วันก่อน! พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งหนังสือถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

รวมทั้งสิ้น 842 คัน มูลค่าโครงการ 3,993,761,464 บาท เพื่อทดแทนโครงการเดิมที่เป็นรถเก็บขนมูลฝอยเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งจะครบกำหนดสัญญาเช่าเดิมในปี 67 เพื่อเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการดังกล่าวเป็นการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบพลังงานไฟฟ้า ระยะเวลาการเช่า ต่อเนื่อง 5 ปี

พูดง่าย ๆ ว่า กทม.จะเปลี่ยนรถเก็บขนมูลฝอยเครื่องยนต์ดีเซล ที่กำลังจะหมดสัญญาเช่าในปีนี้ มาเป็นการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยแบบพลังงานไฟฟ้าขนาดต่าง ๆ รวม 842 คัน มูลค่าโครงการ 3.993 พันล้านบาท

แต่ ป.ป.ช.เป็นห่วงในหลายประเด็นว่าอาจมีความไม่โปร่งใส จึงส่งเรื่องเสนอแนะยาวเหยียดไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

พยัคฆ์น้อย” อ่านรายละเอียดในหนังสือของป...ครบถ้วน! จึงขอฝากไปยังพล...วัชรพลประธานป...ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 9 ..นี้ ช่วยทำงานทิ้งทวน! ตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และตรงไปตรงมาด้วยว่า มีคนใน ป...เดือดร้อนแทนผู้ประกอบการรถเก็บขนมูลฝอยเครื่องยนต์ดีเซล (รถสันดาป) มากมายเกินไปหรือไม่?

มีใคร? ใน ป... แอบไปรับจ๊อบจากผู้ประกอบการรถเก็บขยะเครื่องยนต์ดีเซล มาหรือไม่? เพราะงานนี้ถ้ากทม.เปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า พวกรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ประกอบกิจการกับ กทม.มานาน คือผู้เสียประโยชน์โดยตรง

แล้วถามว่าทุกหน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจของกระทรวงต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงการใช้รถสันดาปในกิจกรรมต่าง ๆ มาเป็นรถไฟฟ้า ทั้งในรูปแบบของการเช่าและซื้อขาด! ทางป.ป.ช.เคยได้รับเบาะแส หรือทำเรื่องเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหมือนกรณีรถเก็บขยะของ กทม. บ้างหรือไม่?

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่าไม่ได้ละเลยข้อท้วงติงจาก ป... โดยขณะนี้มีบริษัทยื่นข้อเสนอมาแล้ว 18 บริษัท เป็นนิมิตหมายอันดีที่มีบริษัทเข้ามาแข่งขันกันมาก และกทม.จะดำเนินการให้มีความโปร่งใส ทุกขั้นตอน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้

จริง ๆ แล้วนโยบายของรัฐบาล ต้องการให้หน่วยงานราชการเปลี่ยนจากรถสันดาป เป็นรถไฟฟ้า เพื่อมุ่งสู่ระบบนิเวศสีเขียว ลดฝุ่น PM 2.5 ลดมลพิษทางเสียง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถขยะในปัจจุบันค่อนข้างเยอะ

ส่วนกทม. คงไม่สามารถใช้รถน้ำมันตลอดไปได้ เพราะทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยในต่างจังหวัดบางจังหวัดทำแล้ว มีการใช้รถขยะไฟฟ้าแล้ว!

พยัคฆ์น้อย” มองว่าเป็นสิ่งดีที่ ป.ป.ช. มีประเด็นเสนอแนะโครงการดังกล่าวของ กทม. แต่อดตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า มีใครใน ป.ป.ช.มีส่วนได้เสียกับรถสันดาปหรือไม่? แล้วอย่าว่าแต่ กทม.เลย! ตอนนี้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำลังทยอยเปลี่ยนรถเมล์สันดาป เป็นรถเมล์ไฟฟ้า 3,390 คัน ภายในปี 71 ป.ป.ช. ทราบหรือเปล่า?.

……………………………….
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…