การดูแลช่องปากที่ดีนอกเหนือจากการแปลงฟัน ใช้น้ำยาบ้วนปาก การใช้น้ำเกลือกลั้วคอ ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่เป็นที่พูดต่อกันมานั้นคือ “ใช้น้ำมะพร้าวกลั้วปาก” หรือเป็นที่รู้จักว่า oil pulling ซึ่งเป็นเทรนด์ที่พูดออกมาอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยเฉพาะน้ำมันมะพร้าว การใช้มะพร้าวกลั้วปากนั้นถูกพูดออกมาเป็นระยะเวลานานหลายพันปี ซึ่งเป็นวิธีการรักษาพื้นบ้านของอินเดีย โดยที่มีหลักการคือใช้น้ำมันเข้าไปดูดสารพิษ เชื้อโรคต่างๆ ภายในปากให้หลุดออกมา โดยวิธีการอมน้ำมันมะพร้าว แล้วกลั้วให้ทั่วในช่องปากประมาณ 15-20 นาทีแล้วบ้วนทิ้ง

จากวิธีดังกล่าวนี่เอง จึงมีความเชื่อที่ว่าจะช่วยของฟันขาว มีช่องปากที่สดชื่น และยังมีความเชื่อเรื่องของการบำรุงสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งจากความเชื่อดังกล่าวนั้น แท้จริงแล้วมีสรรพคุณที่ดี และน่าสนใจมากขนาดนั้นหรือไม่ วันนี้ “พี่หมอกุ๊กไก่” มีคำตอบมาให้ดูกัน

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า “น้ำมันมะพร้าว” นั้น อุดมไปด้วยกรดลอริคที่มีปริมาณสูง ทำให้เมื่อร่างกายรับกรดลอลิค เข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนมาเป็นสาร Monolaurin สารนี้เองมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา ทำให้เมื่อนำมาใช้ในการกลั้วปาก ทำให้แบคทีเรียในช่องปาก แบคทีเรียที่กระจายอยู่ทั่วไปทั้งบนผิวฟัน ช่องเหงือก เพดานปาก ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคในช่องปาก ทั้งเลือดออกตามไรฟัน ฟันผุ กลิ่นปาก จะหมดไปจากการใช้น้ำมันพร้าว

โดยน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติกรดไขมันสายกลางสูงถึง 63 เปอร์เซ็นต์ จึงมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ศึกษาฤทธิ์ของน้ำมันมะพร้าว โดยมีการเปรียบเทียบกับการน้ำกลั่นทั่วไป โดยทำการใช้สารทั้ง 2 ชนิด เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์โดยพบว่า น้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์ช่วยในการฆ่าเชื่อแบคทีเรีย Streptococcus mutans ได้ดีกว่าน้ำกลั่น

นอกเหนือจากการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ดีแล้วนั้น ยังพบว่าน้ำมันมะพร้าวยังสามารถช่วยลดภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบ ซึ่งภาวะดังกล่าวพบได้ในผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอ เป็นกลุ่มที่มีการใช้ยาเคมีบำบัด และฉายรังสี โดยมีงานวิจัยที่มีการกล่าวถึงการใช้น้ำมะพร้าวกลั้วปาก มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรืออักเสบบริเวณช่องปากน้อยกว่าคนที่ไม่มีการใช้ และยังพบว่าน้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณที่ช่วยเรื่องการสมานแผลในช่องปากได้ดีอีกด้วย

โดยสรุปแล้ว จากข้อมูลที่หมอได้มีการกล่าวถึงน้ำมันมะพร้าวนั้น มีสรรพคุณที่ดีต่อช่องปาก ทั้งเรื่องของการฆ่าเชื่อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคทางช่องปากต่างๆ อีกทั้งยังลดภาวะช่องปากอักเสบและสมานแผลในช่องปาก หากใครที่ยังไม่เคยลองใช้พี่หมอกุ๊กไก่แนะนำให้ลองดูนะคะ เพียงแค่อมน้ำมันมะพร้าว 2-3 ช้อนชา กลั้วในช่องปากและลำคอ 15–20 นาที แล้วบ้วนออก เพียงเท่านี้ก็ช่วยดูแลช่องปากให้ดีมากยิ่งขึ้นแล้วล่ะค่ะ…

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก..