ในปัจจุบันพาวเวอร์แบงก์ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พื้นฐานที่มีความสำคัญ ในชีวิตประจำวันสำหรับยุคสมาร์ทโฟนก็ว่าได้ แต่นอกจากพาวเวอร์แบงก์ที่ใช้สำหรับโทรศัพท์แล้ว ยังมีพาวเวอร์แบงก์ที่ใช้สำหรับ “พ่วงแบตเตอรี่รถยนต์” หรือเรียกอีกอย่างว่าจั้มสตาร์ทอีกด้วย

ประโยชน์ของพาวเวอร์แบงก์จั๊มพ์สตาร์ท
เมื่อไฟในแบตเตอรี่หมดหรือเหลือไม่พอที่จะสตาร์ตรถยนต์ “พาวเวอร์แบงก์จั้มสตาร์ท” จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือที่ช่วยให้รอดจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยไม่ต้องวุ่นวายและเสียเวลาหารถคันอื่นมาพ่วงแบตเตอรี่ นอกนชจากนี้ยังสามารถใช้ชาร์จแบตฯสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก รวมไปถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆได้อีกด้วย

ข้อเสียของของพาวเวอร์แบงก์จั๊มพ์สตาร์ท
แน่นอนเลยครับว่าต้อง “เสียเงินเพิ่ม” และยังต้องดูแล “แบตเตอรี่” เพิ่มอีก 1 ลูก เนื่องจากพาวเวอร์แบงก์พ่วงแบตเตอรี่ก็ไม่ต่างจากแบตเตอรี่รถยนต์ จึงควรต้องหมั่นชาร์จไฟเข้าเพื่อให้มีไฟเพียงพอสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพราะถ้าไฟในแบตเตอรี่สำรองไม่พอ ไม่พร้อม ก็ไม่สามารถสตาร์ตรถได้ อีกทั้งยังทำให้แบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมสภาพ

ทั้งนี้ “พาวเวอร์แบงก์จั๊มพ์สตาร์ท” ก็มีข้อจำกัดและต้องการการดูแลเหมือนแบตเตอรี่สำรองทั่วไป เมื่อเกิดช่วงคับขันย่อมเป็นประโยชน์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งานมากน้อยแค่ไหน ถ้าคิดว่าเผื่อไว้ มีย่อมดีกว่าไม่มี ก็ต้องหมั่นดูแลพาวเวอร์แบงค์พ่วงสตาร์ต ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งราคาของมันก็มีตั้งแต่หลักพันบาทต้นๆไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับรุ่น ขนาดความจุ หน่วยกระแสไฟ เพื่อใช้กับรถในแต่ละขนาดเครื่องยนต์ แต่ถ้าคุณละเลย หลงลืมไม่ใส่ใจ สภาพก็จะไม่ต่างจากแบตเตอรี่รถยนต์และก็จะไม่เหลือไฟไว้สตาร์ตเครื่องยนต์อยู่ดีครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่