@@@……….ระหว่างพิธีอัญเชิญฉัตรขึ้นเหนือเศียรพระประธานศาลารวมใจ 94 ปี หลวงตาชี ที่วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย น้องแฟรงค์-ชัยฤกษ์  ศรีโสภณ นักศึกษาปริญญาตรีสาขา Cybersecurity ที่มหาวิทยาลัย Virginia Commonwealth University( VCU ) มีโอกาสกราบนมัสการ พระวิเทศรัตนาภรณ์  ( พระมหาถนัด ) ภาพแรก  ในโอกาสเดียวก็มีโอกาสกราบนมัสการ พระครูปริยัติธรรมาภิราม ( พระมหาทวีพงษ์   คำพิทักษ์ ) ซึ่งแฟรงค์ ก็คุ้นเคยกับพระอาจารย์ทั้งสองตั้งแต่เป็นเด็กน้อย  ตอนนี้น้องแฟรงค์เป็นหนุ่มวัยฉกรรจ์ ในภาพถ่ายภาพกับคุณแม่อำไพ  ศรีโสภณ และ เพื่อนของแม่น้องโรส ซึ่งเพิ่งเยือนสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้เป็นน้องสาวของคุณสงบ น้าวไทสงค์

@@@………ขณะจำวัดที่วัดไทย ดี.ซี. พระครูปริยัติธรรมาภิราม (พระมหาทวีพงษ์) เจ้าอาวาสวัดดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร ได้ข่าวคุณสมหมาย  พัวตระกูล ร่างกายไม่ค่อยจะแข็งแรงมากนัก   พระครูปริยัติธรรมาภิราม พร้อมพระอาจารย์แหลม และ พระอาจารย์ถวัลย์ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังที่บ้านย่านWheaton รัฐแมริแลนด์ ได้ลูกสาวคุณปิยะมาศ  พัวตระกูล  ต้อนรับ  พระอาจารย์ทั้งสามได้ให้กำลังใจและผูกข้อมือให้เพื่อเป็นสิริมงคล. …

@@@………. ครั้นถึงกรุงโชล สาธารณรัฐเกาหลี  ออท.ธานี  แสงรัตน์ เดินหน้าเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูตกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเพื่อปูทางให้กับประเทศไทยในสาขาต่าง ๆ  เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2567 ออท.ธานี  แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล พบหารือกับ น.ส. คิม จิน-คัง ประธาน Gwangju Tourism Organization เพื่อหารือแนวทางการยกระดับความร่วมมือด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างไทยกับนครกวางจู โดยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว การเสริมสร้างการท่องเที่ยวในระดับชุมชนที่ยั่งยืน และการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนในระดับเยาวชนและการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวไทย- สาธารณรัฐเกาหลี ผ่านการจัดเทศกาลทางวัฒนธรรมต่าง ๆ อาทิ เทศกาลไทย Sawasdee Seoul 2024 และ Gwangju Biennale  ภาภพถัดไป-เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ออท.ธานี พร้อมด้วยนายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูต/ รองหัวหน้าสำนักงาน และนางศิริรัตน์ ศรีชาติ ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน หารือกับนาย Shin Gyeong-gu ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือผู้พำนักอาศัยต่างชาติที่นครกวางจู เรื่องการส่งเสริมความร่วมมือกับศูนย์ฯ ที่มีบริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย แรงงาน การรักษาพยาบาล และเปิดสอนภาษาเกาหลีแก่คนต่างชาติฟรี  ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนให้ชุมชนไทยในนครกวางจูเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมในห้วง Gwangju International Community Day(GIC) ที่ศูนย์ฯ จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2567 โดยอาจมีวัดไทยในนครกวางจูเป็นศูนย์กลางของชุมชนไทย ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้นำชุมชนไทยในนครกวางจูกับศูนย์ฯ และขอรับการสนับสนุนให้คนไทยเรียนภาษาเกาหลีฟรีติดต่อ GIC ได้ที่ 2F,5, Jungang-ro 196 beongil, Dong-gu, Gwangju, 61475   Tel. +82-62-226-2733  WWW.girc.or.kr    สองภาพล่าง—.เมื่อวันที่22 มิถุนายน 2567 ออท.ธานี แสงรัตน์ พร้อมด้วยนายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูต/ รองหัวหน้าสำนักงาน และนางศิริรัตน์ ศรีชาติ ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน หารือกับผู้บริหารของบริษัท Shinhanguk Special Vehicle โรงงานประกอบรถขนขยะในนครกวางจู เรื่องการสนับสนุนให้แรงงานไร้ฝีมือไทยสมัครยกระดับเป็นแรงงานแบบมีฝีมือเพื่อจะได้รับสิทธิประโยชน์ระหว่างพำนักในสาธารณรัฐเกาหลีเพิ่มขึ้น เอกอัครราชทูตพูดคุยกับแรงงานไทยทุกคน พร้อมทั้งขอให้ทำงานเต็มกำลังความสามารถ เรียนรู้ทักษะที่เป็นจำเป็น รวมทั้งภาษาเกาหลีสำหรับการยกระดับจากแรงงานไร้ฝีมือเป็นแรงงานมีฝีมือ

@@@………สมาชิกสโมสรวันเกิดแห่งเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ จัดฉลองวันเกิดให้เพื่อน ๆ ที่เกิดในเดือนมิถุนายน  แต่คนละปี  เดือนมิถุนายนนี้มีอาทิ นพ.พรชัย มูลสินทอง และ  ดร.ณรงค์ หอมปลื้ม( นั่งหน้าที่ 4&5 จากซ้าย )  ด้วยการเชิญชวนเพื่อนๆไปร่วมรับประทานอาหารฉลองและอวยพรให้กันที่ร้าน “โออิชิ”  ของเจ้าสัวสุชิน  เมื่อวันที่17 มิถุนายน 2567 ในภาพอาทิ คุณวิไลวรรณ วิบุลเคาว์พันธุ์,นพ.ลือชา  รัตน์งามลักษณ์,คุณสมสมัย วนดิลก,     นพ.ศรีภัทท์ +พญ.ศิริพร กุลกำม์ธร,นพ.พรชัย+พญ.พรทิพย์  มูลสินทอง ,นพ.ปรีชา  เถาว์เจริญ,คุณสุชิน ประไพศิลป์,นพ.สนั่น +คุณเพลินจิตต์ แสงสำราญ,พญ.อุไรวรรณ หอมปลิ้ม,คุณพูนสุข  ลิมปตักมงคล,คุณวรรณนี ภิรมย์สุข ,คุณสุนันทา พัธโรพงค์,คุณสุรภี ปาริชาติธนกุล,คุณจริยา เถาว์เจริญ,และ คุณเกศกนก โลพันธุ์ศรี เป็นต้น

@@@………. นพ.สนั่น และภรรยา คุณเพลินจิตต์  แสงสำราญ  เยี่ยมเพื่อนคุณหมอปื้ด-นพ.ชัยรัตน์  เสริมชีพ ที่เมืองโอมาฮา รัฐเนบราสก้า  เมื่อวันนี้วันที่13 มิถุนายน 2567 ซึ่งประจวบเหมาะกับที่หลานชาย Ryder และ ลูกสาวคุณหมอเจน  เดินทางมาแข่งขันเบสบอล ที่รัฐเนบราสก้า  ต่างคนต่างก็ดีอกดีใจที่ได้เจอกันอีกครั้งหลังจากไม่ได้เจอกันนานร่วม 10 ปี  คุณหมอชัยรัตน์  มีลูกสาวชื่อนกและมีหลานสาวสองคน  ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นขณะเยี่ยมเยือนเพื่อนเก่า

@@@……… นพ.สุขุม  รังคสิริ นายกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์เชียงใหม่คนแรก มีอาการเข่าเสื่อมต้องรีบเข้าผ่าตัดด่วนเมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา  เพื่อนแพทย์รุ่น 3 ที่ประกอบอาชีพต่างประเทศต่างส่งความห่วงใยทางสื่อออนไลน์เทียบ  ขอให้หายเจ็บปวดและหายเร็ว ๆ  ศาสตราจารย์ คลินิก นพ.นิเวศน์  นันทจิต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สองสมัย ปัจจุบันเลขาธิการ มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ไปเยี่ยมทันทีที่รู้ข่าวพร้อมมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ  ได้ข่าวว่ามีกายภาพบำบัดสตรีสาวสวยเป็นเทรน เน่อร์ในการฝึกเดิน ได้ข่าวตอนนี้เดินป้อ แล้ว 

