็นคนให้ข้าวหมาจรอยู่ตลอดทุกวันมาตัดขน

“แอ็ดดี้” จิตอาสาตัดขนสุนัขฟรี กล่าวว่า “ตนเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือตัดขนหมาจรจัดที่เดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อตัดขนหมาสายพันธุ์ขนยาว ตามบ้านพักพิงหมาจรจัด และมูลนิธิหมาจรจัดที่มีกระจายอยู่เกือบทั่วประเทศ ซึ่งที่เจอส่วนมากเป็นโรคผิวหนัง เป็นเชื้อรา เห็บหมัด แต่ละตัวใช้เวลาตัดอยู่ที่สภาพของขน ถ้าไม่ได้เสียมาก อยู่ที่ประมาณ 8 นาที ไม่เกิน 10 นาทีเสร็จ ทำมานาน 12 ปีแล้ว

มาตัดขนแล้ว ได้เห็นสภาพของหมาที่เป็นสังกะตัง และต้องเร่ร่อนอยู่ข้างถนน หรือศูนย์พักพิงที่มีจำนวนมาก ๆ ถ้าเป็นกลุ่มสายพันธุ์ขนยาว จะมีขนเสียเป็นสังกะตังเต็มไปด้วยขี้เยี่ยว พอไปตัดขนให้พวกเขา โอกาสจะหาบ้านใหม่ก็มีสูงมาก ส่วนใครสนใจติดต่อตนได้ทาง FB เกรียงไกร ธาตวากร แต่ตนจะช่วยเหลือเฉพาะคนที่ช่วยเหลือหมาจรจัด ถ้าเป็นหมามีเจ้าของ ก็ให้เขาไปใช้บริการตามร้านตัดขนในท้องที่บ้านเขาเองครับ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทรงวุฒิ นาคพล จ.ตรัง
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..