@@… ช่วงนี้คงต้องลุ้น ๆ การเสนอรายชื่อ ผู้นำเหล่าทัพ ภายในสัปดาห์แรกของเดือน กรกฎาคม 2567 เหลือแต่เพียงว่าสภากลาโหม จะยกมือเสียงข้างมากให้ผู้ใดเป็นผู้นำทัพ ขึ้นมาทดแทนท่านที่เกษียณอายุราชการ คงต้องจับตากันจนโค้งสุดท้าย!! ส่วนกิจกรรมช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบกลงไปตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนใต้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 อ.บันนังสตา จ.ยะลา รับฟังการบรรยายสรุปติดตามผลการปฏิบัติงาน พร้อมมอบของบำรุงขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับกำลังพล โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปยัง รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เข้าเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่บ้านไอร์ตืองอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รวมถึงกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรง
ที่ผ่านมา 

@@… ขณะที่ กองบัญชาการกองทัพไทย โดย กรมกิจการชายแดนทหาร จัดกำลังพลเข้าร่วม การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-กัมพูชา (Regional Border Committee Meeting : RBC) ด้านกองทัพภาคที่ 1 กับภูมิภาคทหารที่ 5 ครั้งที่ 30 โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมกับ พล.อ.แอก ซ็อม โอน รองผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 เป็นประธาน และมี พล.ต.ชนุตม์ ศิริธรรม ผอ.สำนักกิจการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน กรมกิจการชายแดน เป็นผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับการประชุมฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนการปฏิบัติงานที่ผ่านมาและพิจารณาความร่วมมือที่จะปฏิบัติร่วมกันต่อไป รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแนวชายแดน สำหรับประเด็นการหารือครอบคลุม 2 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านความมั่นคงและรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดน อาทิ การสัญจรข้ามแดน การเก็บกู้ทุ่นระเบิด การป้องกันและปราบอาชญากรรม ยาเสพติด ด้านที่ 2. ความร่วมมืออื่น ๆ อาทิ การค้าชายแดน สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น นำไปสู่ความผาสุกของประชาชน ตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศอย่างแท้จริง

@@… ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าถิ่นลูกประดู่ทั้งในเขตมหานคร ปริมณฑล และภูธร ตอนนี้ปัญหาภายในกองทัพเรือไม่ธรรมดา มีมากมายหลายเรื่อง แม่ทัพ ที่จะเข้ามาใหม่ก็ต้องลุยปรับปรุงแก้ไข พัฒนาให้กองทัพเรือสง่างาม นำคำว่า สุภาพบุรุษทหารเรือ กลับคืนมาโดยเร็ว ที่สำคัญไม่ควรยึดติดกับคำว่า สมบัติผลัดกันชมของแต่ละรุ่น อย่างเด็ดขาด !! แม้กระทั่งปัญหาเรื่องขวัญกำลังใจ ความก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา อย่าละเลยมองข้าม ปล่อยให้กลายเป็นเรื่องบั่นทอนจิตใจคนทำงาน เหมือนที่ กลุ่มทหารเรือเหล่าขนส่ง (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) รวมตัวทำหนังสือร้องเรียนไปถึง บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เรื่องขอความเป็นธรรมและตรวจสอบความถูกต้องในการสอบเลื่อนฐานะ นายทหารประทวน ปี 2567 การสอบเลื่อนฐานะจาก จ่า เป็น พันจ่า จาก พันจ่า เป็น นายทหารชั้นสัญญาบัตร  ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรนั้นนอกจากต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ควรออกมาแจงผลการตรวจสอบให้ชาวลูกประดู่รับทราบด้วย ไม่ได้มีหนังสือร้องเรียนเช่นนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ถ้าไม่เหลืออดกันจริง ๆ!!

@@… ขณะที่กิจกรรมทั่วไปช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. ไปเป็นประธานใน พิธีเจิมเรือ ปิดทอง ผูกผ้า 3 สี  คล้องพวงมาลัย โปรยข้าวตอกดอกไม้  บวงสรวง และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีซ้อมใหญ่ประกอบ กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติ พระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมคณะขึ้นเยี่ยมชม เรือ USS Blue Ride  กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา โดยมี พล.ร.ท.Fred Kacher ผบ.กองเรือที่ 7 และข้าราชการประจำเรือ ต้อนรับเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือ สร้างความคุ้นเคย ณ ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง ศรีราชา ชลบุรี ส่วน พล.ร.ท.วสันต์ สาทรกิจ  เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นประธานในการมอบทุนการศึกษาให้กับ นักเรียนจ่าทหารเรือ ที่คณะกรรมการได้คัดเลือกผู้ที่มีความประพฤติดี  เรียบร้อย การเรียนดี เพื่อเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับ นักเรียนจ่าทหารเรือ จำนวน 94 นาย โดยมี น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ  ขณะที่ พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์  บูรณโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้การสนับสนุนกำลังพลจาก หน่วยปฏิบัติการที่ 591 ให้กับทัพเรือภาคที่ 3 เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนร่วมกับเทศบาลตำบลเชิงทะเล และ อบต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ประสบภัยน้ำท่วม