@@@…….….เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน Spring Festival ของเมืองยองเกอร์ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของผู้สูงอายุทุกเชื้อชาติ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 39 ในหัวข้อ “Senior on the Move” มีการแสดงละครและการเต้นรำประกอบ ได้รับการฝึกซ้อมโดยนาง Judy Ayres อดีตนักบัลเลต์และนักเต้นบอลรูมชื่อดัง ซึ่งเคยแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Enchanted ของ Disney และบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน พร้อมนี้ได้เชิญชมรมอนุรักษ์รำไทยแห่งรัฐนิวยอร์กและครูอาสาโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ เข้าร่วมแสดงนาฏศิลป์ไทยจำนวน 2 ชุด ได้แก่ ระบำเทพบันเทิงและอีสานเมืองมวน งานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองท้องถิ่น นายกเทศมนตรีเมืองยองเกอร์ Westchester Public/Private Partnership for Aging Services และ County Legislator รวมทั้งผู้บริหารของเมืองยองเกอร์ ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเชื้อชาติต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในเมืองยองเกอร์ เขต Westchester และเมืองใกล้เคียงประมาณ 250 คน เป็นคนไทยประมาณ 40 คน การเข้าร่วมงานในครั้งนี้ของสถานกงสุลใหญ่ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อขอบคุณเมืองยองเกอร์ที่ให้ความใส่ใจและดูแลผู้สูงอายุเชื้อชาติต่าง ๆ รวมทั้งคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองยองเกอร์และเมืองใกล้เคียง โดยในเมืองยองเกอร์มีคริสตจักรไทยตั้งอยู่หนึ่งแห่งและมีการจัดกิจกรรมซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเมืองด้วยดีมาโดยตลอด อีกทั้งยังเพื่อขอบคุณคนไทยที่มีความสมัครสมานสามัคคี เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและได้รับการยอมรับจากเมือง และเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของคนไทยที่มีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะสังคมอเมริกัน ซึ่งเป็นพหุสังคมและมีความหลากหลายทางเชื้อชาติให้ได้รับรู้ถึงความสวยงามและศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม soft power อีกทางหนึ่ง รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาได้อย่างดียิ่ง

@@@…….….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานกล่าวเปิดงาน Thai Fair ที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของชุมชนไทยและวัดมงคลเทพมุนี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ความเป็นไทยในหลากหลายมิติผ่านการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม นาฏศิลป์ อาหาร หัตถกรรม และการท่องเที่ยวไทย มีชุมชนไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจและเข้าร่วมงานจำนวนมากตลอดทั้งวัน งานดังกล่าวได้แสดงออกถึงพลังความสามัคคีของชุมชนไทยในรัฐเพนซิลเวเนียและพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างน่าชื่นชม ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปดำเนินกิจกรรมกงสุลสัญจรระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2567 ที่วัดมงคลเทพมุนีด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกพี่น้องคนไทยที่พำนักอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงและผู้ที่มาร่วมงาน โดยให้บริการการทำหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน การรับรองนิติกรณ์เอกสาร และการให้ข้อมูลและตอบคำถามเกี่ยวกับงานด้านการกงสุล รวมถึงการขอวีซ่าเข้าประเทศไทย มีผู้มาขอรับบริการรวม 145 ราย/รายการ สถานกงสุลใหญ่ฯ มีความยินดีที่ได้พบพี่น้องคนไทยในพื้นที่ ถือเป็นโอกาสให้ได้สอบถามความเป็นอยู่และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำรงชีวิตในสหรัฐฯ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนางานด้านการกงสุลต่อไป นอกจากนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนิวยอร์ก นำโดยผู้อำนวยการชมพู มฤศโชติ ได้ร่วมเปิดคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยแก่ผู้ที่มาร่วมงานเช่นกัน นับเป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานทีมประเทศไทยในการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทยและการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยร่วมกัน  สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวัดมงคลเทพมุนีเป็นอย่างสูงที่กรุณาสนับสนุนสถานที่และการเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างดียิ่ง

