เปิดมิติใหม่ร้านตัดผม บรรยากาศแสนวาบหวิวอยู่ใต้ต้นโพธิ์ในวัด ใกล้ที่ตั้งโกศอัฐิผู้วายชนม์จำนวนมาก รวมทั้งโกศอัฐิดาราชื่อดัง “ปอ-ทฤษฎี สหวงษ์” ผู้ล่วงลับไปไม่นานมานี้ เจ้าของร้านคือ นายบุญทรง แมนไธสง ช่างตัดผมของร้าน ที่สืบทอดอาชีพจากพ่อ มีลูกค้าประจำอุดหนุนไม่ขาดสาย

“ลมโชยบาร์เบอร์” ร้านตัดผมสุดคลาสสิก โดยช่างตัดผมฝีมือขั้นเทพ ตั้งอยู่ภายในวัดธรรมธีราราม หรือ วัดป่าหลังโรงเลื่อย ถนนหน้าสถานีรถไฟ ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า “วัดปอ-ทฤษฎี สหวงษ์” เนื่องจากครอบครัวได้นำอัฐิของอดีตพระเอกหนุ่มชื่อดังชาว จ.บุรีรัมย์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว มาใส่เจดีย์บรรจุอัฐิ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดแห่งนี้

สำหรับร้านตัดผมในตำนานแห่งนี้ เป็นลักษณะเพิงหลังคา บริเวณใต้ถุนโล่งของร้าน จะมีผู้ชายมากหน้าหลายตามานั่งที่ม้านั่งไม้เก่าๆ เพื่อรอใช้บริการ ซึ่งถือเป็นร้านตัดผมโบราณสุดคลาสสิก ที่เรียกได้ว่ามีหนึ่งเดียวใน จ.บุรีรัมย์ ที่มีบรรยากาศแปลกไม่เหมือนใคร เพราะมีเจดีย์บรรจุโกศอัฐิของผู้ที่วายชนม์ ตั้งเป็นแนวยาวสวยงาม ลมเย็นสบายและเงียบสงบ

นายบุญทรง แมนไธสง อายุ 52 ปี ช่างตัดผมชาว จ.บุรีรัมย์ เป็น 1 ใน 3 ของช่างในร้าน บอกว่า แต่เดิมคุณพ่อกับเพื่อนๆ ได้เปิดร้านตัดผมอยู่ใต้ต้นสนริมทางหน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ตอนนั้นเป็นรุ่นพ่อ เมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวของร้านตัดผม “สายลมโชย” ที่มีทั้งคนรวยและคนจน มาใช้บริการตัดผม

ต่อมาการรถไฟไล่ที่ ต้องย้ายไปอยู่ข้าง TOT ได้ประมาณ 7-8 ปี แล้วย้ายมาอยู่หน้าโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ฝั่งประตู 1 อยู่มาได้ประมาณ 5 ปี แล้วถูกไล่ที่อีก ทำให้ไม่มีที่อยู่ จึงได้มาขอพึ่งใบบุญหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมธีราราม หลวงพ่อก็เห็นใจ ทำหลังคาให้อยู่ด้วย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

“ทุกวันนี้ได้มีลูกค้าขาประจำและขาจรแวะเวียนมาใช้บริการไม่ขาดสาย โดยร้านจะเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทุกวัน ลูกค้าขาประจำหลายคนก็ชินกับบรรยากาศ แต่บางคนก็มีที่กลัวผีบ้างเหมือนกัน

โดยที่บริเวณด้านข้างของร้าน ก็แวดล้อมไปด้วยกำแพงวัดกับโกศเจดีย์ รวมถึงในวันพระ หรือวันที่ทางวัดมีการจัดกิจกรรมทางศาสนา หรือการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ก็ได้ยินพระเณรสวดมนต์ มีเสียงเคล้าคลอมาเบาๆ กับสายลม ก็ยิ่งจะชวนให้ซาบซึ้ง มองได้หลายมิติโดยไม่ต้องไปดูหนังผีเลยทีเดียว”

ขณะที่ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการตัดผม บอกว่า ชื่นชอบตัดผมที่นี่มาก เพราะได้บรรยากาศอีกแบบและมีความแปลกดี มีความเงียบสงบ มีลมพัดเย็นสบาย ภายใต้ร่มไม้ใหญ่ อีกทั้งช่างตัดผมก็เป็นมิตรเป็นกันเองดี และราคาไม่แพง และมีแอบเสียวชวนขนหัวลุกบ้างในบางครั้ง โดยเฉพาะช่วงเย็นหรือช่วงที่มีสภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน

สำหรับร้าน “ลมโชยบาร์เบอร์” แห่งนี้ จะมีเก้าอี้นั่งตัดผม 3 ตัว มีช่าง 3 คน ทุกคนเป็นเจ้าของร้านร่วมกัน มีอุปกรณ์เครื่องมือตัดแต่งผมชายครบครัน โดยเฉพาะเก้าอี้ตัดผมที่มีอายุเก่าแก่มากว่า 30 ปี ที่สืบทอดเป็นมรดกมาตั้งแต่รุ่นพ่อของนายบุญทรง

ส่วนราคาค่าบริการก็ไม่แพง โดยผู้ใหญ่ราคา 60 บาท, เด็กโต 40-50 บาท และเด็กเล็ก 20 บาท ลูกค้าทุกคนจะชื่นชอบบรรยากาศที่นี่อย่างมาก เวลาตัดผมลมเย็นสบายจนนอนหลับไปเลยทีเดียว แถมเวลาจ่ายยังสบายกระเป๋าอีกด้วยเพราะราคาไม่แพง

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..