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง ณ ห้องรับรองจักรพงษ์ กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธาน พิธีประดับเครื่องหมายความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกองแก่ ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่น 152 ที่สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกศิษย์การบิน กองทัพอากาศ โดยมี พล.อ.ต.พิทูร เจริญยิ่ง ผบ.โรงเรียนการบิน เป็นผู้กล่าวรายงาน สำหรับนายทหารสัญญาบัตรที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรืออากาศ และผ่านการตรวจสอบความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เชาวน์ปัญญา รวมทั้งความถนัดด้านการบินตามที่กองทัพอากาศกำหนด จะทำการคัดเลือกเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมศิษย์การบิน ณ โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยแบ่งเป็นปีละ 2 รุ่น รุ่นละประมาณ 35-40 คน

@@… ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่นที่ 152 เข้ารับการฝึกและศึกษาตามหลักสูตรของโรงเรียนการบิน ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 67 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน ในส่วนของกองทัพอากาศ 34 คน และ กองทัพเรือ 2 คน ทำการฝึกกับ เครื่องบินฝึกแบบ 16ก นามเรียกขานว่า“CHICKEN” เป็นเครื่องบินฝึกขนาดเบาเครื่องยนต์เดียวระบบลูกสูบ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบและมีชั่วโมงบินคนละ 80 ชั่วโมงบิน ได้เลื่อนชั้นเป็นศิษย์การบินชั้นมัธยม 35 คน เพื่อทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบต่าง ๆ เครื่องบินฝึกแบบที่ 22 (T-6C) นามเรียกขานว่า “MUSTANG”, เครื่องบินฝึกแบบ 20 และ 20/ก (DA42) นามเรียกขานว่า “CHARIOT”, เครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 13 (H135) นามเรียกขานว่า “SCHOLAR” ทั้งนี้ ศิษย์การบินจะมีชั่วโมงบินคนละ 200 ชั่วโมงบิน ได้ดำเนินการฝึกอบรมเสร็จเรียบร้อยและผ่านการฝึกอบรมสำเร็จตามหลักสูตรจำนวนทั้งสิ้น 35 คน โดยผู้สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรจะไปปฏิบัติหน้าที่เป็นนักบินประจำกองของกองทัพอากาศต่อไป.

ศิษย์การบินฯรุ่น 152….พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกองแก่ ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่น 152 โดยมี พล.อ.ต.พิทูร เจริญยิ่ง ผบ. โรงเรียนการบิน กล่าวรายงาน ณ ห้องรับรองจักรพงษ์ กองทัพอากาศ

เยี่ยมชม “เรือUSS”….พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ ผบ.ทร. พร้อมคณะฯ เยี่ยมชม เรือ USS Blue Ridge ทัพเรือสหรัฐ ณ ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ท.Fred Kacher ผบ.กองเรือที่ 7 ทัพเรือสหรัฐ ให้การต้อนรับ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและความร่วมมือไทย-สหรัฐ

กก.ฯชายแดน.. พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ร่วมกับ พล.อ.แอก ซ็อม โอน รองผบ.ทบ.  และผบ.ภูมิภาคทหารที่ 5 กัมพูชา เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย – กัมพูชา (Regional Border Committee Meeting : RBC) และมี พล.ต.ชนุตม์ ศิริธรรม ผอ.สำนักกิจการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน กรมกิจการชายแดน เป็นผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครอยุธยา

ฝึกซ้อมแผน... พล.ร.ต.วรพาท รัชตะสังข์ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือของบริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้รหัสการฝึก NASSEX24  ณ อาคารหอประชุมไทยออยล์ (Auditorium) บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

แข่งทักษะไซเบอร์.. พ.อ.ยุทธศิลป์ ผาสุขมูล รองผอ.ศูนย์ไซเบอร์ทหาร และ น.อ.ณรงค์ชัย นิมิตบุญอนันต์ เป็นประธาน ออบรมเตรียมการก่อนการแข่งขันทักษะทาง ไซเบอร์กองทัพไทย “RTARF Cyber Warrior Contest 2024” มีทั้งระดับโรงเรียนทหารและมัธยมศึกษา ระดับนักเรียนทหาร-ตำรวจ และอุดมศึกษา ณ ห้องอเนกประสงค์ ศูนย์ไซเบอร์ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่