@@@…….….เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้พบหารือกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน Summer Fancy Food Show ซึ่งจัดโดย Specialty Food Association ที่อาคาร Javits Center ในนครนิวยอร์ก งานดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีธุรกิจอาหารจากทั่วโลกมานำเสนอตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อขยายตลาดมายังสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการไทยมากกว่า 20 ราย (ส่วนหนึ่งอยู่ในโครงการ SMEs Pro-active ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) เข้าร่วมงานและนำเสนอสินค้า อาทิ ข้าวสาร ซอสปรุงรส เครื่องแกง ผลไม้อบแห้ง เครื่องดื่ม และขนมขบเคี้ยว สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์กที่สนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการเข้าร่วมกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ เพื่อขยายตลาดสินค้าไทยในสหรัฐอเมริกาต่อไป

@@@…….….เวลา 17.35 น. ของวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2567 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ในโครงการ Key-West – Niagara Falls 2024 นำคณะโดยพระวิจิตรธรรมภาณี ประธานที่ปรึกษาโครงการ รองประธานคณะสงฆ์ธรรมยุตรูปที่1  เจ้าอาวาสวัดฟลอริด้าธรรมราม พร้อมด้วยพระสุธรรม ฐิตธัมโม  ปธ.โครงการ ประธานสงฆ์วัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก และคณะสงฆ์เดินทางถึง ณ วัดโปรดเกศเชษฐาราม แกรนด์ไอแลนด์ ไนแองการ่า มลรัฐนิวยอร์ก คณะพระสงฆ์นานาชาติไนแองการ่า  (IBSN) นำโดยพระครูปลัดเสมอ นาถธมฺโม เจ้าอาวาสวัดพุทธคุณราม ประธานสงฆ์นานาชาติ  พร้อมด้วย พระมหาปิยะ อุตฺตมปญโญ เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม และเป็นเลขานุการ คณะสงฆ์นานาชาติ พร้อมพระสงฆ์  คณะศรัทธาญาติโยมนานาชาติ ตั้งแถวให้การต้อนรับพร้อมถวายดอกไม้และสงฆ์น้ำพระจากนั้น เดินไปกราบสักการะ พระพุทธเมตตารังษี ณ ลานธรรม ของวัด หลังจากเดินจาริกทำความเพียรจากใต้สุดรัฐฟลอริด้า -จรดเหนือสุด ระยะทาง 1794.7 ไมล์ และจะถึงปลายทางในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายนศกนี้

@@@…….….เวลา 11.20 น. ของวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 พระครูปลัดเสมอ นาถธมฺโม ปธ.คณะสงฆ์นานาชาติ วัดพุทธคุณาราม พระมหาปิยะ อุตฺตมปญโญ เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม เลขานุการคณะสงฆ์นานาชาติ ภายใต้การอำนวยการของ พระวิเทศรัตนภรณ์ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทย เป็นประธาน พร้อมพระสงฆ์นานาชาติและศรัทธาชาวเมืองจัดถวายภัตตาหารเพล ต้อนรับคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก จากนั้นในเวลาต่อมาได้รับเมตตาธิคุณ จากพระธรรมวชิรธิการ รองเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร พระวิจิตรธรรมภาณี ประธานที่ปรึกษาโครงการวัดฟลอริด้าธรรมาราม ฟลอริด้า พระครูวิฑูรธรรมประกาศ เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม นิวยอร์ก พระครูโสภณธรรมวิเทศ วัดธรรมประทีป กรุงวอชิงตันดีซี  พระมหาอุธา วัดธรรมมงคล โตลอนโต แคนาดา พระสุธรรม ฐิตธัมโม ปธ.คณะ เจ้าอาวาสวัดอุษาพุฒยาราม นิวยอร์ก นำคณะเดินออกจากวัด มุ่งหน้าสู่ Prospect Point Observation Point, Buffalo Avenue, Niagara Falls, NY, USA ระยะทาง 8.1 ไมล์ ก่อนจะปิดโครงการในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2567 รวมระยะทางในการเดินเผยแผ่พระศาสนาและเพื่อส่งเสริมสันติสุขจากภายในสู่ภายนอกเพื่อสันติภาพโลก รวมระยะทาง1,803.5 ไมล์ 

