ผมจำชื่อได้หมด พวกซ่า ๆ ทางฝั่ง จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี ในอดีตมีทั้ง “สจ.-กำนัน” นักจัดสรรที่ดินเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มาจำหน่ายจ่ายแจกให้นายทุนต่างถิ่น-ข้าราชการใหญ่ ๆ รวมทั้งรับถมดิน-ก่อสร้าง-เคลียร์เจ้าหน้าที่ ส่วนดินลูกรังที่นำมาถมก็ลักลอบขุดมาจากป่าทับลาน

วันดี คืนดี! สจ.ถามว่าเอาที่ดินไว้สักแปลงมั้ย? สวย ๆ 10 ไร่ (ฟรี) อยู่ติดกับของนายอำเภอ-สารวัตร! คิดดูว่าสจ.จะแจกที่ให้ฟรี 10 ไร่ แล้วแกมีอยู่ในความครอบครองกี่ร้อยไร่? วันนี้ถ้ากันพื้นที่ทับลาน 2.65 แสนไร่ ไปให้ส.ป.ก.ดูแล เดี๋ยวก็ออกโฉนดได้ คนพวกนี้รวยกันพุงปลิ้นก่อนใครเพื่อน!

พยัคฆ์น้อย” เห็นสภาพของอุทยานฯทับลาน และรู้จักผู้คนเจ้าหน้าที่รัฐพอสมควร จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้ 1.อย่าอ้างปัญหาไม่มีที่ดินทำกินกันตะพึดตะพือ เพราะรัฐบาลผ่อนผันให้ราษฎรจริงๆ อยู่อาศัยทำกินในป่า มาโดยตลอดตั้งแต่มติ ครม. ปี 41

มาถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรมอุทยานแห่งชาติฯ ใช้มาตรา 64 สำรวจการถือครองที่ดินของราษฎรที่อาศัยหรือทำกินในเขตอุทยานฯ ทั่วประเทศ ให้เสร็จภายใน 240 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ (29 พ.ค. 62) โดยการสำรวจถือครอง ร่องรอยการทำกิน (จากภาพถ่ายทางอากาศ) รังวัด ปักแนวเขตให้ราษฎรที่เข้ามายึดถือครอบครองพื้นที่อุทยานฯ ก่อนปี 57 เพื่อทำกินต่อไปได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการบุกรุกป่า ไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นพวกนายทุน รวมทั้งราษฎร ถ้าบุกรุกหลังปี 57 ให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

2.ราษฎรจริง ๆ ไม่ว่ากลุ่มไหนก็ตามที่บุกรุกก่อนปี 57 จึงได้สิทธิในการครอบครองทำกิน-อยู่อาศัย ในพื้นที่อุทยานฯ ทั่วประเทศไปแล้วช่วงปี 62-63 นี่เอง! จึงอยู่อาศัยทำกินไปได้ชั่วลูกหลาน ไม่มีใครไปไล่จับแน่นอน เพียงแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ และซื้อขายเปลี่ยนมือไม่ได้ เพราะเป็นพื้นที่อุทยานฯ

หรือใครคิดว่าบรรพบุรุษอยู่อาศัยทำกินมาก่อนประกาศตั้งอุทยานฯทับลาน เมื่อปี 24 ให้นำ สค.1/น.ส.3/ น.ส.3 ก. ไปขอออกโฉนดได้เลย!

3.ถ้าอยากได้เอกสารสิทธิ อยากได้ส.ป.ก. ควรย้ายไปตั้งรกรากในพื้นที่ใหม่ เนื่องจาก อ.ปากช่อง อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีพื้นที่ ส.ป.ก.จำนวนมาก ยังไม่น่าจะจัดสรรให้ราษฎรได้หมด เฉพาะ อ.วังน้ำเขียว มีพื้นที่ส.ป.ก. 2.41 แสนไร่

4.ปี 54-57 จับนายทุน-ข้าราชการ บุกรุกทับลานกว่า 300 คดี พวก “โลกสวย” บอกว่า ไปจับ-ทุบทำลายทิ้งทำไม? ทำไมไม่ปล่อยให้เช่าไป คำตอบคือ “ไม่มีกฎหมายรองรับ” ทั้งที่พูดกันมา 20-30 ปีแล้ว

5.ฝาก! ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) สั่งหัวหน้าทับลาน-เขาใหญ่-ปางสีดา-ตาพระยา ดูแลจัดการ “พรานป่า” เพราะทับลานมี “เสือ” กว่า 40 ตัว รวมทั้งรีสอร์ทถูกจับไปแล้ว อย่าให้ต่อเติม-เปิดบริการ อย่าอ้างไม่มีงบ! เอาลูกน้องไป 10 คน ค้อนปอนด์ 2 อัน ทุบชักโครก ก็เปิดบริการไม่ได้แล้ว

ใครทำเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาว อาจจะเจอมาตรา 157 โดยไม่รู้ตัว! พวกกันเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!.

…………………………………….
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…