@@@…….….เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๗ ที่ผ่านมาหลังจากพระเดชพระคุณ พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กลับจากการปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้รับการประสานงานจากพระครูวิสิฐวรนารถ จอ.เวียงเชียงรุ้ง ที่เป็นพระอนุจรติดตามในคราวเดียวกันว่า คุณอุดร นาคทองอินทร์ หรือ “ดอน พระดิน” เจ้าของโรงงานปั้นพระดินเผา (พระผง) แห่งจังหวัดสุพรรณบุรี มีความประสงค์ถวายพระผงที่ปั้นเอง ให้กับคณะสงฆ์ทั่วประเทศไทย เพื่อจะได้นำไปแจกจ่ายให้กับพุทธศาสนิกชนโดยเริ่มต้นครั้งแรก ถวายให้กับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จำนวน ๑ ล้านองค์ มีพระเดชพระคุณ พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับถวาย และได้แจกจ่ายให้กับวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย ในคราวจัดการประชุมสัมมนาพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส รักษาการเจ้าอาวาส และประธานที่พักสงฆ์ จำนวน ๑,๓๕๗ รูป ประจำปี ๒๕๖๗ ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ภาค ๖ เป็นการจัดประชุมตามมติมหาเถรสมาคมครั้งที่ ๑๔๓/๒๕๔๖ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีพระเดชพระคุณ พระเทพเวที เจ้าคณะภาค ๖ เป็นประธานการประชุม รวมทั้งหน่วยงานราชการ ประกอบด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย เป็นต้น โดยจัดอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๗ ณ พุทธมณฑลสมโภช ๗๕๐ ปี เมืองเชียงราย จึงขออนุโมทนาบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วย

@@@ หลังจากเดินทางมาร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ อุโบสถเฉลิมพระเกียรรติ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ก่อนเดินทางประเทศไทย พระเดชพระคุณ พระธรรมปริยัติมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง จังหวัดฉะเชิงเทรา พระเดชพระคุณ พระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค 12 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระครูสุตธรรมาภรณ์ (ผศ.ดร.)(สำราญ ญาณวุฑฺโฒ ป.ธ.๔) รองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา รองเจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และพระมหาสำเริง อาภสฺสโร(ป.ธ.๙)  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ประธานสงฆ์วัดธัมมาราม และคณะสงฆ์วัดธัมมาราม ร่วมรับฟังพระปาฏิโมกข์ อุโบสถ ที่ 6 ฤดูร้อนพระมหาสกล ฐานวุฑฺโฒ องค์แสดง ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567

@@@ คุณยุพดี สุโกศล ศิษย์เก่าอาวุโสของชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล นครชิคาโก กราบนิมนต์พระเดชพระคุณ พระธรรมปริยัติมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง จังหวัดฉะเชิงเทรา พระเดชพระคุณ พระเทพวชิรโสภณ เจ้าคณะภาค 12 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระครูสุตธรรมาภรณ์ (ผศ.ดร.)(สำราญ ญาณวุฑฺโฒ ป.ธ.๔)รองเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา รองเจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และพระมหาสำเริง อาภสฺสโร(ป.ธ.๙) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ ประธานสงฆ์วัดธัมมาราม และคณะสงฆ์วัดธัมมาราม  ไปฉันภัตตาหารเพล ณ ภัตตาคารจีน ROYAL BUFFET เมือง Hoffman Estatates รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ด้วยความปลื้มปิติ ที่่ได้มีโอกาสพบพระเดชพระคุณ พระธรรมปริยัติมุนี ที่ต้นตระกูลมังคละศิริ ได้ให้ความเคารพและนับถือมาโดยตลอด

@@@ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 คณะสงฆ์ พร้อมญาติโยมวัดป่าชิคาโก ได้มีโอกาสถวายการต้อนรับคณะพ่อแม่ครูอาจารย์จากเมืองไทย มี พระครูจิตตนันทคุณ (ภักดี)วัดป่าศรีถาวรพิษณุโลก, พระครูสันติวรคุณ(สันติ)วัดป่าศรีถาวร เพชรบูรณ์ พร้อมคณะ ได้เมตตามาพักที่วัดก่อนจะเดินทางไปเท็กซัส โดยมีพระอาจารย์พรสวรรค์ เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวร อัลบานี รัฐนิวยอร์ค นำคณะมา
วัดป่าชิคาโก ขออนุโมทนาคณะญาติโยมที่ได้มาถวายภัตตาหารแด่พระคุณเจ้า จำนวน 13 รูป ผู้ให้อาหารได้ชื่อว่าผู้ให้กำลัง..ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป..สาธุ

@@@ คุณวิทูรย์ -คุณบุญเกื้อ วีสันเที้ยะ และMr.Jemel-Mrs. Joyce Gutierrez จัดพิธีมงคลสมรส ระหว่าง Vanida Vesuntia-Ardale Gutierrez ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก และจัดพิธีฉลองมงคลสมรส ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 09.09 น. ท่ามกลางครอบครัวนักกอล์ฟชิคาโก มาร่วมอวยพรหลานรัก กันอย่างหนาแน่น

@@@…….….ชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส เข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ จัดขึ้นที่วัดไทย ลอสแอนเจลิส โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 -เครดิตภาพ: Warintip Tina

@@@………..เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567 พระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พระราชรัตนสุนทร(เจ้าคุณวินัย) จะเดินทางกลับเมืองไทยในช่วงกลางคืน แต่ก็ยังรับนิมนต์คุณวรรณา (ติ๋ม) โคตรอาสา มาทำบุญที่บ้านเมือง Porter Ranch พร้อมทั้งนิมนต์พระสงฆ์วัดไทยลอสแอนเจลิสอีก 5 รูปนำโดยเจ้าคุณเริ่ม,พระครูอัมพร,พระมหาดุสิต,พระมหาบุญลือ และ ท่านณัฐพงษ์ งานเลี้ยงพระเพล ในโอกาสนี้ได้ชักชวนเพื่อนสนิทมิตรสหายประมาณ 40 คนมาร่วมทำบุญด้วยทุกคนนำอาหารมาคนละอย่างสองอย่างทำให้มีอาหารของหวานของคาวมากมายถวายเพลพระสงฆ์ได้ฉันและให้เพื่อนๆได้ทานอิ่มอร่อยกันอย่างเต็มที่ ในโอกาสนี้ได้ทำพิธีคลิปผมไฟให้หลานสาวของคุณติ๋มด้วย เจ้าของบ้านลูก ๆ หลานๆ และพี่น้องเพื่อนฝูงได้รับบุญรับกุศลกันทุกคน คุณติ๋มขอส่งบุญกุศล แด่เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคน ขอให้มีแต่ความสุข ปราศจากโรคภัยทั้งปวง

@@@……..… เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567ระหว่าง 18.00-21.00 น.บรรยากาศงาน” Exclusive Charity Dinner” ที่บ้านพักกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส จัดโดย กงสุลใหญ่ฯ ต่อ และ ภรรยาคุณสิริกมล ศรลัมพ์  ทีมงานได้เชิญผู้นำชุมชน, สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติทานอาหารค่ำพร้อมชมความสามารถอันครบเครื่องของคณะละครมรดกใหม่ ลูกศิษย์ “ครูช่าง” ศิลปินแห่งชาติ อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง แสดงละครนาฏดุริยางคศิลป์เรื่องพระมหาชนก ตอนสติ (Phra Mahajanaka: Zha’ti-The Mindful Adventure พระหมาชนก: สติ) ได้รับเงินบริจาคสนับสนุนเป็นจำนวน $15,500 (568,385 บาท) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและให้กำลังใจเยาวชนจากศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ บรรยากาศภายในงานได้รับการชื่นชมและสนับสนุนเยาวชนไทยกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

@@@………..งานฉลองครบรอบ 40 ปี บริษัท Deco Electric ของ ดิเรก-เรไร หวังเจริญ จัดขึ้นเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 ภายในบริเวณบ้านพักอันกว้างขวางในเมือง La Puente, CA ไฮไลต์ของงานได้เชิญนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เสรี รุ่งสว่าง เดินทางจากเมืองไทยมาสร้างสีสันความบันเทิงทางด้านเสียงเพลง ให้กับเจ้าของงานและผู้ไปร่วมงานได้รับความสุขสนุกสนาน สำราญใจ กันแบบเต็มๆมีครอบครัว Deco Electric..เพื่อนชาวพันธมิตร..น้อง ๆจากโครงการฝันเป็นจริง..ญาติสนิทมิตรสหายและกัลยาณมิตรที่รักใคร่นับถือได้รับเชิญมาร่วมงานกันอย่างพร้อมหน้ากว่าหนึ่งร้อยคน ขออวยพรให้ Deco Electric ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกเป็นลูกค้า หลายแห่งอาทิ Amazon, Skechers, Nike, Tesla ฯลฯ จงเจริญรุ่งเรือง รุดหน้า อย่างมั่นคงตลอดไป   ช่วงท้ายของงานมีรายการฉลองเป่าเค้กวันคล้ายวันเกิดให้กับ “คุณย่าผิงผิง” รุจิลาภา พัฑฒนะ พิธีกรหญิงยืนหนึ่งของเมืองแอล.เอ.และเจ้าของ “ขนมครกแม่ติ๋ง” ได้ยกเตา 3 เตาไปหยอดขนมครกหน้าต่าง ๆ ให้แขกที่ไปร่วมงานได้ทานกันแบบร้อนๆ หน้าเตาอย่างสุดฟิน

@@@………. จันทรา (ติ๋ม) แก้วดี (2 จากขวา)เดินทางจากแอล.เอ.มาร่วมงานศพบิดาที่บ้านตาปิม อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ บิดาคือคุณพ่อพา แก้วดี ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ในวัย 74 ปี (เกิด 12 พฤศจิกายน 2492-15 มิถุนายน 2567 ) ก่อนถึงแก่กรรม 3 สัปดาห์นายพาเดินทางไปเยี่ยมลูกหลานที่แอล.เอ. แข็งแรงขึ้นและกลับมาอยู่บ้านได้ไม่นานก็ถึงแก่กรรมอย่างกระทันหัน  เพื่อน ๆรู้ข่าวฝากแสดงความอาลัย มา ณ ที่ นี้ด้วย

@@@…………เนื่องในวโรกาสวันประสูติสมเด็จเจ้าฟ้าฯกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราช สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของชาวไทยในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ตลอดไป

@@@………..ทุกศาสนา มีเป้าหมายตรงกันในการส่งเสริมให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างสันติสงบสุข บนความหลากหลายแห่งศรัทธา คุณธันวกาญจน์ สัตยาวิบูลได้ปฏิบัติภารกิจอันทรงเกียรติ ร่วมกับคณะผู้นำพระสงฆ์ไทย เข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้นำสูงสุดศาสนาแคธอลิค ณ.นครรัฐวาติกัน เพื่อสานสัมพันธ์แห่งศรัทธาสองศาสนา “พุทธ – คริสต์”2024 ระหว่างวันที่ 23 – 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 ญาติๆพี่น้องลูกหลานได้พร้อมใจกันมาร่วมทำบุญสืบชาตาหลวง เนื่องในงานทำบุญอายุวัฒนมงคล ของท่านพระครูศรีชัยวิเทศ (เกษตร) ที่บ้านคุณพ่อพรมมา -คุณแม่ปั๋น ไชยแก้ว อำเภอลอง จังหวัดแพร่ อานิสงส์ทั้งปวงนี้ จงดลบันดาลประทานพรให้ท่านและครอบครัวได้พบแต่ความสุขความเจริญแคล้วคลาดปลอดภัยมีโชคมีชัยในชีวิตยิ่งๆขึ้นไป

@@@…………คุณคนึง ทรัพย์สุนทร และครอบครัวพร้อมญาติมิตรไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมไว้อาลัยแด่สามี คุณสมพจน์ ทรัพย์สุนทร ที่สิ้นลมไปอย่างสงบ ที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง จากอนุสรณ์ และ พรพิไล รุจิระมหกุล

@@@………..คุณพ่อวินัยและคุณแม่พรรณทิพย์  เชาวลิต ไปร่วมแสดงความยินดีกับบุตรสาว-ชนาธิป  เชาวลิต ที่สำเร็จการศึกษาเนติบัณฑิตยสภา จาก UC DAVIS รัฐแคลิฟอร์เนีย เธอมีความรู้เรื่อง Immigration ชั้นสูง คนไทยมีปัญหาปรึกษาเธอได้ที่ 510-910-2000

@@@……….เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 พสกนิกรไทยในรัฐเพนซิลเวเนีย และเมืองใกล้เคียง ร่วมในพิธีถวายพระพรชัยมงคลแก่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567  จัดพิธีในอุโบสถวัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดย กสญ.นิวยอร์ก สมใจ  ตะเภาพงษ์  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  เสร็จพิธีแล้วถ่ายภาพเป็นที่ระลึกหน้าวิหารวัดมงคลเทพมุนี

@@@……….ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมอาหารสี่ภาค Thai Fair ที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย โดยมี บุณยาพร กรีน ประธานจัดงาน พร้อมกันนี้ ทางสถานกงสุลไทยได้นำคณะเจ้าหน้าไปเปิดบริการกงสุลสัญจรเพื่ออำนวยความสะดวกพี่น้องคนไทยที่พำนักอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงในการต่อหนังสือเดินทาง ทำวีซ่า และ นิติกรรมอื่น ๆ ด้วย  ผู้มาเที่ยวงานได้ร่วมทำบุญตักบาตร ได้ชมการแสดงต่าง ๆ จากกลุ่มนาฏศิลป์ และได้ลิ้มชิมรสอาหารต่างของแต่ละภาคทั่วไทยด้วย

@@@……… ในการงานมหกรรมอาหารสี่ภาค Thai Fair เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567  ก่อนพิธีเปิดงาน กสญ.นิวยอร์กสมใจ  ตะเภาพงษ์  เดินนำหน้าในขบวนจากพระอุโบสถวัดมงคลเทพมุนี  ไปสู่เวทีจัดงาน และได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน  หลังจากนั้นเธอก็ได้ทักทายกับพี่น้องชาวไทย และผู้มาร่วมในเทศกาล “ไทยแฟร์” อย่างเป็นกันเอง

@@@……… เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นางสาวสมใจ ตะเภาพงษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณเกษสุรีย์  วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้พบหารือกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน Summer Fancy Food Show ซึ่งจัดโดย Specialty Food Association ที่อาคาร Javits Center ในนครนิวยอร์ก  งานดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีธุรกิจอาหารจากทั่วโลกมานำเสนอตัวอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อขยายตลาดมายังสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการไทยมากกว่า 20 รายเดินทางมาร่วมในกิจกรรมนี้

@@@………..ในวันที่ 23 มิถุนายน 2567 สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวยอร์ก นำโดยผู้อำนวยการชมพู  มฤศโชติ  (ที่ 3จากซ้าย) นายปริญญ์ พงษ์เจริญ รองผู้อำนวยการ  (ที่1จากขวา) และนางณัฐทิณี  จันทรางกูร เจ้าหน้าที่การตลาด(ที่2 จากซ้าย)ได้ร่วมเปิดคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไทยแก่ผู้ที่มาร่วมงาน ด้วย นับเป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานทีมประเทศไทยในการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทยและการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยร่วมกัน 

@@@………สมาชิกชมรมรวมน้ำใจ  ได้พร้อมใจกันไปทำบุญถวายเพลแก่พระสงฆ์ที่วัดไทย กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นประจำ  เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 สมาชิกชมรมรวมน้ำใจ นำโดย คุณวีณา  เข็มเพชร สคาร์เซลโล ประธานชมรมรวมน้ำใจ ร่วมถวายภัตตาหารเพล แด่ พระสงฆ์ที่วัดไทย ดีซี